20 พ.ย. 2023 เวลา 04:10 • ประวัติศาสตร์

…วาดฝัน EP.5 อดีต ปัจจุบัน อนาคต

อดีตเป็นเรื่องราว ส่งผลมาในปัจจุบัน จะโดยตรงหรือโดนอ้อม ก็ตามแต่ ข้าพเจ้าผู้พอรู้ในการศึกษา ประวัติศาสตร์ ซึ่งมีจริง หรืออาจเท็จแล้วแต่จะพินิจ ทามไลน์ เวลาปีที่เกิด อาจคาดเคลื่อ โดยประมาณ เนื้อหาความเป็นจริงที่เกิดขึ้น
คนบันทึกเรื่องราวในอดีตจารึกไว้เพื่อให้คนปัจจุบัน ศึกษาไม่จบสิ้น และคนปัจจุบัน ก็ได้บันทึกยุคสมัยของเขาไว้ ตามเทคโนโลยีที่มี หากปัจจุบัน หมายถึงปี 2550 - 2566 นี้ มือถือ กลายเป็น
กล้องบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เดี๋ยวนี้
แต่อย่างไร การเขียนก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะบันทึกเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเหมือนไดอารี่ ชีวิตของคนที่จะเขียน เป็นเรื่องราวที่เห็น
หากข้าพเจ้าได้เรียงทามไลน์ เหตุการณ์บ้านเมืองพนา ตั้งแต่ 2562 ปีที่สร้างศาลหลักเมืองพนา งาน 3 มื้อ 2 คืน ความสวยงามยังคงเด็ดสง่างาม
ปี 2563 มีการบวงสรวงเริ่มสร้างวิหารพระบาง และแล้วเสร็จในปีนี้ 2566 ตลอดเวลา 3 ปี ก็จัดบุญกฐินเพื่อจัดสร้างวิหารพระบาง ในปี 2566 นี้อำเภอพนา ถือว่ามีเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสำคัญ นอกจากวิหารพระบางแล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์ ณ วัดบูรพา ที่มีของโบราณพื้นบ้านอีสาน โบราณวัตถุต่าง ๆ สุดท้าย ยังจะมีการสร้างอนุสาวรีย์ พรานที พรานทอง หลังผ่านวันเวลา มาแล้ว 335 ปี
อันที่จริง 335 ปีนั้น เป็นปีที่พระครูโพนสะเม็ก ญาครูขี้หอม อพยพลี้ภัยการเมืองช่วงชิงราชสมบัติกรุงเวียงจันทน์ จนมาสร้าง จำปาศักดิ์ ส่วน พรานที พรานทอง โดยปี 332 ปี ย้อนหลัง อะไรก็ตามแต่ 4 ธันวาคม 2566 จะได้มีงานใหญ่ คือ การหล่อปูองค์พรานที พรานทอง พร้อมจองเหรียญพรานที พรานทอง
ข้าพเจ้าไม่รู้หรอก คนวันข้างหน้าอนาคตแสนไกล หรือใกล้ เขาจะจดบันทึกประวัติศาสตร์ ของเขาอย่างไร ตราบใดข้าพเจ้าจะยังจดเรื่องราวเป็นไดอารี่ชีวิต…

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา