5 ม.ค. เวลา 08:37 • ไลฟ์สไตล์
ภูเก็ต

ตั้งเป้าหมายในวันเริ่มต้นปีใหม่แบบชาว “สุขนิยม”

เริ่มต้นปีด้วยการตั้งเป้าหมายของปีใหม่กัน
ปีนี้ทุกท่านมีเป้าหมายของปีใหม่หรือยังคะ
แล้วเป้าหมายแบบไหนที่เราตั้งไว้แล้วมันจะสำเร็จนะ
สำหรับปีนี้ เป้าหมายที่เราตั้งใจไว้
คือการใช้ชีวิตแบบมีความสุขตลอดเวลา
แบบชาว “สุขนิยม”
โดยไม่สนใจคำครหาข้อคนอื่นว่า
วิ่งในทุ่งลาเวนเดอร์ ( ก็สวยดีออก)
เจ้าหญิงดิสนีย์ (ดีจังได้เป็นเจ้าหญิง)
ปีนี้จะเปิดรับ positive energy พลังบวกเท่านั้น
พลังทางด้านลบและเรื่องร้ายๆเราจะหนีห่าง
หากทำได้เราจะช่วยให้คนที่มีพลังลบ
เติมพลังบวกให้เขา
และเราจะวิ่งในทุ่งลาเวนเดอร์ไปด้วยกัน
ขออนุญาตแบ่งปันเรื่องราวอีกหนึ่งเรื่อง
ที่ได้พูดคุยกับเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ้ง
เมื่อสัก สาม สี่ เดือนที่แล้ว
ได้มีโอกาสโทรไปหาเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง
ในชั่งเวลาที่กำลังขับรถไปนอกเมือง( เปิดลำโพง)
และเมื่อได้พูดคุยกันเพื่อนรุ่นพี่ก็พรั่งพรู เสียงสั่นเครือ
คร่าวๆคือ รุ่นพี่อยู่ในช่วงหางานใหม่
ทั้งที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เครียดมาก
บางครั้งถึงขั้นมีเกือบคิดสั้น
โชคดีที่ลูกชาย ตะโกนเรียกหา
เพราะเห็นว่าหายไปนาน
พลังในแง่ลบมาเต็ม !
โชคดีที่ช่วงนั้นเรามีพลังบวกเต็มที่
เลยพยายามฟังในสิ่งที่พี่เขาต้องการจะบอก
ถึงแม้นจริงๆแล้วเป็นช่วงที่ไม่อยากจะรับพลังลบเลย
เพราะพลังในด้านลบมันส่งถึงกันง่ายกว่าพลังบวก
เมื่อเราฟังไปสักระยะหนึ่งจึงตัดบทและบอกพี่เขาว่า
พอจะเข้าใจที่บางคนพูดว่า เราไม่ควรโฟกัสเรื่องลบๆ
ควรจะบิดมุมมองและให้มันเป็นไปในด้านบวกมากกว่า
( พี่เขาอึ้งไปนิดหนึ่ง)
สิ่งแรกที่เราถามคือ
พี่เคยลองนั่งสมาธิ สวดมนต์ดูไหม?
สิ่งที่สำคัญสุดในการที่คนเรามีปัญหาทางใจ
ต้องมีที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ที่เป็นหลักที่ดีให้แก่เรา
คำตอบคือ พี่สวดมนต์ไหว้พระทุกวัน นั่งสมาธิตลอดช่วงนี้
ซึ่งหากสวดมนต์และนั่งสมาธิตลอดแปลว่ามีสติ
และยังบำเพ็ญบารมี ไม่นานบารมีจะส่งผล
แล้วควรแผ่เมตตา กรวดน้ำอธิฐานจิตให้ผลบุญจากการภาวนา
ได้ส่งเสริมให้เราได้สำเร็จในสิ่งที่เราปรารถนา
และให้เจ้ากรรมนายเวรลดล่ะความพยาบาทจากเรา
หากกรรมที่เราเคยทำไว้ไม่ได้หนักหนามากนัก
(ความเชื่อแบบชาวพุทธ)
โล่งใจไปหนึ่งอย่าง ที่พี่เขายังมีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ
สิ่งที่สองคือ พี่ได้ออกกำลังกายบางไหมช่วงนี้
คำตอบคือ พี่ออกกำลังกายทุกเช้า
ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะการออกกำลังกาย
จะทำให้ร่างกายหลังสารแห่งความสุข ( endorphins)
และถ้าเรายังมีความสุขอยู่นั้น น้อยคนนักที่จะคิดสั้น
และที่สำคัญคือ การลงมือทำและเปิดโอกาสให้ตัวเอง
ซึ่งรุ่นพี่ส่งใบสมัครงานไปทุกที่ที่เปิดรับแล้ว!
สิ่งที่สำคัญที่สุด
คือการลงมือทำด้วยตัวเอง
ซึ่งถ้าพี่เขาทำทุกอย่างแล้ว
ตอนนี้เป็นแค่ระยะเวลารอคอย
ซึ่งเหมือนคนที่ลอยคออยู่กลางมหาสมุทร
กลัวว่าตนเองจะจมลง
หรือหมดแรงก่อนจะถึงฝั่งหริอมีเรือมารับ
สิ่งที่เราบอกกับพี่เขาคือ
ตอนนี้ที่ได้ฟังมาคือพี่คิดมากและเครียดมาก
เราเข้าใจและพยายามรับฟัง แต่อย่าเยอะมาก
เพราะพลังด้านลบมันถ่ายทอดกันได้
และเราเราควรจะลองปรับมุมมองให้เป็นด้านบวก
ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร มันมีทางออกเสมอ
(คำคลาสสิค)
เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง
ประตูอีกบานย่อมจะเปิดขึ้นเสมอ
อย่าได้ไปกลัวว่าเราจะทำไม่ได้
ถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้
จักรวาลจะส่งเรื่องที่เราปรารถนามาให้เรา
สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด เราต้อง “ยกโทษให้ตนเอง”
และยกโทษให้คนอื่น ทั้งคนที่เคยทำไม่ดีกับเราไว้
การยกโทษให้ตนเอง (ไม่โทษตัวเองในสิ่งที่เกิดขึ้น)
จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น สบายใจขึ้น
ยกโทษให้คนอื่นจะทำให้เราปล่อยวาง และสบายใจขึ้น
ซึ่งในขณะที่รอนั้น หากหมุนเงินไม่ทันจริงๆ
เราก็สอบถามพี่เขาว่า ยังขายของออนไลน์ไหม
ซึ่งพี่เขานั้นก็ยังทำเรื่อยๆ แต่เงินที่ได้ก็ไม่ได้พอใช้
เพราะส่วนใหญ่จะเอาของมือสองของตัวเองมาขาย
ซึ่งเราก็นึกขึ้นมาได้ว่า ข้อเด่นข้อพี่คนนี้คือภาษาอังกฤษดีมาก
เราจึงแนะนำพี่เขาว่าเคยลองรับสอนภาษาไหม
อาจจะเป็นแหล่งทำเงินได้ดีเลยนะ
เพราะเป็นสิ่งที่เรามีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว
อีกทั้งมีเว็บไซต์ที่เราสามารถไปสอนออนไลน์ได้
ทำให้พี่เขาคิดได้ว่า น่าจะลองดู
หลังจากคุยกันจนเราจะถึงที่หมายแล้ว ( 2 ชั่วโมงกว่า)
เราก็ได้ถ่ายทอดพลังด้านบวกให้รุ่นพี่
รุ่นพี่บอกว่าขอบใจมาก
การที่ได้คุยกับเราคือได้รับพลังบวกและไม่เศร้าใจแล้ว
มีกำลังใจขึ้นมากเลย
สิ่งที่เราทำได้โดยไม่ได้เสียอะไรเลย
คือการให้กำลังใจและเติมพลังบวกให้กัน
การเติมพลังบวกให้คนอื่น
ก็เหมือนเราเติมพลังให้ตัวเองด้วย
การเป็นนัก”สุขนิยม“จะต้องแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ
มาเป็นนัก “สุขนิยม” ด้วยกันสิคะ
โลกของคุณอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้
ฟ้าที่เคยเป็นสีเทา อาจจะกลายเป็นสีฟ้าสดใสก็ได้นะ
ยิ้มอ่อน
โฆษณา