13 ธ.ค. 2023 เวลา 13:19 • การศึกษา

สำเนาข้อสอบ

จากการได้อ่านกระทู้ในเวบไซต์ต่างๆที่ถามเกี่ยวกับผลคะแนนในข้อสอบเพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนในระบบอุดมศึกษาของรัฐ  ผู้เขียนรู้สึกว่า มีคนแคลงใจเกี่ยวกับการตัดสินคะเเนนว่าผู้เข้าสอบจะได้รับการตรวจคะแนนถูกต้องเป็นธรรมหรือไม่  ก็เลยนึกถึงการสอบเข้าเรียนพร้อมกันทั่วประเทศตามเเบบญี่ปุ่นโดยภาษาพูดของญี่ปุ่นจะเรียกการสอบเเบบนี้ว่าการสอบตัดขา
ในการสอบเเบบตัดขา นักเรียนจะต้องทำข้อสอบแบบปรนัยคือให้วงกลมตัวเลือกที่ถูกต้องแล้วทางฝ่ายจัดการสอบก็จะตรวจคำตอบเพื่อประเมินว่า คะแนนที่นักเรียนทำได้มากถึงเกณฑ์ที่สถาบันการศึกษาที่เด็กต้องการเข้าสอบอนุญาตให้เข้าสอบหรือไม่  การจัดสอบมักทำในวันเสาร์อาทิตย์ เเละนักเรียนสามารถรู้ได้ในวันรุ่งขึ้นว่า พวกเขาทำข้อสอบแบบกาตัวเลือกนี้ได้กี่คะแนน
ทำไมทราบได้เร็วขนาดนั้น
เหตุผลคือ ทันทีที่ได้รับกระดาษคำตอบ  ทางสถานที่จัดสอบจะขมีขมันถ่ายเอกสารคำตอบข้อสอบของนักเรียนให้แล้วเสร็จภายในคืนนั้น  พอถึงวันจันทร์ ทางโรงเรียนก็จะได้รับสำเนานั้นพร้อมกับใบเฉลยคำตอบ เเละส่งต่อให้นักเรียน เจ้าตัวก็สามารถตรวจดูสิ่งที่ตนตอบว่าตรงกับใบเฉลยหรือไม่และนับคะแนนเองได้ทันทีว่าทำได้เท่าไร
และหลังจากนั้นไม่นานนักเรียนทุกคนก็จะได้รับใบประกาศคะแนนสอบอย่างเป็นทางการจากทางกระทรวงศึกษาธิการวัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ที่จัดส่งมาให้ยังโรงเรียนของผู้เข้าสอบ
ด้วยวิธีที่โปร่งใสรวดเร็วทันใจเช่นนี้ ผู้สอบก็ไม่ต้องเสียเวลามานั่งคิดทบทวนว่าตอนสอบ ตนเลือกคำตอบข้อไหน บางคนอาจหลงลืมคำตอบไปเเล้วโดยเฉพาะพวกที่กาตัวเลือกเเบบไม่รู้ว่าอันไหนถูกต้อง เเต่เมื่อได้สำเนามาก็สามารถตรวจเช็คดูได้
ผู้เขียนสงสัยว่า ระบบการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยในระบบของรัฐในเมืองไทยเคยส่งสำเนาคำตอบให้ผู้เข้าสอบได้ดูกันหรือเปล่า
โฆษณา