13 ธ.ค. 2023 เวลา 11:51 • การศึกษา

LIVING LAB ห้องปฏิบัติการมีชีวิต

[#LivingLab] ห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บ (Laboratory) เป็นพื้นที่สำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ห้องปฏิบัติการมีชีวิต หรือ Living Lab คือสถานที่ค้นคว้าวิจัยเรื่องใดเรื่องหนึ่งบนพื้นที่หรือสภาพแวดล้อมจริง จึงเป็นห้องเเล็บที่มอบประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้ผู้ศึกษาค้นคว้าจากการลงมือในสภาพแวดล้อมจริง
การประยุกต์และสังเคราะห์ความรู้ ผ่านกระบวนการเรียนรู้เชิงปฏิบัติที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และความคิดเชิงนวัตกรรมจากประสบการณ์จริงในบริบทเฉพาะท้องถิ่น เช่น การปลูกพืชเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร การแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ การทดลองประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานต่าง ๆ เป็นต้น
การศึกษาพบว่านักศึกษาที่เรียนรู้จากแลปมีชีวิตมีผลคะแนนสอบวัดผลการศึกษาดีขึ้น 15% เมื่อเทียบกับการเรียนรู้แบบเดิม ปัจจุบันมีความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา อุตสาหกรรม และชุมชนท้องถิ่นในหลายพื้นที่พยายามพัฒนาพื้นที่ในชุมชนให้กลายเป็นห้องปฏิบัติการมีชีวิตเพื่อการเรียนรู้ การท่องเที่ยว และเป็นพื้นที่นวัตกรรมเฉพาะท้องถิ่น
ห้องปฏิบัติการมีชีวิตจึงเป็นหนึ่งแนวทางที่จะช่วยบูรณาการองค์ความรู้ของผู้เรียนผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหรือต่อยอดแนวคิดเชิงนวัตกรรม
ส่งผลให้ผู้เรียน พลเมือง และผู้กำหนดนโยบายมีส่วนร่วมเชิงรุกในการออกแบบและประเมินความเป็นไปได้ในการยกระดับระบบการศึกษา ส่งเสริมความร่วมมือ ร่วมออกแบบเมืองอัจฉริยะ ทดสอบนโยบาย และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ
โดยเน้นผู้ที่กลุ่มเป้าหมายหรือผู้เรียนนหัวข้อนั้นเป็นศูนย์กลาง สังเกตได้จากความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index: GII) กับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อประชากรรายบุคคล (GDP per capita) ห้องปฏิบัติการมีชีวิตจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและอยู่ดีมีสุข
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานที่จริง เช่น แหล่งการเรียนรู้ธรรมชาติ แหล่งการเรียนรู้เชิงวัฒนธรรม เป็นต้น เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงวิชาการให้มีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการเรียนรู้เชิงปฏิบัติเป็นแนวทางสำคัญให้ผู้เรียนในอนาคตมีความรู้สึกเชื่อมโยงและผูกพันกับท้องถิ่น
- การสร้างห้องปฏิบัติการมีชีวิตในแหล่งการเรียนรู้แบบเปิดและพื้นที่สาธาณะในเมืองช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้ามาใช้พื้นที่และดึงดูดกิจกรรมทางสังคมและกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในเมือง
อ้างอิงข้อมูลจาก:
-A systematic review of living lab literature https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2018.12.257
-Living Labs: From Niche to Mainstream Innovation Management https://doi.org/10.3390/su13020791
-Living Labs and user engagement for innovation and sustainability https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2020.125721
-Framing improvements of public innovation in a living lab context: Processual learning, restrained space and democratic engagement https://doi.org/10.1016/j.respol.2021.104390
-UNESCO tailors capacity-building opportunities to the SmartCulTour Living Labs to foster cultural tourism for a sustainable future https://www.unesco.org/en/articles/unesco-tailors-capacity-building-opportunities-smartcultour-living-labs-foster-cultural-tourism
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureofSustainability #WellBeing #MQDC
โฆษณา