10 ธ.ค. 2023 เวลา 13:32 • ประวัติศาสตร์
ฝรั่งเศส

ฝรั่งเศส ตอนที่ 4 อำนาจรวมศูนย์

หลังจากพระเจ้า อูก กาแป สวรรคตได้ส่งต่อราชบัลลังต่อ พระเจ้ารอแบร์ที่ 2 ผู้มีฉายาว่าผู้เคร่งศาสนา เนื่องจากอำนาจต่างๆยังอยู่ที่พวกขุนนางท้องถิ่น ทำให้พระองค์ต้องหาที่พึ่งพิง ก็คือศาสนาจักร ด้วยนโยบายที่บาทหลวงมีทรัพย์สินแล้วไม่ต้องจ่ายภาษี และพระเจ้ารอแบร์ได้ลงเงินสร้างโบสถ์ต่างๆไปทั่ว ทำให้ทางศาสนาจักรพอใจแล้วสนับสนุนพระองค์ ซึ่งสถานการณ์ของราชวงศ์ฝรั่งเศสในช่วงยุคกลางก็จะมีสถานภาพทางการเมืองที่ต้องพึ่งพิงศาสนาจักร
จนกระทั้งถึง พระเจ้าฟีลิปที่ 2 แห่งฝรั่งเศส พระเจ้าฟีลิปที่ 2 เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1165 ที่โกแนส ในประเทศฝรั่งเศส เป็นพระราชโอรสในพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 และพระอัครมเหสีองค์ที่สามพระราชินีอเดเล ฟีลิปมีพระนามเล่นว่า “Dieudonné”—“ของขวัญจากพระเจ้า”—เพราะทรงมีพระราชโอรสที่เกิดเมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 มีพระชนมายุมากแล้ว
พระเจ้าฟีลิปที่ 2
พระเจ้าฟีลิปที่ 2 กล่าวได้ว่าพระองค์คือกษัตริย์พระองค์แรกที่สามารถชี้นำอาณาจักรของตัวเองได้ โดยไม่ต้องกลัวขุนนางท้องถิ่น เพราะพระองค์ได้สร้างระบบการคลังขึ้นมาผ่านระบบเงิน เงินคือปัจจัยที่มีผลต่ออำนาจมาตั้งแต่อดีต ระบบการคลังของพระองค์ได้รับการต่อต้านจากพวกขุนนางเจ้าที่ดิน แต่ในที่สุดพระเจ้าฟีลิปที่ 2 ก็สามารถเอาชนะสงครามกับขุนนางเจ้าที่ดิน
พระเจ้าฟีลิปที่ 2 ต้องการลดทอนอำนางของพวกกลุ่มขุนนางเจ้าที่ดินให้น้อยที่สุด พระองค์จึงได้สร้างขุนนางกลุ่มใหม่จากชนชั้นกลาง โดยกลุ่มใหม่นี้เราจะรู้จักกันในชื่อของ ข้าราชการ ฝรั่งเศสคือรัฐของข้าราชการรัฐแรกของโลกแล้วเป็นต้นแบบให้กับระบบข้าราชการไทย โดยข้าราชการของพระเจ้าฟีลิปที่ 2 จะทำหน้าที่เป็นมือ เท้าให้กับกษัตริย์ โดยได้รับการแต่งตั้งจากพระเจ้าฟีลิปที่ 2 บรรดาข้าราชการเหล่านี้จะถูกส่งไปเก็บภาษีตามภูมิภาคต่างๆ
ภาพ Battle of Bouvines พระเจ้าฟีลิปที่ 2 มีชัยชนะเหนืออังกฤษ
เสมือนตัวแทนของพระองค์ทำให้ขุนนางเจ้าที่ดินไม่สามารถทำอะไรตามอำเภอใจได้ ทำให้พระเจ้าฟีลิปที่ 2 รวบอำนาจได้ทั้งหมด ในรัชสมัยของพระองค์ยังทำสงครามกับพระเจ้าจอห์นแห่งอังกฤษแล้วสามารถยึดเอาแคว้นนอร์มังดีกลับคืนจากอังกฤษมาได้ เมื่อพระเจ้าฟีลิปที่ 2 สวรรคต พระเจ้าหลุยส์ที่ 8 ได้สืบราชบัลลัง พระองค์ทรงออกพระราชกฤษฎีกาห้ามข้าราชการบันทึกหนี้สินที่มีต่อชาวยิวซึ่งเป็นการเปลี่ยนพระราชนโยบายของพระราชบิดาที่ทรงตั้งไว้อย่างสิ้นเชิง
กล่าวคือการให้ยืมเงินโดยมีดอกเบี้ยถูกประกาศว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายสำหรับผู้นับถือศาสนาคริสต์ตามกฎของศาสนาคริสต์ ที่ถือว่าเป็นความชั่วเพราะเป็นการหาประโยชน์จากผู้มีความยากลำบากและผู้ปฏิบัติจะถูกลงโทษโดยการบรรพาชนียกรรมคือตัดขาดจากศาสนา ซึ่งเป็นการลงโทษอันรุนแรง แต่สำหรับชาวยิวแล้วก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไร สามารถปล่อยกู้มีดอกเบี้ยได้และทางศาสนาจักรก็ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะชาวยิวไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์
พระเจ้าหลุยส์ที่ 8
พระเจ้าหลุยส์ที่ 8 ทรงเป็นมีผู้ความคิดก้าวหน้าเพราะทรงเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจ เพราะการค้าจะเจริญได้ เรื่องการเงินต้องมีความคล่องตัวและไม่ควรมีข้อจำกัดในเรื่องศาสนา จึงทรงอนุญาตให้ชาวยิวปล่อยเงินกู้ได้ ทำให้การเงินในกรุงปารีสแพร่สะพัดมากขึ้น ด้วยนโยบายนี้ทำให้พวกขุนนางต่างๆเริ่มสนใจเรื่องการค้า ทำการปล่อยที่ดินให้เช่าแล้วมันก็สามารถนำความร่ำรวยมาสู่ตัวเองได้ จนเริ่มที่จะไม่สนใจการปกครองในท้องที่ตัวเอง โดยโยนงานเรื่องการปกครองและดูแลท้องที่ให้กับข้าราชการไป
การหาความร่ำรวยของพวกขุนนางบางครั้งก็ขัดแย้งกันในเรื่องผลประโยชน์ทำให้ทะเลาะกัน แต่พระเจ้าหลุยส์ที่ 8 ก็ไม่ได้ทรงห้าม เพราะยิ่งขุนนางทะเลาะกันพระราชอำนาจของพระองค์จะยิ่งมากขึ้น พระเจ้าหลุยส์ที่ 8 ทรงครองราชได้แค่ 3 ปี ก็สวรรคต และได้สงต่อราชบัลลังให้กับลูกชาย
ติดตามได้ตอนต่อไป
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ฝรั่งเศส ตอนที่ 4

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา