24 ธ.ค. 2023 เวลา 01:12 • หนังสือ

🎥หนังสือทำว้าวุ่นตั้งแต่เปิดอ่านแรกๆตั้งแต่ชื่อตัวละครที่ตีกันงงไปหม๊ดดดด...

แต่ไม่เป็นไรค่ะ ตั้งสติเขียนแปะโพสอิทไว้บนโต๊ะซะเลย(ตามรูปแนบ)
หนังสือ : ชายมหัศจรรย์ผู้ทำให้โลกรู้จักจิบลิ
ผู้เขียน : Steve Alpert
ผู้แปล : เพียงขวัญ ลักษณ์แสงวิไล
สำนักพิมพ์ : Being
ถือเป็นหนังสืออัตชีวประวัติที่น่าสนใจ เป็นการเล่าเรื่องราวของสตูดิโอจิบลิทั้งในแง่การผลิตและวิธีคิด การทำงานของผู้บริหารผ่านมุมมองของผู้เขียนซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่ญี่ปุ่นเรียกว่า ไกจิน คือ สตีฟ อัลเพิร์ต ผู้บริหารชาวอเมริกันที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของสตูดิโอแห่งนี้เป็นเวลากว่า 15 ปี
เขาได้ถ่ายทอดเรื่องราวการทำงานในวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นที่มีความแตกต่างจากคนอเมริกันซึ่งเขาเองก็ต้องปรับตัว อย่างคำถามเรื่องแสนจะส่วนตัวในการสมัครงาน ไหนจะเรื่องการแปลที่แสนจะวุ่นวาย อึดอัดในหัวใจ เรื่องของล่ามที่ไม่ใช่สักแต่ว่าจะแปลให้ตรงตัวอย่างเดียว แต่ต้องมีศิลปะการแปลให้ความหมายเหมือนเดิมซึ่งคำที่ออกมาต้องสละสลวย และยังเรื่องการเจรจาต่อรองในญี่ปุ่นและอเมริกันอีก
สำหรับคนที่ชื่นชอบและดูแอนิเมชันของสตูดิโอจิบลิมาเสมอน่าจะอินน์กับการอ่านและเข้าใจได้ง่ายเมื่อพูดถึงการวาด การผลิต การลงเสียงพากษ์ของเรื่องนั้นๆ
และคงตื่นเต้นร่วมลุ้นไปกับความวุ่นวาย ชวนเวียนหัวกับการประสานงานกับคู่ค้าสำคัญอย่าง วอลต์ ดิสนีย์ รวมไปถึงงานประกาศรางวัลออสการ์ และหมีทองคำ (หัวจะปวด หัวใจจะวายไปหลายรอบ)
ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดให้ได้หาคำตอบและพาไปรู้อยู่ในเล่มนี้ค่ะ
🎏ด้วยความอยากรู้ที่มาของสตูดิโอที่เอาคำว่า ‘จิบลิ’ มาใช้ วินดาเลยลองไปหาคำตอบดูได้ความว่า Studio Ghibli คำว่า จิบลิ(Ghibli) ออกเสียงว่า จิ-บลิ หรือ จิ-บุ-ริ ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า “ลมร้อนที่พัดผ่านผืนทะเลทรายซาฮาร่า”
ซึ่งเป็นศัพท์ที่นักบินชาวอิตาลีเอาไว้ใช้เรียกเครื่องบินสอดแนมของตัวเองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย ฮายาโอะ มิยาซากิ (ผู้ก่อตั้ง+ผู้กำกับภาพยนตร์) นำมาตั้งชื่อสตูดิโอของตัวเองด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ
1.ความหลงใหลในเครื่องบินเป็นการส่วนตัว
2.เปรียบเทียบให้รู้ว่า สตูดิโอแห่งนี้จะเป็นเหมือนลมแรงที่พัดกระหน่ำวงการแอนิเมชันญี่ปุ่นให้สั่นสะเทือน
(Credit : artofth.com)
🎐เดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่แค่เด็กที่ดูแอนนิเมชันนะ😉
__🦋
IG : windasharing
IG : winda_read_and_share (หนังสือมือสองอ่านเอง)
โฆษณา