5 ม.ค. เวลา 21:03 • ไลฟ์สไตล์

เรียนรู้ที่จะเป็นคนน่ารัก...สร้างโอกาสจากบุคคลิกของตัวเอง

Use your personality to your advantage. *เมื่อผู้ชายชวนไปดื่มกาแฟที่ห้อง..สิ่งที่ต้องตอบ
-
ปีเตอร์กลับมาเป็น บาริสตาร์ แล้ว
วานนี้มีโอกาสได้เจอกับปีเตอร์ และแสดงความเสียใจกับเขาเพราะเพิ่งสูญเสียคุณแม่ไป เขาลาหยุดงานไปนานเกือบปีเพื่อดูแลแม่ นับว่าเป็นเรื่องฟังแล้วอบอุ่นใจมาก ผู้ชายอายุห้าสิบกว่าตัดสินใจออกจากงานไปดูแลแม่อายุ 90
.
ครั้งแรกที่พบกับปีเตอร์ เขาทำท่าทางเจ้าชู้ใส่ดิฉัน ถึงขึ้นชวนว่าไปกินกาแฟที่ห้องผมมั้ยครับ ..ถ้าผู้ชายชวนแบบนี้ เขาก็อาจจะชงกาแฟให้เราดื่มนะแต่ว่าน่าจะชวนเพราะเรื่องอื่นต่างหาก...ฝรั่งก็ตรงๆแบบนี้
.
ย้อนกับไปเมื่อตอนที่ดิฉันอายุ 26 เคยมีผู้ชายไทย เรียนจบนอกทำงานเป็นวิศวกร ชวนขึ้นห้องที่พักโรงแรมไปดื่มกาแฟ ...ตอนแรกก็ งง เพราะไปส่งเขากลับที่พักหลังจากงานเลี้ยงบริษัท เรามีเป็นแอดมินออฟฟิศเขามาทำงานต่างพื้นที่เลยอาสาไปส่งตอนห้าทุ่มกว่า..ไม่ได้คิดว่า เขาคิดว่าเรามีใจ
...เสียดายปฎิเสธไป เพราะไม่ดื่มกาแฟตอนห้าทุ่มค่ะ
พอโตมากขึ้นก็เริ่มเข้าใจชีวิต...คำว่ากินกาแฟ บางทีก็หมายถึงอย่างอื่น
.
ตอนที่ปีเตอร์ชวนว่า...ไปดื่มกาแฟที่ห้องของผมมั้ย ข้างบนนี่เองสักสองสามชั่วโมง ..ดิฉันเหมือนโดนตบหน้า แต่ว่าก็ฝืนยิ้ม และตอบว่าขอบคุณนะ ไว้โอกาสหน้าค่ะ...แหน้ ยังมีเปิดทางอยู่ ที่พูดแบบนี้ไม่อยากให้เขารู้สึกหน้าแตกตรงนั้น ไว้มีโอกาสจะค่อยๆสอนเขา
.
เจอกันเรื่อยมา เขาเริ่มเข้าใจในบุคคลิกของดิฉัน
เริ่มกลายเป็นเพื่อน และ ดูแลอย่างพิเศษ ไม่ว่าจะชงกาแฟ หรือ เครื่องดื่ม
.
วานนี้หลังจากไม่ได้พบกันมานานเกือบปี ..เขาเดินเข้ามาหาพร้อมกับถามสารทุกข์ สุขดิบ...ผมเห็นรูปคุณงานปีใหม่ สวยมากเลย
ดิฉันยิ้มและยื่นมือออกไปจับมือกับเขา
ผู้ชายบรรจงจับมือขึ้นมาสัมผัสเบาๆ และจูบที่หลังมือ
นี่คือการให้เกียรติ และ เคารพ
.
การเป็นคนน่ารัก...หรือให้เกียติผู้คน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก
การวางตัวของเราคือสิ่งที่ทำให้ผู้คน ตัดสิน ว่าเราเป็นคนแบบไหน
บางครั้งมันอาจขัดกับสิ่งที่อยากแสดงออก แต่ขอให้คิดเสมอว่า
ผู้มีบุคคลิกและมีทักษะ ย่อมต้องได้รับการฝึกฝน และอดทน
-
การแต่งตัว...จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับคุณที่ง่ายที่สุด
ผู้คนจะให้เกีรยติและอยากรู้จักคุณ จากรสนิยมที่คุณมี
ทุกครั้งที่จะหยิบเสื้อผ้ามาสวมใส่ ขอให้คิดและไตร่ตรองให้ดี
เราอยากให้คนอื่นมองเราในแบบไหน และให้คุณค่ากับเราอย่างไร
เสื้อผ้า รองเท้า กลิ่นตัว จะบอกทุกอย่าง
-
คำพูด คือ ปัญญา
ไม่ต้องพูดทุกอย่างที่อยากพูด จงพูดเฉพาะในเรื่องที่สมควรพูด
ไม่ทำให้ใครเสียหน้าเพราะคำพูดของเรา
ไม่หยอกเย้า เกินความพอดี
ไม่บูลลี่คนเพื่อให้เกิดเสียงหัวเราะ
ไม่พูดอยู่คนเดียวในวงสนทนา
ไม่หาเอาเรื่องคนอื่นมานินทาลับหลัง
-
เมื่อคุณเจอใครที่ไม่รู้สึกว่าอยากจะคุยด้วย
ให้นั่งนิ่ง และ แค่ยิ้มก็พอแล้ว
.
บุคคลิกกับความสำเร็จคือเรื่องเดียวกัน
เวลาฟัง นั่งหลังตรง และมองที่ตาของคู่สนทนา
เห็นด้วย อย่างมีเหตุผล
และไม่เห็นด้วย อย่างมีข้อมูล
-
บุคคลิกเป็นเรื่องของประสบการณ์
และการฝึกตน
เมื่อเราให้เกียรติผู้คน ...ผู้คนจะให้เกียรติเรา
โฆษณา