30 ธ.ค. 2023 เวลา 06:05 • หนังสือ

เพราะความโดดเดี่ยว ฆ่าคุณได้ : วิทยาศาสตร์ว่าด้วยเรื่อง “คน”

เล่มนี้ได้พูดถึง หนึ่งในเรื่องยากที่สุด และ เป็นคำถามที่สำคัญที่สุดของเรา
เช่น เพื่อน ความรัก และความหมายของชีวิต
โดยโยนคำถามหลักๆเช่น
-คุณตัดสินคนจากภายนอกได้หรือไม่
-เพื่อนแท้คือเพื่อนในยามยากจริงหรือ
-ความรักชนะทุกสิ่ง จริงหรือ?
-ไม่มีมนุษย์คนใดอยู่ตัวคนเดียวได้จริงหรือ
แนะนำให้ลองอ่านเล่มนี้ดูครับ เพราะผู้เขียน
เขียนในเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีการวิจัยมารองรับ
และเขียนในสำนวนที่กวนอย่างมาก
โดยมีเรื่องเล่าแปลกๆที่เกิดขึ้นจริงจากทั่วมุมโลกมาเป็นตัวอย่างให้ได้สนุกไปร่วมกัน
ผมคงถูกมองว่าหยาบคายถ้าจะสรุปเรื่องสำคัญเหล่านี้ออกมาเพียงประโยคสั้นๆ ผมได้ตัดบางประเด็นที่สำคัญออกมากมาย เพราะไม่สามารถ พิมพ์ในประโยคเดียวและสื่อความหมายได้ถูกต้อง
แต่อย่างไรก็ตามอาจสรุป บทความในหนังสือ
เป็นบางประเด็นได้ดังนี้ครับ
เล่มนี้อาจทำให้เราเข้าใจเรื่องต่างๆมากขึ้น เช่น
-เวลาที่มากขึ้นไม่ได้เปลี่ยนความคิดเห็นเรา มันแค่ทำให้เรามีความมั่นใจเพิ่มขึ้น (confirmation bias)
-ความประทับใจแรกพบ จึงเป็นสิ่งที่จดจำและยึดติด
-การอ่านใจคนนั้นมีความคลาดเคลื่อนอย่างมาก จึงควรเน้นไปที่ทำให้คนอื่นกลายเป็นคนที่อ่านง่ายขึ้นจะดีกว่า
-ทำการบ้านเกี่ยวกับเขา,สร้างภาระทางความคิด , และจับตาดูตอนที่พวกเขาต้องคิดหนัก
-มิตรภาพ(เพื่อนสนิท) สัมพันธ์กับสุขภาพและความสุขในชีวิต (มากอย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึง)
-เพื่อนคืออีกตัวตนหนึ่งของเรา
-ถ้าอยากสานต่อและเพิ่มความเป็นเพื่อนสนิท การเปิดเผยจุดอ่อน จะก่อให้เกิดความไว้ใจ(ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี พวกเขาก็จะทำแบบเดียวกัน) : แต่ระวังศัตรูในคราบมิตร
-เพื่อนที่อยู่เคียงข้างคุณในยามที่คุณทุกข์ยากคือเพื่อนที่แท้จริง (ให้ความสำคัญกับความรู้สึกและเจตนา) : โปรดอยู่เคียงข้างผมเมื่อผมต้องการคุณ
-ปรากฏการณ์ยาหลอก : เป็นเรื่องของพิธีกรรม ความช่วยเหลือกำลังมาแล้ว ความห่วงใยสามารถเยียวยาคุณได้จริง (ถึงแม้จะใช้ยาจริง แต่หลอกว่าเป็นยาหลอก ก็ได้ผลที่แย่ลง, และผลดีขึ้นในทางกลับกัน)
-ความรัก “เรา”ต้องอาศัยการสร้างเรื่องราวร่วมกัน ต้องสื่อสารกันมากขึ้น(วิธีก็สำคัญ) ส่งเสริมในสิ่งที่ดีที่สุดของคู่ของคุณ(ยอมรับและเข้าใจค่านิยมและอุดมคติของกันและกัน)
-การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคือความหมายของชีวิต เราจำเป็นต้องมีเรื่องราวเพื่อรวมกัน ที่ทำให้เรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มได้
”เมื่อภาพลวงตาหายไป คุณอาจจะยังมีชีวิตอยู่ แต่คุณหยุดใช้ชีวิตไปแล้ว“
โฆษณา