16 ธ.ค. 2023 เวลา 02:27 • ไลฟ์สไตล์

"Viennoiserie" ศิลปะการขนมอบสไตล์เวียนนา แต่ทำไมไปอยู่ฝรั่งเศสได้ละ ? 🇫🇷🥐

จากโพสก่อนหน้านี้ เพื่อน ๆ คงได้รู้จักกับ 3 กลุ่มของขนมปังฝรั่งเศสกันไปแล้ว
มาต่อกันที่โพสนี้ พวกเรา InfoStory ขอหยิบเรื่องราวของ Viennoiserie หรือ เวียนนัวร์เซอรี่ มาให้เพื่อน ๆ อ่านกันเบา ๆ🥰
"Viennoiserie" ชื่อเรียกกลุ่มขนมปังที่รีดแป้งสลับกับเนย (ขนมปังในกลุ่มพัฟ เพสทรี่) มีความกรอบฟู อยู่กึ่งกลางระหว่าง Boulangerie และ Pâtisserie
หากจะพูดถึงเจ้าขนมปังสไตล์ “Viennoiserie” ก็คงจะต้องพูดถึงขนมปังสไตล์เวียนนา (ออสเตรีย) ตรงตามชื่อเลยเนอะ ซึ่งศิลปะการอบขนมแบบเวียนนานี้มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 17
🤓 หากแต่ว่า ขนมปังสไตล์เวียนนาชิ้นแรก ๆ ที่ถูกบันทึกเอาไว้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1487
โดยในสมัยนั้นนักอบขนมปังชาวเวียนนา (ที่ว่ากันว่าอาจเป็นนักอบขนมที่สืบทอดวิธีการอบขนมปังจากชาวตะวันออกกลางหรือแถวประเทศฮังการีมาอีกที) ได้เริ่มอบขนมปัง Kaisersemmel (Kaiser roll) ซึ่งมีลักษณะเด่นคือ เป็นขนมปังม้วนที่มีลักษณะพิเศษคือมีการทำรอยบีบหรือพับเป็นรูปดอกไม้หรือเป็นรูปดาว
เดิมทีแล้ว เจ้าขนมปังก้อนนี้เค้าไม่ได้มีชื่อเรียกว่าขนมปังของจักรพรรดิตั้งแต่แรก (Kaisersemmel หรือ Kaiser roll โดย Kaiser เป็นคำในภาษาเยอรมันแปลว่าจักรพรรดิ 🫅)
ดั้งเดิมเค้าจะเป็นแค่ขนมปังที่ถูกใช้กันทั่วไป บ้างก็ใช้ในกันกิลด์การค้าโดยการสลักชื่อหรือตราสัญลักษณ์ของกิลด์ลงไปบนหน้าขนมปัง
หรือพระราชาในบางยุคสมัยในราชวงศ์ฮาพส์บวร์ค (Habsburg) ก็อาจจะอบเจ้าขนมปังก้อนกลมนุ่มชิ้นนี้ ผมประทับตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์หรือรูปมงกุฎเพื่อแจกประชาชน (อารมณ์แบบเหมือนทำการตลาดเลยเนอะ 🤭)
แต่ชื่อของ Kaiser roll ก็ว่ากันว่าเพิ่งมาเรียกเพื่อเป็นการรำลึกถึงจักรพรรดิฟรันทซ์ โยเซ็ฟที่ 1 แห่งออสเตรีย (Franz Joseph I of Austria) ในช่วงหลังจากการสวรรคตของจักรพรรดิ ซึ่งเป็นหนึ่งในชนวนของสงครามโลกครั้งที่ 1 นั่นเอง
ในปัจจุบันเราอาจคุ้นชื่อของ Kaiser roll ก้อนนี้ว่า “Vienna roll” หรือเจ้าขนมปังก้อนกลมมีรูปดาว เป็นแฉกนั่นเองคร้าบ 🤩
ถึงแม้ว่าจะระบุต้นกำเนิดว่ามาจากกรุงเวียนนา (ออสเตรีย) แต่คำว่า "Viennoiserie" เป็นคำศัพท์ที่เรียกในภาษาฝรั่งเศสนะ และเพิ่งถูกบรรจุในพจนานุกรมฝรั่งเศสตามมาในช่วงปี 1977
ชื่อเรียกของกลุ่มขนมปังที่รีดแป้งสลับกับเนย (ขนมปังในกลุ่ม puff) มีลักษณะพองฟูกรอบ
จนกระทั่งวิธีการอบขนมปังแบบนี้ เข้าสู่ฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษที่ 19 (ปี ค.ศ. 1839) มีการนำเข้าเทคนิคการทำขนมปังและขนมอบแบบเวียนนาเข้าสู่ฝรั่งเศส โดยเฉพาะผ่านช่างทำขนมปังชาวออสเตรียที่ชื่อว่า August Zang ซึ่งได้เปิดร้านขายขนมปังและขนมอบในปารีส (และจากความชื่นชอบคนชั้นสูงในสมัยนั้น)
August zang
ส่วนประกอบของเวียยนัวเซอรี่ในฉบับของชาวฝรั่งเศส ก็ไม่ได้ต่างไปจากฉบับของเวียนนามากนัก กล่าวคือ น้ำตาล เนย ไข่ และอาจมีไขมันมากกว่าขนมปังทั่วไป
แต่ทว่าวิธีการนำเสนอต่างหาก ที่อาจจะแตกต่างไปจากต้นฉบับจากเวียนนา เช่น แป้งที่ถูกนำไปห่อเนย แล้วมาค่อย ๆ รีดให้เป็นชั้น เมื่ออบแล้วก็จะพองฟูขึ้นมา จนเป็นกลุ่มพวกขนมปังครัวซองต์แบบที่เราคุ้นตากันนั่นเอง 🥐😋
กลุ่มขนมปังที่หน้าตาคล้าย ๆ กับเวียนนัวเซอรี่อีกกลุ่มก็คือ Danish Pastry ที่พวกเราจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกันในโพสต่อไป 😋☺️
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม
- บทความ The Pastry Paradis จากเว็บ thomasbakeshop
- บทความ A Brief Guide to Viennoiseries: History & Most Popular Types จากเว็บ escoffier
- บทความ What is Viennoiserie? จากเว็บ bakeonkit
- บทความ What are pâtisserie, boulangerie & viennoiserie? จากเว็บ cordonbleu
- บทความ What is Viennoiserie? จากเว็บ dolceforno-breads
โฆษณา