20 ธ.ค. 2023 เวลา 11:00 • อสังหาริมทรัพย์

FOREST TOWN: เมืองแห่งป่า

[#ForestTown]: รับมือกับความท้าทายที่เกิดจากการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ด้วย 'เมืองแห่งป่า' ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองผสมผสานพื้นที่ระบบชีวนิเวศ
แนวคิดนี้มีพื้นฐานมาจากหลักการผสมผสานมนุษย์ เมือง และธรรมชาติเข้าด้วยกัน (Enviralism) เป็นการมุ่งพัฒนาเมืองแห่งเทคโนโลยีไปพร้อมกับการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน เช่น การลดการปล่อยมลพิษคาร์บอน การผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน การบริหารจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น
เมืองแห่งป่าและพื้นที่ธรรมชาติในเมืองยังส่งผลดีต่อสุขภาวะของผู้อยู่อาศัย เช่น เป็นพื้นที่กักเก็บและดูดซับน้ำภายในเมือง ช่วยเพิ่มคุณภาพอากาศ ช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในเมือง ส่งเสริมสุขภาพจิต ส่งเสริมให้เกิดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นพื้นที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน เป็นต้น
เมืองเต็งกาห์ (Tengah) ประเทศสิงคโปร์ เป็นตัวอย่างเมืองแห่งนวัตกรรมที่เชื่อมโยงพื้นที่ป่า เส้นทางสัญจรที่ปลอดภัยสำหรับสัตว์ป่า เชื่อมต่อเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ พื้นที่กักเก็บน้ำ ไปกับพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เขตสัญจรปลอดรถยนต์ และระบบขนส่งใต้ดิน ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการเดินและการปั่นจักรยาน มีการติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนอาคารควบคู่ไปกับระบบท่อน้ำเย็นชั้นใต้ดินเพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในอาคาร
นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดการพัฒนาเมืองอื่น เช่น XZero City ของประเทศคูเวต โครงการ Forest City ในประเทศจีน เป็นต้น ที่ให้ความสำคัญกับการผสมผสานพื้นที่ระบบชีวนิเวศเข้าไปในเมืองเช่นกัน
แนวคิดเมืองแห่งป่า นอกจากจะนำเสนอวิธีแก้ปัญหาด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ แล้ว ยังสอดประสานธรรมชาติ ความยั่งยืน และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เพื่อให้ทั้งพลเมืองและธรรมชาติมีความเป็นอยู่ที่ดีร่วมกัน
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การออกแบบเมืองในอนาคตให้ความสำคัญกับระบบนิเวศ ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการอยู่ร่วมกันของมนุษย์และธรรมชาติโดยใช้นวัตกรรมเป็นจุดเชื่อมโยง เกิดการพัฒนารูปแบบโครงสร้างพื้นฐานและบริการภายในเมืองให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่เพิ่มขึ้น
- เกิดการเพิ่มขึ้นของเมืองที่ใส่ใจระบบนิเวศและการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ธรรมชาติเพิ่มขึ้นในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น เมืองใต้สมุทร เมืองแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้น
ขอขอบคุณรูปภาพจาก: https://stefanoboeriarchitetti.net
อ้างอิงจาก
-Tree establishment practice in towns and cities – Results from a European survey https://doi.org/10.1078/1618-8667-00009
-How Does Urban Green Space Impact Residents’ Mental Health: A Literature Review of Mediators https://doi.org/10.3390%2Fijerph182211746
-Green space and mortality in European cities: a health impact assessment study https://doi.org/10.1016/S2542-5196(21)00229-1
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureofSustainability #WellBeing #MQDC
โฆษณา