18 ธ.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

Step by Step - Recap Sub! เค้าเจอ 2023: ความรักกระแสรองที่เป็นหลักนำทางชีวิต

ถ้าเรา “รัก” อะไรสักอย่าง มันจะพาเราไปถึงจุดไหน
หากเรามองความรักในสิ่ง ๆ หนึ่งเหมือนการเดินทางไกล การเดินทางของแต่ละคนก็จะมอบ “ประสบการณ์”​ ให้แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเจออุปสรรคจนแทบถอดใจ บางคนอาจจะเจอสิ่งสวยงามระหว่างทาง บางคนอาจจะเดินทางอย่างราบรื่นไร้อุปสรรค ประสบการณ์ที่แตกต่างกันนี้เองที่จะหล่อเลี้ยง “ความรัก” ในสิ่งนั้นให้คงอยู่ยาวนาน ประสบการณ์ที่แตกต่างกันนี้เองที่ให้ “หลัก” นำทาง จนถึงการสร้างสรรค์สิ่งที่รักให้เกิดขึ้นมาได้
ด้วยความสงสัยข้อนี้ เราจึงลงมือหาคำตอบผ่านการซอกแซก ตามหาผู้คนที่รักใน “วัฒนธรรมกระแสรอง” ที่ถึงแม้ว่าระหว่างทางอาจจะมีคำถาม หรืออุปสรรคอยู่ แต่พวกเขาเหล่านี้ก็ยังยืนหยัดใน passion ของตัวเอง จนกลายเป็น “Sub! เค้าเจอ” คอนเทนต์สัมภาษณ์เพื่อแนะนำสิ่งที่เขารัก เผื่อคุณจะลองและรักมันตามไปด้วย หรือใครที่รักอยู่แล้วก็จะได้มาร่วมแชร์ความรักในสิ่งนั้นไปด้วยกัน
ในโอกาสส่งท้ายปี 2023 นี้ The Modernist ขอส่งพลัง “ความรัก” และเติม “Passion” เพื่อเป็นเชื้อเพลิงสู่ปีใหม่ผ่านการสรุปเส้นทางการเดินทางของคอลัมน์ไว้ในบทความนี้
เพราะชีวิตที่ไร้รักในบางสิ่ง ก็คงเป็นชีวิตที่จืดชืดเปล่าดาย
1 – ถ้าเรา “รัก” อะไรสักอย่าง เราจะผสานสิ่งที่เรารู้คู่กับสิ่งที่เรารัก
ในวันที่ “อาร์ตทอย” เป็นเทรนด์ของสังคม หลายคนอาจจะตกหลุมรักดีไซน์น่ารัก คอนเซ็ปต์ที่แตกต่าง แต่เมื่ออาร์ตทอยเข้ามารวมกับ “พิพิธภัณฑ์” แหล่งเรียนรู้ที่พ่วงมากับความ “เก่า” และ “จำเจ” ผลคือมีผู้มาเยือนหน้าใหม่มหาศาลที่เข้ามารอจับจองตุ๊กตาแสนน่ารักเหล่านี้
“Little Turtle Studio” ผู้ผลิตอาร์ตทอยตัวเดบิวต์ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อย่าง “ตุ๊กตาดินเผาแห่งแหลมทอง” มองเห็นโอกาสในการดึงดูดคนรุ่นใหม่สู่ศูนย์กลางพิพิธภัณฑ์ของชาติ โดยรวมศิลปินอาร์ตทอยหน้าใหม่ กลายเป็นกลุ่ม “ศาลาอันเต – SalaArte” ผู้ผลิตอาร์ตทอยที่สอดแทรกความรู้แบบไทย ๆ ด้วยความเชื่อว่าจะเป็นการดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้มาเรียนรู้วัฒนธรรม จนกลายมาเป็นงาน “อาร์ตทอยในสวน” เป็นประจำทุกเสาร์-อาทิตย์ปลายเดือน ที่มีธีมสนุก ๆ แตกต่างกันไปในแต่ละเดือน
แต่เป้าหมายของ Little Turtle Studio ไปไกลจนถึงการสร้างคอมมูนิตี้ที่จะทำให้ศิลปินอาร์ตทอยในไทยเติบโตได้อีก สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้อีก และทำให้สายผลิตอาร์ตทอยในไทยแข็งแรงขึ้นอีก
อ่านบทสนทนาระหว่างเรากับ “เชน – เณตม์ ประชาศิลปชัย” ในบทความนี้
สุ่มกาชา ล่า “อาร์ตทอยไทย” ก้าวใหม่ของอาร์ตทอยและพิพิธภัณฑ์ : https://themodernist.in.th/art-toy-thai-the-new-step-of-art-toy-and-museum/
2 – ถ้าเรา “รัก” อะไรสักอย่าง เราจะไม่ย่อท้อกับมันจนกลายเป็น “ตัวตน”
เมื่อ 14 ปีก่อน ใครจะคิดว่า “อาร์ตทอย” จะกลายมาเป็นเรื่องที่บูมสุด ๆ ในสังคม การสร้างตุ๊กตาคาแรกเตอร์สักตัวจึงเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ตั้งคำถาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุ ราคา หรือแม้กระทั่งตัวตน
ในตอนนั้น “หนอ – กรณ์ นียะพันธ์” นักออกแบบเพนต์ผนัง เริ่มทำตุ๊กตาจากของสะสม ความทรงจำ และความรักของตนเอง จนกลายมาเป็น “Korn Doll” ตุ๊กตาคาแรกเตอร์ดีไซน์วินเทจ ที่ชวนให้นึกถึงวัยเยาว์ จนกลายมาเป็นหนึ่งในชื่อแรก ๆ ของอาร์ตทอยสัญชาติไทยที่ยืนระยะมาอย่างยาวนาน ที่ถึงแม้จะมีคำถามจากคนรอบตัว แต่เขาก็ยังคงสร้างงานจนเป็นลายเส้นของตัวเองมาจนถึงวันนี้
แม้ชื่อ “Korn Doll” จะได้มาโดยบังเอิญ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านั่นได้กลายเป็น “ตัวตน” ของหนอและตุ๊กตาวินเทจตัวนี้ไปแล้ว เราขอชวนคุณมองอาร์ตทอยและ subculture วงการตุ๊กตาในบทความนี้
ตุ๊กตากร(ณ์) เรื่องของ “Korn Doll” ตุ๊กตาคาแรกเตอร์จากความรักและความทรงจำ : https://themodernist.in.th/korn-doll/
3. ถ้าเรา “รัก” อะไรสักอย่าง เราจะบุกตะลุยไปสร้าง “สิ่งใหม่”
หากพูดถึงเกม role-play ชื่อของ “Scriptmurder” อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูนัก แต่ถ้าให้พูดถึงความท้าทายแล้ว เกมสืบสวนแนวสวมบทบาทนี้ถือว่า “ท้าทาย” ทีเดียว
จากความสนุกและอยากนำเกม Scriptmurder มาให้คนไทยรู้จัก นับถึงเดือนธันวาคมนี้ “So Fun Club” คาเฟ่ Scriptmurder แห่งแรกของประเทศไทย ก็จะมีอายุครบ 1 ปีแล้ว จากการสัมผัสการเล่นเกมเพียงฉบับทดลอง ก็รับรู้ได้เลยว่ามนต์เสน่ห์ของการสวมบทบาทเล่นไปตาม “สคริปต์” นั้นคือการจำลองตนเป็นคนอีกคน เจอสถานการณ์ที่ชีวิตจริงอาจไม่ได้พบเจอ และสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมโต๊ะจากตัวตนที่ค่อย ๆ ฉายออกมาจากการจำลองนั้นด้วย
แน่นอนว่าการเป็น “ที่แรก” ย่อมมีสิ่งที่ท้าทาย So Fun Club ทำอย่างไรจึงสามารถนำเสนอเกมแบบ “ใหม่” ให้เริ่มเป็นที่รู้จัก เข้าถึงความรู้สึกของผู้คน และทำให้เกมเมอร์ “รัก” ได้ คุยกับ “อาร์ม – เจตนิพัทธ์ พัฒนพีระกุล” Content Creator แห่ง So Fun Club ได้ในคลิปและบทความนี้
- "SoFun Club" คาเฟ่ Scriptmurder แห่งแรกของประเทศไทย | Sub! เค้าเจอ EP.1 : https://youtu.be/ZPDWKkUGEJ8
- เล่นนอกสคริปต์ “SoFun Club” และการรันวงการเกม “Scriptmurder” : https://themodernist.in.th/sofun-club-and-running-the-gaming-industry-scriptmurder/
4. ถ้าเรารักอะไรสักอย่าง เราจะปรับมันมาใช้กับ “ชีวิต”
ความรักในสิ่ง ๆ หนึ่งทำให้เราเรียนรู้อะไรได้มากมาย
เราคุยกับ “สฤณี อาชวานันทกุล” ว่าด้วย “บอร์ดเกม” และสิ่งที่ “สะท้อน” ออกมาผ่านการเล่นบอร์ดเกม สิ่งที่น่าสนใจคือ การตัดสินใจบนกฎกติกาของเกม มีแนวโน้มที่จะบอกอะไรหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับตัวผู้เล่นด้วย แม้กระทั่งการวางแผนทางการเงินซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต
นอกเหนือจากความเป็นปัจเจกแล้ว สภาวะของบอร์ดเกมในประเทศไทยและโลกยังเป็นตลาดที่ผู้คนสนใจ แต่สำหรับตลาดบอร์ดเกมไทยที่นับได้ว่าเป็นภาวะเริ่มเตาะแตะ ความเป็นไปได้ของตลาดบอร์ดเกมเป็นแบบใด มีแง่มุมไหนที่น่าสนใจบ้าง
อ่านและฟังบทสนทนาระหว่างเรากับสฤณีได้ตามลิงก์ด้านล่าง
- สนทนาวิชา 'บอร์ดเกม'กับ 'สฤณี อาซวานันทกุล' | Sub! เค้าเจอ EP.2 : https://youtu.be/EThO_yX_GIk
- คุยกับ ‘สฤณี อาชวานันทกุล’ ว่าด้วยเรื่องบอร์ดเกม คน และวงการบอร์ดเกม : https://themodernist.in.th/sarinee-on-board-games/
สุดท้ายนี้ หากคุณชื่นชอบสิ่งใด ลงลึก เรียนรู้ และถึงแม้จะไม่รู้ว่าสิ่งที่ชอบจะพาไปถึงจุดไหน แต่หากวันไหนท้อแท้หมดไฟ อย่าลืมวันแรกที่เราเริ่มชอบสิ่งนั้น
เพราะสิ่งที่เรารัก คือพลังหนุนใจให้เดินต่อไปในชีวิต
เรื่อง: เกวลิน ถนอมทอง
ภาพ: นภัสชล บุญธรรม
โฆษณา