22 ธ.ค. 2023 เวลา 11:00 • ธุรกิจ

Customer Data Platform (CDP) คืออะไร? ทำไมธุรกิจต้องมี?

Customer Data Platform คืออะไร? ทำไมธุรกิจต้องมี? บทความนี้อธิบายไว้ครบทุกประเด็น!
ข้อมูลลูกค้าคือหนึ่งในสิ่งที่มีค่าที่สุดในการทำธุรกิจ ยิ่งเก็บข้อมูลได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งเข้าใจลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น และสามารถดึงดูดความสนใจและสร้างยอดขายได้นั่นเอง
แต่ยิ่งข้อมูลลูกค้ามีจำนวนมากขึ้น การจัดเก็บและนำไปใช้ก็ยิ่งยุ่งยากขึ้นตาม วันนี้เซอร์ทิสขอพาผู้อ่านทุกคนไปทำความรู้จักกับโซลูชันที่เรียกว่า Customer Data Platform (CDP) ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้านข้อมูล พร้อมช่วยเก็บรักษาหัวใจสำคัญของธุรกิจอย่างข้อมูลของลูกค้าไว้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้หยิบไปใช้งานได้ทุกเมื่อ และนอกเหนือจากนี้ CDP ก็ยังมีประโยชน์ทางธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมายด้วย
ไปทำความรู้จักกับ CDP และประโยชน์ทางธุรกิจกัน
Customer Data Platform คืออะไร?
Customer Data Platform (CDP) คือโปรแกรมที่ช่วยธุรกิจรวบรวมข้อมูลของลูกค้าจากหลายแหล่งข้อมูลที่กระจัดกระจาย และนำมาจัดเก็บเป็นโปรไฟล์ของลูกค้าแต่ละคนรวมศูนย์กลางไว้ในที่เดียว เพื่อให้ธุรกิจสามารถเข้าถึง จัดการ และใช้งานข้อมูลของลูกค้าได้ง่าย และสามารถรู้จักและเข้าใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี
ในโปรไฟล์ของลูกค้าแต่ละคนนั้น จะมีข้อมูลที่ละเอียดลงไปถึงระดับพฤติกรรม ความชอบ กิจกรรมและธุรกรรมต่าง ๆ และปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าในแต่ละช่องทาง ทำให้ CDP เป็นฐานข้อมูลที่มีประโยชน์มากสำหรับนำไปต่อยอดทำ Personalized Marketing ที่มุ่งเป้าไปที่ลูกค้ารายบุคคล
CDP จึงเป็นโซลูชันที่เหมาะกับทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมค้าปลีก การเงินและธนาคาร อุตสาหกรรมการผลิต และทุกอุตสาหกรรมที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พร้อมสำหรับนำไปใช้งานต่อได้ทันที
Customer Data Platform ทำอะไรได้บ้าง?
-รวมข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูล: ฟีเจอร์หลักที่ CDP มี คือความสามารถในการรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน โซเชียลมีเดีย อีเมล หรือเครื่องมือ CRM อื่น ๆ
-จัดระเบียบและเชื่อมโยงข้อมูล: ข้อมูลของลูกค้าคนหนึ่งอาจกระจัดกระจายอยู่หลากหลายช่องทาง CDP จะทำหน้าที่จัดระเบียบและเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นเข้าด้วยกันเพื่อรวมศูนย์ไว้ที่เดียว ลดความผิดพลาดหรือซ้ำกันของข้อมูล
-สร้างโปรไฟล์ลูกค้า: CDP สามารถสร้างโปรไฟล์ลูกค้าแต่ละคนอย่างละเอียด โดยในโปรไฟล์แต่ละคนจะมีข้อมูลครบถ้วนตั้งแต่เพศ อายุ พฤติกรรม ความชอบ กิจกรรมต่าง ๆ ดูโปรไฟล์ได้แบบครบถ้วนทุกแง่มุม และสามารถนำไปใช้ต่อได้ทันที
-อัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์: CDP สามารถอัปเดตข้อมูลในโปรไฟล์ลูกค้าแต่ละคนได้แบบเรียลไทม์ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงของข้อมูล หรือมีกิจกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจได้ข้อมูลลูกค้าที่อัปเดตที่สุด
-ทำ Segmentation และ Targeting: ด้วยข้อมูลลูกค้าที่ครบถ้วน ทำให้ CDP สามารถช่วยเราแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Targeting) ได้อย่างชัดเจน ช่วยให้ง่ายต่อการทำการตลาดต่อไป
-วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและคาดการณ์พฤติกรรม: CDP สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ทำความเข้าใจความชอบและพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจได้ Insight ใหม่ ๆ ที่นำไปปรับใช้ได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงสามารถคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าจากข้อมูล เช่น คาดการณ์แนวโน้มที่จะซื้อสินค้า หรือยกเลิกบริการได้
-ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มอื่น: CDP สามารถทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือทางการตลาดอื่น ๆ โซเชียลมีเดีย อีเมล แพลตฟอร์ม E-Commerce หรือเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลต่าง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน
Customer Data Platform มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร?
-เข้าใจลูกค้าได้รอบด้าน: CDP ช่วยรวมข้อมูลลูกค้าที่กระจัดกระจาย และสร้างโปรไฟล์ของลูกค้ารายคน ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าใจลูกค้าได้แบบรอบด้าน เข้าใจพฤติกรรมและความชอบของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น สามารถทำการตลาดได้ตรงจุด
-จัดระเบียบข้อมูลลูกค้า: ยิ่งธุรกิจมีจำนวนลูกค้ามากเท่าไร ข้อมูลที่ต้องเก็บก็เยอะขึ้นเท่านั้น และมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด เช่น ข้อมูลซ้ำซ้อนหรือไม่ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น CDP จะใช้เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยจัดเก็บและจัดระเบียบข้อมูลให้ถูกต้องเหมาะสม พร้อมทั้งอัปเดตได้แบบเรียลไทม์เมื่อมีข้อมูลใหม่ ๆ ช่วยลดโอกาสเกิดความผิดพลาด และได้ข้อมูลที่มีระเบียบ ใช้งานง่าย
-ทำการตลาดแบบ Personalized ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น: การมีข้อมูลของลูกค้าที่ครบถ้วน และแยกเป็นโปรไฟล์รายบุคคล ช่วยให้สามารถทำการตลาดแบบ Personalized ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การออกแบบข้อความการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง ก็จะทำได้รวดเร็วขึ้น ช่วยดึงดูดลูกค้าให้สนใจได้
-ทำการตลาดแบบต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น: CDP ช่วยแบ่งโปรไฟล์ลูกค้า ทำ Segmentation และ Targeting ทำให้ง่ายต่อการทำแคมเปญการตลาดทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Retargeting ในกลุ่มลูกค้าที่เคยสนใจเรา การทำการตลาดแบบ Omnichannel และการวิเคราะห์หา Next-Best Offer เป็นต้น
-ลดต้นทุนในการทำการตลาด: การมี CDP ช่วยจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้านั้นจะช่วยให้สามารถตัดสินใจทำแคมเปญการตลาดได้อย่างรอบคอบ มีประสิทธิภาพ และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า ช่วยลดต้นทุนจากแคมเปญที่ไม่มีประสิทธิภาพได้ เพิ่มความคุ้มทุน และเพิ่ม ROI ได้
-เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล: ประเด็นด้านความปลอดภัยของข้อมูลคือประเด็นสำคัญสูงสุด การที่ CDP เก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า ซึ่งเป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ไว้ในที่เดียวนั้น ทำให้ง่ายต่อการจัดการดูแล เพิ่มความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจได้
-ปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล: CDP สามารถเชื่อมต่อกับโซลูชันที่ช่วยจัดการเรื่องความยินยอมด้านข้อมูลส่วนบุคคล ช่วยขอความยินยอมจากลูกค้าอย่างถูกต้องตั้งแต่ก่อนจัดเก็บ ช่วยคัดแยกประเภทข้อมูล และตรวจสอบว่าเป็นไปตามกฎข้อบังคับของ PDPA หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง
เซอร์ทิส คือผู้ให้บริการโซลูชันด้านเอไอและดาต้าชั้นนำในประเทศไทย เราพร้อมออกแบบและพัฒนาโซลูชัน Customer Data Platform แบบ Customized เฉพาะเจาะจงตามความต้องการและรูปแบบการใช้งานในแต่ละองค์กร พร้อมใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเอไอในการพัฒนาโซลูชันให้ทำงานได้อย่างชาญฉลาด ช่วยทุ่นแรง เพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมสรางผลกำไรให้ธุรกิจได้มากกว่าเดิม
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันจากเซอร์ทิสได้ที่: https://www.sertiscorp.com/solutions
โฆษณา