24 ธ.ค. 2023 เวลา 11:41 • การเมือง

ผู้ชิงตำแหน่ง ปธน.รัสเซีย ฝ่ายต่อต้านปูตินหนึ่งเดียวในตอนนี้ “ถูกสกัดดาวรุ่งแล้ว”

โดนเพราะเอกสารมีจุดบกพร่องและ “ลายเซ็นมีปัญหา”
Yekaterina Duntsova “ดันท์โซวา” ผู้สมัครฝ่ายค้านเพียงคนเดียวในขณะนี้ที่ส่งเอกสารยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการกลางการเลือกตั้งของรัสเซียแต่ “ไม่ได้รับอนุญาตให้รวบรวมลายเซ็นเพื่อรับรองชื่อเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่ง ปธน.รัสเซียในปี 2024” การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นเอกฉันท์ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง โดยระบุสาเหตุเกิดจากข้อผิดพลาดในเอกสาร
23 ธันวาคม 2023: คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียปฏิเสธที่จะขึ้นทะเบียน “ดันท์โซวา” ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากการลงคะแนนของผู้มีสิทธิออกเสียง ตามรายงานของช่องเทเลแกรม Ateo Breaking การตัดสินใจของคณะกรรมการครั้งนี้ทำให้เธอไม่สามารถดำเนินขั้นตอนต่อไปในการรวบรวมลายเซ็นซึ่งจำเป็นต่อกระบวนการขึ้นทะเบียนเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย
1
คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียกล่าวว่า ใบสมัครของเธอถูกปฏิเสธเนื่องจากมีข้อผิดพลาดในเอกสารการเสนอชื่อ โดยพบข้อผิดพลาดมากกว่า 100 รายการ รวมถึงการพิมพ์ผิดในการสะกดชื่อ (อ้างอิง: Ostorozhno Novosti) และกล่าวว่าลายเซ็นของหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ร่วมเสนอชื่อเธอมีลักษณะคล้ายกับแมว แทนที่จะเป็นลายเซ็นที่ถูกต้องตามกฎหมาย (อ้างอิง: Andalek)
2
เครดิตภาพ: X @andalek_
Yevgeny Shevchenko หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางรัสเซียกล่าวว่า 20% ของเอกสารที่ยื่นเข้ามาจัดทำโดยสมาชิกของคณะกรรมการผู้มีสิทธิเลือกตั้งของดันท์โซวามีข้อผิดพลาด “เราตรวจสอบเอกสารอย่างรอบคอบ และเรารู้สึกว่าเอกสารเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วและไม่ปฏิบัติตามบรรทัดฐานทางกฎหมาย” Shevchenko กล่าว (อ้างอิง: Agenstvo)
1
“ดันท์โซวา คุณอายุยังน้อย (40 ปี) คุณมีทุกสิ่งรออยู่ข้างหน้า ข้อเสียใดๆ ก็ตามสามารถกลายเป็นข้อดีได้เสมอ ขอให้เก็บเป็นประสบการณ์” Ella Pamfilova หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางกล่าวกับดันท์โซวาระหว่างการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง
ดันท์โซวากล่าวว่าเธอจะอุทธรณ์คำตัดสินนี้ต่อศาลสูงของรัสเซีย พร้อมกันนี้เธอเรียกร้องให้พรรคยาโบลโกเสนอชื่อเธอให้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน เนื่องจากคณะกรรมการผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนการเสนอชื่อของเธอในครั้งแรกไม่สามารถจัดการประชุมเพื่อเสนอชื่อเธอเป็นครั้งที่สองได้แล้ว – อ้างอิง: https://t.me/Duntsova/77
อย่างไรก็ตาม Grigory Yavlinsky ผู้ก่อตั้งพรรคยาโบลโกที่เธอไปร้องขอให้เสนอชื่อเธอชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ออกมาปฏิเสธเธออย่างชัดเจนแล้ว เหตุผลง่ายๆ คือพวกเขาสมาชิกพรรคไม่รู้จักเธอมาก่อน จะเสนอชื่อเธอได้อย่างไร - อ้างอิง: Meduza
1
ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในปี 2024 ที่ได้รับการเสนอชื่อด้วยตนเองมีเพียงคนเดียวที่ได้รับอนุญาตให้รวบรวมลายเซ็นยังคงเป็น “วลาดิเมียร์ ปูติน” ซึ่งลงสมัครรับตำแหน่งในสมัยที่ 5
1
สามารถอ่านเรื่องราวความเป็นมาของ Yekaterina Duntsova ก่อนหน้านี้ ตามที่ทางเพจได้เคยลงบทความไว้ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
24th Dec 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Reuters>
โฆษณา