4 ม.ค. เวลา 18:01 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ดูหนังกับ'เดี๋ยวก็เกม' : Silent night (2023)

ประเภทหนัง : แอ็คชั่น, กระตุกขวัญ
ผู้กำกับ : จอห์น วู
ค่ายหนัง : Lionsgate
นักแสดง : โจเอล คินนามาน, สกอตต์ เมสคูดี้, ฮาโรลด์ ตอร์เรส
เรื่องนี้เป็นการหวนกลับมาทำหนังฮอลลีวู้ดอีกครั้งของผู้กำกับมากฝีมืออย่างจอห์น วู นับตั้งแต่ห่างหายไปในปี 2003 สมทบด้วยนักแสดงมาดเข้มอย่างโจเอล คินนามาน คนที่เคยรับบทเป็นผู้รักษาความยุติธรรม ในหนัง โรโบคอป อีกด้วย
หนังเรื่องนี้เพิ่มความท้าทายให้นักแสดงและผู้กำกับอีกอย่างนึง คือจะเป็นหนังที่มีบทสนทนาน้อยมากเพราะบทตัวละคร ให้พระเอกของเรื่องต้องรับบาดเจ็บทางเส้นเสียงทำให้ไม่สามารถพูดได้ อารมณ์และความรู้สึกส่วนใหญ่ต้องไปหนักที่การแสดงของนักแสดงเอง เป็นบทที่มีความท้าทายมากๆของนักแสดง
หนังจะว่าด้วย เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงคริสมาสต์อีฟ ที่ครอบครัวจะต้องอยู่พร้อมหน้ากันอย่างมีความสุข และคุณพ่อไบรอัน ก็อดล็อค(โจเอล คินนามาน) มอบของขวัญสุดพิเศษให้ลูกชายสุดที่รักวัย 8 ขวบอย่างเทย์เลอร์ แต่แล้วเทย์เลอร์กลับถูกกระสุนจากการปะทะระหว่างกลุ่มอันธพาลสองแก๊งแบบกระทันหันไม่ทันตั้งตัว ทำให้ลูกชาย เสียชีวิตลง จึงเกิดเรื่องราวทำให้คุณพ่อไบรอันต้องฝึกฝนตัวเอง และรวบรวมข้อมูลออกตามล่าแก๊งอันธพาล เพื่อล้างแค้นให้ลูกชายที่เสียชีวิตไป
วิธีการเล่าเรื่องของหนังจะโยนปมใหญ่สุดของเรื่องให้เราคนดูได้เจอก่อนตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องของหนังเลย ทำให้เราคนดูรู้สึกไปกับตัวละครในเรื่องว่าปัญหาที่เจอมันใหญ่และหนักมากสำหรับคนคนนึง แล้วหนังก็จะค่อยๆพาตัวเราเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์เอาใจช่วยคุณพ่อไบรอันเสมือนเราเป็นเพื่อนบ้านที่ได้รับรู้เรื่องราวต่างๆอยู่ตลอดเวลา
ตัวเอกของเรื่องคือคนธรรมดาที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นอีกคนเพื่อไปแก้แค้น เราจะได้เห็นการเริ่มจากศูนย์ทั้งการต่อสู้ การยิงปืน การขับรถ การฝึกฝนร่างกาย ที่เริ่มจากศูนย์จริงๆ แล้วหนังจะเล่นกับช่วงเวลาให้เรารู้สึกว่าคนคนนี้กว่าจะเปลี่ยนได้ต้องใช้เวลานานแค่ไหน
สิ่งที่ชอบของหนังเรื่องนี้คือการที่หนังทำให้เรารู้สึกและรับรู้การเปลี่ยนแปลงของคนธรรมดาคนนึง การที่เราได้รับรู้ และให้กำลังใจตามไปด้วย ส่วนตัวแอดชอบมากเลย ซึ่งมันทำให้รู้ว่าเรื่องจริงกับในหนังมันต่างกันจริงๆ โดยที่หนังเรื่องนี้จะบอกเราในฝั่งของความเป็นจริง ยกตัวอย่างฉากนึง ที่ตัวเอกของเรื่องจับคนร้ายคนแรกมาได้ และจะขู่เขากลับถูกเขาซ้อมเกือบตาย ทำให้เรารู้ได้เลยว่ามันไม่ได้ง่ายจริงๆ หนังเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีมาก
สิ่งที่อยากจะชมสำหรับหนังเรื่องนี้คือการแสดงของตัวละคร และผู้กำกับ สำหรับหนังเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ที่ตลอดทั้งเรื่องแทบไม่มีบทสนทนาอะไรเลย แต่กลับจะต้องแสดงให้มันเข้าถึงบทบาทมากที่สุด ทั้งสีหน้า ความรู้สึก อารมณ์ ผ่านภาษากายที่แสดง ที่ส่งออกมา ต้องชมว่าเก่งจริงๆ โดยเฉพาะตัวเอกอย่างโจเอล คินนามาน ที่แบกหนังเรื่องนี้ได้อยู่หมัดทั้งเรื่อง
สำหรับใครที่ต้องการดูหนังฆ่าล้างแก๊ง อารมณ์แนวเดียวกันกับจอห์น วิค แอดแนะนำให้เข้าไปรับชมหนังเรื่องนี้ได้เลย สิ่งที่น่าเสียดายคือรอบในการฉายน้อยเกินไป เสียดายจริงๆ
_
คะแนน
พล็อต : 1
การแสดง : 1.5
การกำกับ : 1.5
งานภาพ : 1
ดนตรี : 1
_
ดูได้ที่ : โรงภาพยนตร์
เสียงไทย/บรรยายไทย
เวลา 1 ชั่วโมง 44 นาที
_
_
#โรงภาพยนตร์ #SilentNight #SilentNight2023
#ดูหนัง #เดี๋ยวก็เกม #ดูหนังกับเดี๋ยวก็เกม
โฆษณา