26 ธ.ค. 2023 เวลา 09:41 • ท่องเที่ยว

✈️ นากาแลนด์ ดินแดนที่โลกลืม (4)

อาหาร อากาศ และ บรรยากาศระหว่างการเดินทาง .. ขึ้นชื่อว่าไปเที่ยวอินเดียมาม่าจำเป็นต้องพกไปด้วยไหม ?
ส่วนตัวไม่ได้พกมาม่า แต่รอบนี้ก่อนเดินทางผ่านร้านขายน้ำพริกแบบกระปุก ๆ
เลยซื้อไปเผื่อ 4 กระปุกเล็ก น้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกนรก น้ำพริกสวรรค์ใด ๆ
.. น้ำพริกแทบเป็นหม้าย ไร้การร้องขออย่างแรง มีเพื่อน ๆ ช่วยกินไปกระปุกนึงตลอดทริป 6 วัน
อาหารอร่อยมีทั้งหมู ปลา (มีน้อย) อาหารทะเล (มีน้อย) เนื้อวัว (มีแต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่ากับเนื้อหมู) เนื้อแพะ รวมถึงเนื้อหมาด้วย
ด้วยความที่ชาวนากาไม่ใช่ฮินดี้ เนื้อหมูเป็นอาหารที่หากินได้ง่ายและเป็นที่นิยมมากกว่าเนื้อวัวสำหรับแถบนี้
จานซุปนอกจากจะมีแกงกระหรี่แบบอินเดี้ยอินเดียอย่างที่จินตนาการได้แล้ว ซุปแบบจีนคล้าย ๆ ซุปเสฉวนก็อร่อยมาก
โรงแรมที่พักในโกหิมา เป็นโรงแรมที่อยู่กลางเมือง หน้าโรงแรมเป็นถนนคนเดิน ซึ่งมีตามจำนวนวันเท่ากับที่มีเทศกาล Hornbill Festival เลย
ไกด์บอกว่า ถนนคนเดิน ส่วนใหญ่ที่เห็นเดิน ๆ กันอยู่คนนากาแลนด์เองก็มาก เพราะไม่ได้มีจัดบ่อย ๆ จึงเป็นศูนย์รวมยามค่ำของทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่มางาน Hornbill ตลอด 10 วันนี้
อาหารละลานตา มีดนตรี พบเห็นผู้คนทุกเพศทุกวัย ถนนคนเดินความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่ 4 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม เดินซื้อ เดินชิมไปทุก ๆ 500 เมตร อิ่มพอดี
* เงินอินเดีย 100 รูปี ประมาณ 40 บาทไทย
หลังจาก 4 ทุ่มทุกอย่างเรียบร้อย ไม่หลงเหลือว่าเคยมีร้านค้า มีโต๊ะมากมายตลอดทางถนน เรียบร้อยตั้งแต่ 4 ทุ่มครึ่ง และมาวุ่นวายอีกทีก่อน 4 โมงเย็นของวันรุ่งขึ้นนิดหน่อยเท่านั้น
สามารถจ่ายตลาดสดริมทางได้ยามเย็นถึงค่ำ ตอนเช้าไม่มีตลาดวาย เพราะวายตั้งแต่ 4 ทุ่มของคืนก่อนนั้นแล้ว
ของหวาน หวานจับจิตจับใจ ที่เป็นที่นิยมมากในอินเดีย คือ กุ ห ล า บ จ า มุ น (Gulab Jamun) เป็นขนมที่ทำจากแป้งผสมกับนม แล้วนำไปทอดกับเนย น้ำเชื่อมจะมีส่วนผสมจากเครื่องเทศต่าง ๆ เช่น น้ำกุหลาบ ถึงหอมกลิ่นกุหลาบมาก ผสมดอกไม้อื่น ๆ และลูกกระวาน ด้วยความเป็นที่นิยมมีทั้งทำใหม่แบบสด ๆ และแบบที่บรรจุแบบกระป๋อง มีขายกันแพร่หลายด้วย
ที่โรงแรมที่พักเป็นแบบเปิดจากกระป๋องมาเสริฟ ส่วนที่ได้ชิมนี้ เพื่อน ๆ ว่าอร่อยเด็ด เพราะทำสด ๆ ฝากให้ไกด์ท้องถิ่น ซื้อมาให้จากข้างนอก เพื่อน ๆ ที่ไปด้วยกันก็ชอบมาก สำหรับฉัน 2 คำ พอเลย! ไม่ใช่ไม่อร่อยนะคะ แต่หวานมาก หวานจัด สู้หวานไม่ไหว
ร้านค้าปกติที่เห็นกระป๋องเบียร์หลากหลายในตู้แช่ ล้วนแต่ 0 แอลทั้งเมืองเบียร์ที่ % แอลกอฮอล์เป็นของหายาก และผิดกฎหมายที่ขายและซื้อด้วย แต่คนที่อยากกินเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ก็หาได้แหละ ใส่ถุงดำ ต้องดื่มในห้องพักเท่านั้น เหมือนลักลอบส่งของอย่างไงอย่างงั้น
แต่ไวน์ผลไม้ที่มีแอลกอฮอล์ (เป็นผลงานของท้องถิ่น) สามารถหาซื้อได้ กินได้ไม่ต้องหลบเลี่ยงด้วยว่าดีกรีไม่ได้แรงมากนัก
คนอินเดียขับรถเก่งทุกคนอย่างที่เคยได้ยินมาจริงไหมไม่รู้นะคะ รู้แต่ว่าคนขับรถของคณะเรานี่เก่งจริง ช่วงที่ขับขึ้น-ลงภูเขา หลาย ๆ ช็อตที่ลูกทัวร์ต่างยกนิ้วให้ สุดยอดจริง ๆ ใจเย็นและลดความระทึกใจของชาวคณะตอนที่ต้องสวนทางกับคันอื่น ๆ บนเขาไปได้อย่างดีตลอดทริป
อากาศเดือนธันวาคม ตอนเช้าและตอนกลางคืนหนาว 10-13 องศา กลางวันต่ำกว่า 20 องศานิดหน่อย เย็นสบายดี
.. บรรยากาศเมืองหลวงบนเขาอย่างโกหิมาที่วุ่นวายอยู่บ้าง แต่คิดว่าน่าจะน้อยกว่าเมืองอื่น ๆ ในอินเดีย โดยรวมเลยรู้สึกชิลล์กับอินเดียเมืองนี้มาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา