16 ธ.ค. 2023 เวลา 02:21 • ไลฟ์สไตล์

"Viennoiserie / Boulangerie / Pâtisserie" กลุ่มขนมปังฝรั่งเศสเหล่านี้ แตกต่างกันยังไงนะ ?

ตอนนี้พวกเรากำลังมาเที่ยวลุยตลาดคริสมาสต์ที่ออสเตรียกับฝรั่งเศส ระหว่างเที่ยวตามเมืองต่างๆของฝรั่งเศส ก็มักจะเห็นร้านขนมปังที่มีชื่อแตกต่างกันทั้ง 3 รูปแบบ (โดยมากก็จะเห็นที่บ้านเรากันด้วยเนอะ 🤓)
เรื่องของเรื่องคือวันก่อนที่เราจะมาเที่ยว เราได้นัดกินข้าวเย็นกับอดีตหัวหน้าชาวฝรั่งเศสของเราเอง 🇫🇷
แล้วก็เลยไปเผลอโม้ ๆ ถึงเรื่องความอร่อยของขนมฝรั่งเศส…(ต้องใช้คำว่าโม้ เพราะลืมไปว่าคนที่เราคุยด้วยเค้าน่ะเป็นคนฝรั่งเศส…ส่วนไอเราคนไทยแท้จ้า 😂)
ทีนี้..ความรู้ไม่ทั่วถึงเจ้ากรรมดันสร้างความเขิลให้เราเฉย
คือ เราจำได้ว่ามีร้านขนมที่ขายเอแคลร์ (Éclair) ร้านนึงในปารีสอร่อยมาก (แถวๆย่านมงมาร์ต) ทีนี้เราดันเผลอไปพูดว่า “i forgot the name, but some restaurant name likes….boulangerie”
ปรากฎว่าหายังไงก็หาไม่เจอ 55555 😅🥶
อดีตหัวหน้าของเราเลยบอกว่า อาจเป็นเพราะร้านที่เราไปกินเอแคลร์มาน่ะ มันไม่น่าจะเป็น boulangerie นะ แต่อาจจะอยู่ในจำพวกร้าน Pâtisserie ก็ได้
🤩 เราจึงได้รับความรู้ใหม่เข้ามาว่า อ้อออ ! Pâtisserie จะเชี่ยวชาญด้านการทำขนมหวาน ส่วน boulangerie จริง ๆ ก็จะขายมันหมดทุกอย่างนะแหละ แต่ว่าจะมีนักอบขนม (Baker) ที่เชี่ยวชาญด้านการอบขนมปังแบบ Traditional นั่นเอง
เพราะงั้นที่เราว่าเอแคลร์มันอร่อยถูกใจเนี่ย อดีตหัวหน้าเลยบอกว่า น่าจะเป็นฝีมือของพวก Pastry Chef ของพวกร้าน Pâtisserie มากกว่า
เอาเป็นว่า…. หาก็หาไม่เจออยู่ดี รูปถ่ายก็ไม่มี 😭😢
[ 🌟 เกร็ดเล็กน้อยถึงเรื่องราวของความแตกต่างทั้ง 3 รูปแบบ ]
1. Boulangerie 🥖
ร้านที่มีนักอบขนมปังผู้เชี่ยวชาญ โดยมากจะเป็นขนมปังแบบไม่ปรุงแต่ง คงส่วนผสมเดิม คือแป้ง ยีสต์ น้ำและเกลือ
"Boulangerie" คือคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึง "ร้านขายขนมปัง" หรือ "เบเกอรี่"
ต้องบอกว่า Boulangerie เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหารที่มีความสำคัญในประเทศฝรั่งเศสและมีการพัฒนามาเป็นเวลานานหลายศตวรรษ
ต้นกำเนิดของการทำขนมปังในฝรั่งเศสสามารถย้อนกลับไปได้ถึงยุคโรมันโบราณ แต่การเปิดร้านขายขนมปังแบบสมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะในปารีส ในช่วงนั้นมีการพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ ในการทำขนมปัง รวมถึงการใช้ยีสต์และเตาอบที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยให้คุณภาพและรสชาติของขนมปังดีขึ้นอย่างมาก
แน่นอนว่าหนึ่งในขนมปังที่สร้างชื่อเสียงให้กับร้านขนมปังแบบ Boulangerie ของฝรั่งเศสคือ "บาเกตต์ (Baguette)" ก่อนที่จะมาโด่งดังข้ามทวีปไปกับครัวซองต์ที่เราได้คุยกันไปในโพสก่อนเนอะ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย แต่จากที่เราเห็นในปารีส(หรือจังหวัดอื่นๆในฝรั่งเศส) ร้านขนมปังประเภท "Boulangerie" ในฝรั่งเศสจะไม่ได้ขายเพียงแค่ขนมปังธรรมดาเพียงอย่างเดียว แต่จะขายทั้งเมนูของ viennoiseries และ pâtisseries ด้วยเช่นกันนะ (คือพวกขนมปัง artisan หรือพวกขนมหวานก็มี)
2. Viennoiserie 🥐
ชื่อเรียกของกลุ่มขนมปังที่รีดแป้งสลับกับเนย (ขนมปังในกลุ่ม puff) มีลักษณะพองฟูกรอบ
ตรงตามชื่อเลย เพื่อน ๆ คงพอจะเดาต้นกำเนิดกันได้ว่ามาจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นที่รู้จักด้านการผลิตขนมปังและขนมอบที่มีคุณภาพสูงตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 17
จนกระทั่งวิธีการอบขนมปังแบบนี้ เข้าสู่ฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษที่ 19 มีการนำเข้าเทคนิคการทำขนมปังและขนมอบแบบเวียนนาเข้าสู่ฝรั่งเศส โดยเฉพาะผ่านช่างทำขนมปังชาวออสเตรียที่ชื่อว่า August Zang ซึ่งได้เปิดร้านขายขนมปังและขนมอบในปารีส
(และจากความชื่นชอบคนชั้นสูงในสมัยนั้น)
หากเพื่อนๆที่ไปเที่ยวฝรั่งเศสก็คงจะคุ้นกับขนมปังกลุ่มนี้ดีในมื้ออาหารเช้าเนอะ เช่นพวก Croissant, pain au chocolat, pain aux raisins 🥐☕️
3. Pâtisserie 🍨🍰🧁
ชื่อเรียกของร้านหรือประเภทขนมอบ ขนมเค้ก และขนมหวาน จะทำโดย Pastry Chef โดยขนมหวานกลุ่มนี้ก็คือ ขนมหวานที่มีส่วนผสม แป้ง นม ไข่ น้ำตาล เนย เป็นหลัก
(รวมถึงขนมเค้ก ไอศกรีม ด้วยนะ… แต่เอาจริงๆพวกไอศกรีม ส่วนใหญ่เราจะเห็นเป็นร้านแยกๆมากกว่า)
ที่เราพอชินตาก็จะเป็นพวก Macarons, mille-feuille, eclair
.
[เกร็ดเล็กน้อย ชวนไม่งง]
อีกชื่อนึงที่เรามักจะจำสับสนก็คือ ร้านกลุ่ม “Brasserie” 🍺🍷🇫🇷
“Brasserie” เป็นคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสที่มีความหมายหลาย แต่เท่าที่เราเข้าใจ มันจะอยู่ในบริบทของร้านอาหาร ที่เน้นไปทางอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะพวกเบียร์ ไวน์แก้ว (อดีตหัวหน้าชาวฝรั่งเศส เค้าบอกว่าคำนี้เดิมทีจะหมายถึงพวกโรงเบียร์)
ซึ่งในอดีตเนี่ยพวกร้าน Brasserie ในฝรั่งเศสจะเริ่มจากแคว้น Alsace ที่ติดกับเยอรมนี (เพราะตอนแรกก็งง ว่าชาวฝรั่งเศสไปดื่มไวน์กันเหรอ 🍾
ถ้าถามฟีลลิ่งของร้าน มันก็ประมาณ Pub ของอังกฤษ
หรือบางทีเดินเที่ยวในเมืองแล้วอยากหาห้องน้ำเข้าเนี่ย (แอบเข้าฟรี) ก็ลองมองหาร้านกลุ่มนี้ได้เลย เพราะบรรยากาศเป็นกันเองและไม่ทางการ มาแอบเข้าห้องน้ำได้สบายๆ 😅🥰
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม
- บทความ What is patisserie and how its different from a boulangerie จากเว็บ hotelchocolat
- บทความ What are pâtisserie, boulangerie & viennoiserie? จากเว็บ cordonbleu
- บทความ คำว่า Patisserie และ Boulangerie หน้าร้านขนมหวานและขนมปังหมายถึงอะไร และต่างกันยังไง จากเว็บ gourmetandcuisine
- บทความ ประเภทของขนมหวานฝรั่งเศส จากเว็บ wongnai
- บทความ “Pâtisserie�, Viennoiserie, Boulangerie คืออะไร งงกันบ้างไหมคะ” เขียนโดยเพจ Traveller's Kitchen By Adrenalinerush
โฆษณา