6 ม.ค. เวลา 02:44 • การเมือง

ยุโรปต้อง “แบกรับชะตากรรม”

จากความขัดแย้งของอเมริกาใน “ตะวันออกกลาง”
ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่ช่องแคบบาบุลมันดับที่จะผ่านเข้าไปในทะเลแดง ซึ่งกลุ่มฮูตีในเยเมนยังคงพยายามโจมตีเรือที่แล่นผ่าน มันได้กระตุ้นให้ราคาต้นทุนการขนส่งและราคาสินค้าที่นำเข้ามาในยุโรปพุ่งสูงขึ้นซึ่งจะเห็นเป็นวิกฤตได้ในอีกไม่ช้า Politico ได้เผยแพร่บทความรายงานเตือน
2
การค้าโลกมากถึง 15% จำเป็นต้องใช้เส้นทางเดินเรือผ่านทางคลองสุเอซที่เชื่อมต่อกับทะเลแดง และเส้นทางนี้ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับการติดต่อทางการค้าระหว่างยุโรปและเอเชีย ถ้าใช้เส้นทางเดินเรืออื่นแล่นวกรอบทวีปแอฟริกาจะมีต้นทุนสูงขึ้น 60% (ค่าเชื้อเพลิงและค่าจ้างลูกเรือ) รวมถึงใช้เวลาขนส่งนานกว่าเส้นทางที่ผ่านคลองสุเอซราวสองสัปดาห์
เครดิตภาพ: CBC
อย่างไรก็ตามบริษัทขนส่งทางเรือชั้นนำ เช่น Maersk, MSC (Mediterranean Shipping Company), Hapag-Lloyd ได้ระงับเส้นทางเดินเรือบรรทุกสินค้าผ่านคลองสุเอซ ดังนั้นแล้วราคาน้ำมันดิบจึงเป็นปัจจัยแรกที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ราคาก๊าซธรรมชาติตามฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น 7% จนถึงตอนนี้ราคาน้ำมันดิบตลาดเบรนต์เพิ่ม 2% แต่นี่ยังไม่ใช่ขีดสุด น้ำมันมากถึง 10% ของโลกและ LNG ประมาณ 8% ขนส่งผ่านคลองสุเอซ
เครดิตภาพ: Politico
สิ่งที่สำคัญที่สุดหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวมจะเริ่มสูงขึ้นในยุโรป แม้แต่เสื้อผ้าที่ส่งมาจากอินเดีย เวียดนาม ไทย และบังคลาเทศ เข้ามาในยุโรป ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วยุโรป
การขาดแคลนสินค้าอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อรอบใหม่ ซึ่งสหภาพยุโรปพยายามต่อสู้ด้วยการปรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้เท่านั้น เนื่องจากธนาคารกลางยุโรปไม่สามารถปล่อยหรือกระจายเงินสกุลยูโรออกไปทั่วโลกได้เหมือนกับที่สหรัฐอเมริกากระจายเงินดอลลาร์ของตัวเอง อัตราเงินเฟ้อของยุโรปก็ยากที่จะมีแนวโน้มลดลงได้ และมันจะยิ่งมีแต่แย่ลงเท่านั้น
ในเวลาเดียวกันสหภาพยุโรปก็มีเงินไม่เพียงพอในคลังสำรอง การเพิ่มภาษีและการลดภาระใช้จ่ายกำลังมีเกิดขึ้นในกลุ่มประเทศสมาชิกซึ่งนำมาสู่เหตุการณ์ขัดแย้งภายใน ยกตัวอย่างเช่น รองนายกรัฐมนตรีเยอรมัน “โรเบิร์ต ฮาเบ็ค” เมื่อไม่กี่วันนี้จำเป็นต้องใช้ตำรวจและแก๊สน้ำตากับกลุ่มเกษตรกรที่ออกมาประท้วงเนื่องจากเขาสั่งตัดเงินอุดหนุน (อ้างอิง: DW) ดังนั้นในสหภาพยุโรปจะย่ำแย่ทั้งเรื่องการเงินและขาดแคลนสินค้า การบริโภคจะลดลง นั่นตามมาด้วยเศรษฐกิจจะถดถอย
3
การประท้วงของกลุ่มเกษตรกรในเยอรมนี เนื่องจากรองนายกฮาเบ็คตัดเงินอุดหนุนพวกเขา เครดิตภาพ: BNN
แต่หากยุโรปยืนด้วยลำแข้งตนเองเลิกพึ่งพาเชื่อฟังมหาอำนาจของโลก ยุโรปก็จะไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับผลประโยชน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ของผู้อื่นในตะวันออกกลาง สินค้าก็สามารถขนส่งจากประเทศจีนไปตามเส้นทางทะเลเหนือหรือเส้นทางสายไหมใหม่ และโลกอาหรับสามารถแยกปัญหาของสหภาพยุโรปออกจากผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลได้
4
บทความต้นเรื่องจาก Politico ตามลิงก์ด้านล่างนี้ โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งของบทความใน BD นี้เป็นส่วนที่ทางเพจได้เขียนเพิ่มเติมใส่รายละเอียดลงไปเพื่อให้เข้ากับธีมเนื้อหาหลัก
2
เรียบเรียงโดย Right SaRa
6th Jan 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Politico>
โฆษณา