‎بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـٰنِ الرَّحِيمِ

วันศุกร์ ที่ 22 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร ฮ.ศ. 1445 (05 January 2024)
: 5 แนวรบสงครามในภูมิภาคตะวันออกกลาง :
เมื่อสงครามปาเลสไตน์ - รัฐเถื่อนยิวอิสราเอลได้เข้าสู่วันที่ 95 เป็นที่แน่ชัดว่า
“เหตุการณ์ในแนวรบต่างๆมีความซับซ้อนและความเสียหายมากกว่าที่นายเนมันยาฮู นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐเถื่อนยิวอิสราเอลคิดไว้
เมื่อพวกเขาตัดสินใจที่จะเปิดสงครามกับปาเลสไตน์”
สิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่สุดคือการทำลายกลุ่มต่อต้านและขบวนการฮามาสให้สิ้นซาก ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาชีวิตของนักโทษยิวเอาไว้ด้วย
ซึ่งสิ่งนี้ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้จากมุมมองเชิงปฏิบัติการ
- แนวรบแห่งแรก : สงครามภายในดินแดนกาซา :
กองกำลังยิวอิสราเอลมีสามารถเปิดแนวรบได้หลายแนวในดินแดนกาซา แต่ฝ่ายกองกำลังกลุ่มฮามาสสามารถต่อต้านและตอบโต้กลับอย่างมั่นคงและอย่างชาญฉลาดในทุกแนวรบ
แม้กระทั่ง กองกำลังฮามาสยังสามารถกำหนดเป้าหมายในพื้นที่รัฐเถื่อนยิวอิสราเอลด้วยการโจมตีด้วยขีปนาวุธเป็นครั้งคราวได้อีกด้วย
ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่า “ในปัจจุบันกองกำลังกลุ่มฮามาสมีความสามารถในการดำเนินการทางการรบที่ซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้นกว่าเดิมมาก”
ประเด็นสำคัญมากอีกข้อคือ ความสามารถของกองกำลังกลุ่มฮามาสในการกำหนดเป้าหมายยานพาหนะและข้าศึกมีความแม่นยำสูงมาก
ที่พวกเขาสามารถโจมตีรถถัง Merkava 3 และรถถังรุ่นล่าสุด Merkava 4 หรือรถหุ้มเกราะ Tiger ได้อย่างแม่นยำจากระยะยิงขีปนาวุธและจากมุมองศาการยิง
สิ่งนี้ทำให้เราเข้าใจสงครามในยุคปัจจุบันได้ว่า “ระหว่างกองทัพที่มียุทโธปกรณ์ล้ำสมัยกว่าหลายเท่าตัว รวมถึงมีจำนวนทหารในกองทัพหลายแสนนาย กับกลุ่มขบวนการต่อต้านที่ด้อยกว่าทั้งอาวุธและกำลังทหาร
แต่พวกเขาสามารถสู้รบกับกองทัพที่มีแสนยานุภาพสูงกว่ามากได้อย่างทัดเทียม”
และนี่คือ สิ่งที่สร้างความประหลาดใจและทำลายขวัญกำลังใจกองกำลังยิวอิสราเอลเป็นอย่างมาก
สงครามภายในดินแดนกาซา
- แนวรบที่สอง : สงครามภายในดินแดนเวสต์แบงก์ :
ภายในดินแดนเวสต์แบงก์ กองกำลังปาเลสไตน์ปะทะกับกองกำลังยิวอิสราเอลในหลายพื้นที่ทุกวัน
แต่จะยกเหตุการณ์สู้รบเมื่อวันที่ 06 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร ฮ.ศ. 1445 (20 DECEMBER 2023) ที่ผ่านมา ซึ่งมีเหตุการณ์ที่อุปกรณ์ระเบิดถูกจุดชนวนโดยมุ่งเป้าไปที่กองกำลังยิวอิสราเอลในสี่เมืองทางตอนเหนือและตอนกลางของดินแดนเวสต์แบงก์
เหตุการณ์ล่าสุดก็เกิดขึ้นจากการกองกำลังปาเลสไตน์ยิงใส่กองกำลังยิวอิสราเอลที่ประจำการอยู่ที่จุดตรวจทางตอนเหนือของเมือง Nablus และเหตุการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในเมือง Qalqilya
โดยมีอีกเหตุการณ์ที่กองกำลังปาเลสไตน์ได้ขว้างระเบิดที่ทำขึ้นเองใส่กองกำลังยิวอิสราเอลที่ทางตะวันตกของเมือง Bethlehem
โดยเฉพาะวันที่ 08 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร ฮ.ศ. 1445 (22 DECEMBER 2023) มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองกำลังปาเลสไตน์และกองกำลังยิวอิสราเอลมากกว่า 10 แห่ง
โดยสรุป แนวรบในดินแดนเวสต์แบงก์เป็นการสู้รบในรูปแบบเล็กๆ แต่มีค่าเฉลี่ยในการสู้รบกันในแต่ละวันอยู่ที่ประมาณ 8 ครั้งต่อวัน
ซึ่งกองกำลังยิวอิสราเอลแทบจะไม่ได้รับความกดดันใดๆเลยในแนวรบแห่งนี้
สงครามภายในดินแดนเวสต์แบงก์
- แนวรบที่สาม : สงครามกับกองกำลังฮิซบุลเลาะห์ตามแนวชายแดนประเทศเลบานอน :
กองกำลังยิวอิสราเอลได้เปิดแนวรบกับกลุ่มกองกำลังฮิซบุลเลาะห์ทางตอนเหนือและทางตะวันออกตามแนวชายแดนระหว่างประเทศเลบานอนกับดินแดนรัฐเถื่อนของยิวอิสราเอลที่ทวีเพิ่มความรุนแรงขึ้นทุกวัน
ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 02 - 08 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร ฮ.ศ. 1445 (16-22 DECEMBER 2023) กลุ่มกองกำลังฮิซบุลเลาะห์ได้ปฏิบัติการ 65 ครั้งต่อเป้าหมายกองกำลังยิวอิสราเอลตามแนวชายแดน ส่งผลให้กองกำลังยิวอิสราเอลตายไปจำนวนหนึ่ง
โดยเฉพาะวันที่ 02 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร (16 DECEMBER) กลุ่มกองกำลังฮิซบุลเลาะห์ได้โจมตีเข้าไปใกล้เมือง Magaliot ทางตอนเหนือของดินแดนรัฐเถื่อนยิวอิสราเอลจำนวน 6 ครั้ง
และจำนวน 2 ครั้งได้ใช้โดรนกามิกาเซ่โจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังยิวอิสราเอล
สำเร็จเพียง 1 ครั้ง อีก 1 ครั้งกองกำลังยิวอิสราเอลสกัดไว้ได้
และวันที่ 04 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร (18 DECEMBER) กลุ่มกองกำลังฮิซบุลเลาะห์ได้อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอนโดมของกองกำลังยิวอิสราเอลใกล้กับเมือง Hanita อยู่ในแคว้นกาลิลีตะวันตกของดินแดนรัฐเถื่อนยิวอิสราเอล
และได้โจมตีด้วยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศในหลายเมืองทางตอนเหนือของรัฐเถื่อนยิวอิสราเอลต่อเป้าหมายกองกำลังยิวอิสราเอลภายในเมืองนั้นๆ
โดยสรุป แนวรบกับกลุ่มกองกำลังฮิซบุลเลาะห์นั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นการสู้รบแบบไม่หนักมากสำหรับกองกำลังยิวอิสราเอลในการตั้งรับหรือบุกโจมตีเลย
เพราะเป็นสงครามที่มีการปะทะกันบ้างตามแนวชายแดนทั่วโลกที่เกิดขึ้นทั่วโลก
สงครามกับกองกำลังฮิซบุลเลาะห์
- แนวรบที่สี่ : การตัดเสบียงและการขัดขวางเรือบรรทุกสินค้าไม่ให้ไปส่งให้กับอิสราเอลของเยเมน :
ตั้งแต่วันที่ 04 เดือนยะมาดิ้ลเอาวาล - 09 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร ฮ.ศ. 1445 (19 September - 23 December 2023) มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรือบรรทุกสินค้าประมาณ 40 เหตุการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใกล้และต้องล่องเรือผ่านช่องแคบ Bab el-Mandeb ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดดำเนินการโดยกลุ่มกบฎฮูตีในประเทศเยเมน
ที่ได้ป่าวประกาศมากกว่าหนึ่งครั้งว่าจะมุ่งเป้าโจมตีไปที่เรือของอิสราเอลหรือที่ให้บริการแก่รัฐเถื่อนยิวอิสราเอลจนกว่าการรุกรานดินแดนกาซาจะหยุดลง
ดังเช่นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 09 เดือนยะมาดิ้ลอาเคร 1445 (23 December 2023) กลุ่มกบฎฮูตีได้ใช้โดรนกามิกาเซ่โจมตีเรือบรรทุกสารเคมีที่ชักธงชาติไลบีเรียแต่มีความเชื่อมโยงกับรัฐเถื่อนยิวอิสราเอล
ส่งผลให้เรือล่มเนื่องจากไฟลุกไหม้ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น
นอกจากนี้ กลุ่มกบฎฮูตีเริ่มมีส่วนร่วมใน "อุทกภัยอัลอักซอ" ผ่านการโจมตีหลายครั้งที่มุ่งเป้าไปที่รัฐเถื่อนยิวอิสราเอลที่อยุ่ห่างออกไปเกือบ 2,000 กิโลเมตร โดยใช้ขีปนาวุธนำวิถี ขีปนาวุธร่อน และโดรน
ต่อมา อเมริกาและชาติพันธมิตรได้ส่งกองเรือเช้ามาขัดขวางกลุ่มกบฎฮูตี แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีเหตุการณ์โจมตีเรือต่างๆที่มีความเกี่ยวพันกับรัฐเถื่อนยิวอิสราเอลอยู่ไม่เว้นวัน
กลุ่มกองกำลังฮูตีกับกองทัพพันธมิตรอเมริกาและยุโรป
- แนวรบที่ห้า : การโจมตีฐานทัพอเมริกาในตะวันออกกลาง :
นอกเหนือจากแนวรบที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีแนวรบอีกแนวหนึ่งในสงครามที่มุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอเมริกันในในประเทศตะวันออกกลางเพื่อตอบสนองต่อการสนับสนุนอย่างแข็งขันในการส่งมอบอาวุธและเงินทุนช่วยเหลือให้กับกองกำลังยิวอิสราเอลในการเข่นฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวฟิลีสฏีนส์ในดินแดนกาซาและเวสต์แบงก์นับตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อวันที่ 07 ตุลาคมที่ผ่านมา
การโจมตีฐานทัพอเมริกาได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีชื่อว่า “ฮามาส” ที่มีฐานอยู่ในประเทศอิรัค ที่ได้ออกมาป่าวประกาศจะโจมตีฐานทัพอเมริกาเพิ่มมากขึ้นอีก และส่งสัญญาณเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างและไม่ให้เข้าใกล้ฐานทัพอเมริกาในประเทศอิรักและประเทศซีเรีย
จนถึง ณ ตอนนี้ฐานทัพอเมริกาในพื้นที่เหล่านั้นได้รับการโจมตีด้วยอาวุธหลากหลายชนิดมากกว่า 120 ครั้งแล้ว
ตามคำป่าวประกาศของกลุ่มกองกำลังฮามาสในอิรัก พวกเขายังได้กำหนดเป้าหมายโจมตีแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และได้โจมตีท่าเรือไอแลตของรัฐเถื่อนยิวอิสราเอลอีกด้วย
และจนถึงทุดวันนี้ แนวรบที่ดินแดนกาซาเป็นแนวรบที่ดุเดือดที่สุดที่เกิดขึ้นในทุกๆวันตั้งแต่เริ่มสงคราม
ส่วนแนวรบอื่นๆ ก็นับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นในแต่ละวันแต่ก็ยังไม่ถึงกับเป็นจุดเดือดในสงคราม.
การโจมตีฐานทัพอเมริกาในตะวันออกกลาง
เครดิต : Midan คอลัมนิสต์อัลญาซีเราะห์ ประเทศกาตาร์
โฆษณา