9 ธ.ค. 2023 เวลา 23:25 • ประวัติศาสตร์

…วาดฝัน EP. 6 ประวัติศาสตร์…

**ประวัติศาสตร์คืออะไร**
ประวัติศาสตร์ คือ เรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่สำคัญของมนุษย์ในอดีต ว่าเกิดขึ้นและดำเนินไปอย่างไร ประวัติศาสตร์จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและสามารถพิสูจน์ได้ โดยอาศัยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลาย เช่น เอกสารจดหมายเหตุ โบราณวัตถุ หลักฐานทางโบราณคดี ปากคำพยาน เป็นต้น
นักประวัติศาสตร์จะเป็นผู้รวบรวมและวิเคราะห์หลักฐานทางประวัติศาสตร์เหล่านั้น เพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการเขียนประวัติศาสตร์ของตนด้วย เช่น หากเขียนประวัติศาสตร์เพื่อศึกษาพัฒนาการของสังคม ก็จะให้ความสำคัญกับเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่มีผลกระทบต่อสังคม หากเขียนประวัติศาสตร์เพื่อเชิดชูวีรบุรุษก็จะให้ความสำคัญกับเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวีรบุรุษ เป็นต้น
ความหมายของประวัติศาสตร์ที่ข้าพเจ้าให้นั้น เป็นการมองประวัติศาสตร์ในมุมมองที่กว้างขึ้น โดยมองว่าประวัติศาสตร์ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องราวในอดีตที่บันทึกไว้เท่านั้น แต่รวมถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปัจจุบันด้วย ข้าพเจ้าเชื่อว่าประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่มีชีวิตและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การศึกษาประวัติศาสตร์จึงควรศึกษาทั้งประวัติศาสตร์ในอดีตและประวัติศาสตร์ในปัจจุบัน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นไปของโลกในปัจจุบันและอนาคต
การจดประวัติศาสตร์ในมุมมองของข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าจะจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเน้นไปที่เรื่องราวที่ข้าพเจ้าได้เห็นและได้ยินด้วยตัวเอง ข้าพเจ้าเชื่อว่าเรื่องราวเหล่านี้มีความสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงสภาพสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน นอกจากนี้ ข้าพเจ้ายังเชื่อว่าการจดประวัติศาสตร์ในปัจจุบันจะช่วยให้คนรุ่นต่อๆ ไปเข้าใจโลกในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ข้าพเจ้าจึงถือคติที่ว่า “เราไม่อาจจะศึกษาประวัติศาสตร์ในอดีตเพียงอย่างเดียว ควรจะเขียนประวัติศาสตร์ในปัจจุบัน เพื่อคนวันข้างหน้าได้ศึกษา”
**ความสำคัญของประวัติศาสตร์**
ประวัติศาสตร์มีความสำคัญต่อมนุษย์ในหลายด้าน ดังนี้
* **ช่วยให้เข้าใจความเป็นมาของสังคมและวัฒนธรรม** ประวัติศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจถึงพัฒนาการของสังคมและวัฒนธรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต ทำให้เราเข้าใจถึงรากเหง้าของสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
* **ช่วยให้เข้าใจสภาพสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน** ประวัติศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจถึงสภาพสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน โดยช่วยให้เราเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
* **ช่วยให้เข้าใจถึงอนาคต** ประวัติศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจถึงแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้เราคาดการณ์อนาคตได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
ด้วยเหตุนี้ การศึกษาประวัติศาสตร์จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมของมนุษย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา