11 พ.ย. 2023 เวลา 07:45 • หนังสือ

☕️แรงบันดาลใจเปิดอ่านเล่มนี้มาจากที่โชคดี๊ดีได้แก้วกาแฟมาจากน้องพุด (IG : p.b.bookclub)

แล้วได้สัญญาไว้ว่าถ้าได้ใบนี้มาจะอ่านคู่กับเล่มนี้
แล้วก็ได้จริงจ้าาาา ว้าวุ่นเลยทีนี้...เวลาช่วงนี้ก็ทุ่มเทให้กับการนอนซะด้วยสิ แต่การนอนก็มิอาจขวางกั้นวินดา หนังสือ และแก้วของน้องพุดได้...ทา ดา!!!🤗จึงมาสู่รีวิวในวันนี้คร๊าา
อ่านแรกๆหงุดหงิดหัวใจ มีคำถามในหัวว่า "วงการจราจรเขาไม่มีกล้องวงจรปิดหรอ?"
พอได้พลิกปกหลังตั้งใจอ่านดีดี อ่อ!!! “ณ คืนตำรวจจราจร” เขียนในยุคคลาสสิก เป็นผลงานลำดับที่ 20 ปี 1992 ของ ฮิงาชิโนะ เคโงะ แนวสืบสวนบนท้องถนนสุดพรั่นพรึง สนุก ขนลุกซู่ (ถึงบางอ้อแล้วค่ะ)
พอเข้าใจที่มาที่ไปของปีที่เขียนก็อ่านลื่นไม่สะดุดขัดแย้งกับความคิดแล้ว ไม่ว่าจะเรื่อง ค้นหาข่าวจากหนังสือพิมพ์ ร้านเช่าวีดีโอ บันทึกรายการทีวีไว้กลับไปดู ก็คือสมัยนั้นอะนะ
เล่มนี้มี 6 เรื่องสั้นที่เกี่ยวพันเชื่อมโยงกับการใช้รถใช้ถนนกับการจราจรจนเกิดเป็นคดีต่างๆ ถึงแม้ไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอะไร แต่ก็ทำให้อ่านติดได้ แบบว่าอยากรู้ว่าตกลงคืออะไรจะเป็นอย่างที่คิดที่แอบเดาไว้รึป่าวนะ
อีกอย่างชอบที่อ่านแล้วเรื่องมักชวนให้คิดตามคิดต่อว่าจบแบบนี้นะ อ่านแล้วเป็นไง รับได้ป่าว? ลองคิดต่อแล้วกัน...
ส่วนตัววินดาชอบเรื่องสุดท้าย ‘ข้างในกระจก’ พอเรื่องเฉลยแล้วมันให้ความรู้สึกสะท้อนสังคมลึกๆอยู่เหมือนกัน เป็นเรื่องที่จบแล้วความรู้สึกมันยังตีกันภายในอยู่ ความถูก ความผิด ความพลาด อนาคต ความยุติธรรม การปกปิด...แต่คดีในเรื่องก็คือจบแล้ว จบแบบที่ Teamwork อยากให้จบ
เอาเป็นว่าแนะนำเล่มนี้ให้ได้อ่าน ได้สัมผัสการเล่าและผูกเรื่องของผู้เขียนเองนะคะ (วินดาอ่านแล้วถือว่าติดมือ แต่ถ้าง่วงก็ไม่ยากที่จะปล่อยมือค่ะ☺️)
หนังสือ : ณ คืนตำรวจจราจร
ผู้เขียน : ฮิงาชิโนะ เคโงะ
ผู้แปล : สุรีรัตน์ งามสง่าพงษ์
สำนักพิมพ์ : ไดฟุกุ
🙇🏻‍♀️ขอบคุณรูป BG สุดละมุนจาก IG : books.mononoaware นะคะ
📖ข้อความในหนังสือที่ชอบ
1.โกหกยังไงก็ต้องโดนจับได้
2.“สิ่งที่เรียกว่ากฎมันคือดาบสองคมน่ะ เป็นสิ่งที่มีไว้เพื่อปกป้องตัวเอง แต่วันหนึ่งด้านคมนั้นอาจจะมาทำร้ายเราก็ได้ เพราะฉะนั้นมนุษย์ที่ถือดาบคมนั้นถึงสำคัญ ถ้าคนถือเป็นหุ่นไม้ไร้ความสามารถ ก็ทำได้แค่แกว่งดาบไปรอบๆ ตามธรรมเนียมเท่านั้นเอง”
3.“ตาข้างหนึ่งของฉันมองไม่เห็นแล้ว คุณรังเกียจฉันมั้ยคะ”
“อย่าพูดอะไรเหลวไหล ผมไม่ได้หมั้นกับตาซ้ายของคุณสักหน่อย”
4.“พ่อบอกว่าเรื่องที่ผ่านไปแล้วมันช่วยไม่ได้ จะไปยึดติดกับเรื่องแบบนั้นตลอดไปไม่ได้”
5.ข้อดีของสารวัตรพุงโตคนนี้คือไม่ยึดติดกับเรื่องหยุมหยิมเล็กๆน้อยๆ แต่บางทีก็ขาดความละเอียดอ่อน
__🦋
#windasharing
IG : windasharing
โฆษณา