24 ธ.ค. 2023 เวลา 00:56 • อาหาร
ข้าวต้มปลากิมโป้

ตำนานร้านข้าวต้มปลาไซส์ยักษ์ ที่มีมานาน 70 กว่าปี

ย่านตรอกจันทน์เป็นย่านชุมชนที่มีร้านอาหารอร่อยมากมาย แต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร และวันนี้ผมขอรีวิวร้านข้าวต้มปลาที่เป็นตำนานความอร่อยย่านตรอกจันทน์มานาน 70 กว่าปี และมีมิชลินไกด์มาเป็นเครื่องการันตี ร้านนี้มีชื่อว่า “ข้าวต้มปลากิมโป้”
6
ข้าวต้มปลากิมโป้ ร้านอยู่ตรงหัวมุมถนนตรอกจันทน์ตัดกับแยกถนนเจริญกรุง ร้านเปิดมาได้ 70 กว่าปีแล้ว ซึ่งผมได้มาทานที่ร้านนี้ตั้งแต่ยังเด็ก จำได้ว่าสมัยก่อนร้านจะเอาปลาไซส์ยักษ์มาแขวนไว้อยู่หน้าร้านทุกวัน ทำให้มีเอกลักษณ์น่าสนใจไม่เหมือนกับร้านอื่นๆ ถือเป็นการเรียกลูกค้าได้อย่างดี ร้านอร่อยจนคว้ามิชลินไกด์มาได้ 6 ปีซ้อนถึงปัจจุบัน ร้านโด่งดังและขายดีมากจนได้เปิดสาขาใหม่ที่บรรทัดทอง
7
มาถึงวันนี้ ผมเพิ่งมีโอกาสกลับไปทานที่ร้านกิมโป้สาขาดั้งเดิมอีกครั้ง ตัวร้านขยายพื้นที่กว้างขวางกว่าเดิม และตกแต่งไฟหน้าร้านสว่างไสว มีครัวขายหอยทอดขายเพิ่มเติม แต่ไม่มีปลาไซส์ยักษ์แขวนหน้าร้านเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
3
ผมสั่ง ข้าวต้มปลาเก๋ากุ้ง เมนูที่ผมสั่งประจำทุกครั้ง กับสั่งหอยนางรมทอดมาลองชิมดู
ซึ่งมันก็ไม่ทำให้ผมผิดหวัง ข้าวต้มปลา เนื้อปลาเก๋าชิ้นใหญ่คุณภาพดี เนื้อสด นุ่ม ไม่แข็ง มีบะเต็งใส่มาเพิ่มความมัน ความหวาน เคี้ยวเพลิน ข่าใส่มาเพิ่มความหอมและช่วยชูรส แต่ทีเด็ดที่สุดของข้าวต้มปลากิมโป้อยู่ที่น้ำซุปข้าวต้มร้อนๆ ทึ่ทางร้านใช้กระดูกปลาลงไปต้ม และเคี่ยวยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง เสิร์ฟแบบร้อนๆ ทำให้ได้น้ำซุปที่หอม หวาน ไม่คาว โดยที่ทางร้านไม่ได้ใช้ผงชูรสแต่อย่างใด
7
และหากกินข้าวต้มปลาแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว ทางร้านมีน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว 2 แบบ คือ แบบธรรมดา กับ แบบใส่พริก ซึ่งผมจะชอบแบบใส่พริกด้วยมากกว่า เพราะมีกระเทียมเพิ่มความหอม และรสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้านถึงใจ กินกับข้าวต้มปลาเก๋าร้อนๆ แล้วอร่อยสุดๆ
6
มาที่จาน หอยนางรมทอด ทางร้านใช้แป้งบางทอดออกมาได้กรอบนอก นุ่มใน ไม่ใหม้ ทำให้หอยที่อยู่ข้างในสุกกำลังดี เนื้อไม่แข็ง เนื้อนิ่ม หวาน ทางร้านใช้หอยตัวไม่ใหญ่มาก จึงไม่ต้องห่วงเรื่องไม่สุก หรือเนื้อไหม้ เมื่อกินกับแป้งและซอสพริกด้วยแล้วเข้ากันได้อย่างดี
1
กล่าวโดยสรุป แม้เวลาผ่านมานสนหลายสิบปี แต่ร้านข้าวต้มปลากิมโป้ก็ยังคงรักษาตำนานความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง แม้ปลาไซส์ยักษ์จะไม่มีแขวนแล้ว แต่ความอร่อยของข้าวต้มก็เป็นตัวเรียกลูกค้าให้เข้ามาเต็มร้านได้ดีอยู่แล้วครับ
7
โฆษณา