22 พ.ย. 2023 เวลา 10:08 • หนังสือ

✨เริ่มต้นด้วยพื้นฐานที่ดีจะช่วยให้การเดินทางที่ตั้งใจไว้ถึงจุดหมาย จากการประยุกต์ใช้อย่างถูกทาง✨

33 บทความในเล่มล้วนเป็นเรื่องทักษะพื้นฐานที่เราควรมีติดตัวทั้ง การอ่าน การเขียน และการเรียนรู้ เพราะทักษะที่เหมือนธรรมดานี้จริงๆแล้วเป็นทักษะที่มหัศจรรย์ต่างหาก ไม่ว่าจะยุคไหนๆทักษะพื้นฐานเหล่านี้ล้วนสำคัญ
ตอนแรกที่อ่านหน้าปกแว๊บแรกวินดานึกถึงเนื้อหาในเล่มน่าจะเป็นทักษะที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี, AI หรือแนวโลกโซเชียลเป็นหลักที่เข้ามาทำให้กระทบกับทักษะในชีวิตประจำวัน เชื่อมโยงกับเรื่องอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดซะอีก
แต่พอเปิดอ่านตั้งแต่สารบัญจนถึงคำนำก็พาถึงบางอ้อจนพยักหน้าเลยว่า เออ...จริงด้วย 3 ทักษะใหญ่ๆอย่าง การอ่าน การเขียน และการเรียนรู้ นี้สำคัญแต่เรามักมองข้ามไปแบบไม่ทันรู้ตัว ยิ่งโลกตอนนี้ช่างหมุนเร็วเหลือเกิน การเปลี่ยนแปลงก็ไวซะยิ่งกว่าติดจรวด การดึงตัวเองให้ตกผลึกกับทักษะใกล้ตัวและเริ่มได้จากตัวเราเองแบบนี้เป็นเรื่องที่ต้องมีติดตัวไว้เลย
แล้วยิ่งเล่มนี้ อ.นภดล เขียนให้อ่านแบบเพลิน กระชับ เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความให้ซับซ้อน ยิ่งกระตุ้นให้เราอยากเตรียมพร้อมและลุกขึ้นมาไขว่ขว้าทักษะเหล่านั้นไว้กับตัวไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ให้เราตระหนักถึงการพัฒนาตัวเองแบบที่มาจากตัวเราเองที่สร้างจากการขับเคลื่อนจากตัวเองเพื่อตัวเราเองคร๊าาาาา
🔔ข้อความที่ชอบจากเล่มนี้🔔
💫 1. การอ่าน การเขียน และการเรียนรู้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ดี
💫 2. “Learn how to learn" คือเรียนรู้ในวิธีการเรียนรู้
 
💫 3. ถ้าอยากเป็นคน Productive จริงๆเราต้อง “ว่างให้เป็น” ด้วย
💫 4. การมีสิ่งที่ชอบรออยู่จะสร้างกำลังใจให้เราทำสิ่งที่ต้องทำ
💫 5. ผมเชื่อในพลังของความสม่ำเสมอครับ ถ้าเราทำทุกวันเดี๋ยวก็กลายเป็นนิสัยเอง
💫 6. โค้ชมีหน้าที่ชี้ให้เห็นว่านักกีฬาควรฝึกซ้อมอย่างไร และควรพัฒนาตรงจุดไหน ซึ่งจะทำให้นักกีฬาฝึกได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น
💫 7. เรื่องการเรียนเป็นหน้าที่ของผู้เรียนที่จะต้องไปฝึกฝนเช่นเดียวกับนักกีฬา
💫 8. “There is nothing so practical as a good theory. (ไม่มีสิ่งใดที่สามารถนำมาปฏิบัติจริงได้ดีเท่ากับทฤษฎีที่ดี)”
~ Kurt Lewin~ ปรมาจารย์ด้านการศึกษาทางจิตวิยา
💫 9. อย่าเลือกระหว่างทฤษฎีกับประสบการณ์ จงเรียนจากทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน
💫 10. เราแต่ละคนมีความถนัดเฉพาะตัวที่อาจไม่ปรากฏอยู่ในทรานสคริปต์
หนังสือ : ทักษะที่หายไปในศตวรรษที่ 21 The Lost Skill
ผู้เขียน : นภดล ร่มโพธิ์
สำนักพิมพ์ : WeLearn
__🦋
#windasharing
IG : windasharing
โฆษณา