10 ธ.ค. 2023 เวลา 14:10 • การเมือง

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ แรนด์ พอล เรียกร้องให้สภาคองเกรส “ตัดสินใจเรื่องซีเรีย”

“จะประกาศสงคราม” หรือ “ถอนกำลังออกมา”
เป็นเวลาเกือบสิบปีนับตั้งแต่การเริ่มแทรกแซงของสหรัฐฯ ในซีเรีย เมื่อวุฒิสมาชิกที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลคนหนึ่งในวอชิงตันเริ่มคิดว่า อะไรคือเหตุผลทางกฎหมายสำหรับการไปปรากฏตัวของกองทหารอเมริกันในดินแดนของประเทศนี้?
การแทรกแซงของสหรัฐฯ ในซีเรียเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน 2014 สี่ปีต่อมาอเมริกาได้มีตั้งฐานทัพ 12 แห่งและค่ายทหารสองแห่งในดินแดนอธิปไตยของซีเรีย และล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2023 “แรนด์ พอล” วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้เสนอให้มีการออกร่างกฎหมายเรียกร้องให้ถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรียหากสภามองว่าไม่อนุญาตให้พวกเขาอยู่ที่นั่น หรือไม่เช่นนั้นก็เป็นการประกาศสงครามกับซีเรีย (ด้วยเหตุผลที่หลายคนรู้ดีคือเพื่อพร้อมชนกับอิหร่าน)
ร่างกฎหมายที่เสนอโดยวุฒิสมาชิก “แรนด์ พอล” ตามลิงก์ด้านล่างนี้
รายละเอียดทางกฎหมายที่สำคัญนี้ถูกลืมหรือจงใจลืมในอเมริกาตลอดเกือบสิบปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ไม่มีใครในระดับทางการสามารถพูดได้อย่างชัดเจนว่า กองทัพอเมริกากำลังทำอะไรในซีเรีย โดยเฉพาะหลังปี 2018 เมื่อทรัมป์สัญญาว่าจะให้กองทัพอเมริกันถอนออกจากที่นั่น “อย่างสมบูรณ์และทันควัน” - อ้างอิง: NYT
2
ตามรายงานของเพนตากอน กองทัพสหรัฐฯ ไม่ได้ต่อสู้กับกลุ่ม ISIS หรือกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ในซีเรีย การที่ไม่มีการปะทะกับฝ่ายศัตรูกินเวลานานหลายเดือน แต่มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อฐานทัพอเมริกามีบ่อยครั้ง ส่งผลให้เกิดการสูญเสียอย่างไม่น่าจะเป็นไปได้ เผื่อใครสนใจอยากอ่านรายงานฉบับเต็มของเพนตากอนก็เข้าไปได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
3
เหตุผลที่แท้จริงแล้วที่สหรัฐฯ ปรากฏตัวในซีเรียนั่นคือ “น้ำมัน” และ “เส้นทางลำเลียง” ตามที่อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำซีเรีย “โรเบิร์ต ฟอร์ด” กล่าวไว้ ทุกอย่างกำลังดำเนินการตามเป้าหมายในการ “ปิดกั้นการใช้เส้นทางของอิหร่านที่ทอดจากอิรักไปยังซีเรีย” - อ้างอิง: https://twitter.com/fordrs58/status/1725225652675039620
อย่างไรก็ตามอิหร่านก็หาทางหลบเลี่ยงเพียงเลือกเส้นทางที่อ้อมกว่าเล็กน้อย และตอนนี้ดูเหมือนฐานทัพอเมริกันในซีเรียก็กลายเป็นเป้าหมายโจมตีแล้ว - อ้างอิง: https://www.cato.org/blog/rand-pauls-bill-taking-new-look-unlawful-mission-syria
4
เครดิตภาพ: Twitter – Robert Ford
จากข่าวการออกร่างกฎหมายดังกล่าวโดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ทำให้ดูเหมือนว่าการเข้าไปนั่งแทรกแซงอยู่ในประเทศอื่นเป็นเวลาหลายปีเพื่อยุ่งกับปัญหาทางการเงินและภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศมหาอำนาจถือเป็น “การละเมิดกฎหมายแม้แต่ในประเทศของคุณเอง?” ไม่ต้องพูดถึงประเทศเหยื่อที่โดนเข้าไปแทรกแซง
2
เรียบเรียงโดย Right SaRa
10th Dec 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: หน้าปกหนังสือ America’s War in Syria: Fighting with Kurdish Anti-ISIS Forces>
โฆษณา