13 ธ.ค. 2023 เวลา 03:00 • อาหาร
บจก. ลิตเติลโฮม เบเกอรี 1966

ลิตเติ้ลโฮม - จากร้านทองรูปพรรณสู่ร้านเบเกอรี่สไตล์ฟิลิปปินส์

เมื่อพูดถึง “ลิตเติ้ลโฮม” หลายคนคนนึกถึงร้านขายเบเกอรี่ที่เปิดตามห้างต่างๆ ทีมีทั้งครีมโคน เค้กวานิลลา ขนมเลดี้ฟิงเกอร์ และขนมสารพัดชนิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ร้านลิตเติ้ลโฮมนั้นที่มาร้านจำหน่ายทองรูปพรรณที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพมหานคร
สัญลักษณ์ร้านลิตเติ้ลโฮม กระท่อมแบบฟิลิปปินส์
จุดเริ่มต้นของลิตเติ้ลโฮมมาจาก ร้าน “อาภรณ์สภาคาร” ร้านจำหน่ายทองรูปพรรณแห่งแรกในกรุงเทพมหานคร เปิดทำการตั้งแต่ ค.ศ.1903 ที่ถนนวรจักร โดยมีหลวงสุวรรณกิจชำนาญ (พงษ์ ศิริสัมพันธ์) เป็นผู้ก่อตั้ง ร้านอาภรณ์สภาคารที่เป็นรวมคนงานในประเภทต่างๆ นอกจากทองรูปพรรณและเครื่องประดับแล้ว ทางร้านได้ผลิตโกศบรรจุอัฐิ เหรียญที่ระลึกและใบโฆษณาอีกด้วย
ห้างอาภรณ์สภาคารในปัจจุบัน เป็นที่พักอาศัยด้านหลังสำนักงานใหญ่ลิตเติ้ลโฮม เบเกอรี่
หลังจากหลวงสุวรรณกิจชำนาญถึงแก่กรรมในปี ค.ศ.1913 นางพวง ภรรยาของหลวงสุวรรณกิจชำนาญจึงได้ดูแลกิจการต่อมาจนปิดอย่างถาวรในปี ค.ศ.1954 นายมงคล ศิริสัมพันธ์บุตรชายของหลวงสุวรรณกิจชำนาญและนายพวง ซึ่งแต่งงานกับนางเนเน็ต สตรีชาวฟิลิปปินส์ซึ่งจบมหาวิทยาลัยสตรีฟิลิปปินส์ มีความสามารถในการทำขนมปัง ขนมเค้ก และบิสกิต ได้เปิดร้านลิตเติ้ลโฮมบนที่ตั้งเดียวร้านอาภรณ์สภาคารตั้งแต่ ค.ศ.1951
สิ่งที่เป็นมรดกตกทอดความเป็นฟิลิปปินส์ได้ชัดเจนที่สุด คือ Silog หรือ “อาหารเช้าแบบฟิลิปปืนส์” ซึ่งเป็นข้าวผัดเสิร์ฟพร้อมเนื้อสัตว์ ผักสลัด และโปะด้วยไข่ดาว โดยใน 1 จานประกอบด้วย Sinangag (ขาวผัด) Adobo (สามชั้นหมักน่ำส้มสายชู), Bistek (เนื้อแดดเดียว) และ Longanisa(ไส้กรอก)
อาหารเช้าแบบฟิลิปปินส์
แม้ในปัจจุบันจะมีร้านอาหารฟิลิปปินส์อยู่ทั่วกรุงเทพ เช่น Viva Filipinas, Kalamansi Cafe หรือ New Mabuhay ทางลิตเติ้ลโฮมยังคงเสิร์ฟเมนูอาหารเช้าแบบฟิลิปปินส์ เพื่อเป็นระลึกคุณเนเน็ตผู้ก่อตั้งร้านอาหารแห่งนี้ขึ้นมา
ที่มา
พรชัย สุจิตต์. (2566, เมษายน-มิถุนายน). “อาภรณ์สภาคาร” ร้านทองรูปพรรณแรกของไทย.วารสารเมืองโบราณ. 49(2): 68-76.
โฆษณา