3 ก.พ. เวลา 02:15 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว เล่ห์รัก

ผู้เขียน ซูเสียวหน่วน
ผู้แปล Huang Liyuan
สำนักพิมพ์อรุณ
ซูอิ่ง บุตรสาวภรรยาเอกของอัครเสนาบดี หญิงสาวผู้งดงามหมดจด เปราะบางราวตุ๊กตากระเบื้อง ด้วยมารดาเสียขีวิตตั้งแต่ยังเด็ก ถูกเลี้ยงดูโดยอนุภรรยาที่ถูกยกให้เป็นภรรยาเอกแทน
ซูอิ่งตัวจริงนั้นตายตั้งแต่อายุ 6 ขวบ หลังจากมารดาเสียชีวิตไม่นาน
วิญญาณที่อยู่ในร่างซูอิ่ง คือสายลับสาวจากโลกอนาคตที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงาน
ซูอิ่งอาศัยความสามารถเฉพาะตัวหลบเลี่ยงการถูกฆ่าจากใครบางคนมาได้ทุกครั้ง
เบื้องหน้าต้องทำตัวอ่อนแอ เชื่อฟัง แต่เบื้องหลังนางคือคุณชายอิ๋นซู เจ้าของร้านอิ๋นซูที่ขายดีที่สุดในเมืองหลวง และแม่นางหน้ากากดอกหมู่ตาน ที่เย่เฟยไป๋พบและหลงรักนางเข้าอย่างจัง
ด้วยแม่นางหน้ากากดอกหมู่ตานเคยช่วยชีวิตเย่เฟยไป๋ ในบทบาทคุณชายโยวหลิง นายท่านหอรัตติกาล แต่เย่เฟยไป๋ที่ทุกคนรู้จักคือท่านอ๋องที่นอนป่วยอยู่บนเตียงนาน 10 ปี และไม่ว่าจะมีหญิงใดที่ต้องหมั้นหมาย หญิงผู้นั้นไม่มีอันเป็นไป หรือไม่ก็ต้องเสียสติ ถึงขั้นได้ชื่อว่าดวงกินภรรยา
ด้วยความรักที่มีต่อแม่นางหน้ากากดอกหมู่ตาน เย่เฟยไป๋จึงออกไล่ตามหามาตลอด แต่ไม่เคยจับนางได้
จนกระทั่งฮ่องเต้มีพระราชทานสมรสระหว่างเย่เฟยไป๋และซูอิ่ง แม้ในตอนแรกทั้งคู่จะไม่ยอมแต่งงานกัน แต่เมื่อเย่เฟยไป๋รู้ว่าแม่นางหน้ากากดอกหมู่ตานคือซูอิ่ง เขาก็ยอมแต่งงานโดยไม่รอช้า
ส่วนซูอิ่งนั้นยอมแต่งงานเพราะต้องการตำแหน่งชายาเอกหวายอ๋อง เพื่อใช้ฐานะนี้สืบหาว่ามารดาของตนตายอย่างไร และใครที่ตามฆ่านางตลอดเวลา
อ่านคำโปรยคิดว่าต้องเป็นเรื่องแบบผาดโผน สืบหาความจริง ปิดบังตัวตนเพื่อรอโอกาส เพราะพระเอกนางเอกมีหลายบทบาท พออ่านตั้งแต่ต้นจนเกือบจบ เป็นเรื่องราวความรัก ความเข้าใจผิดของสามีภรรยา คนหนึ่งไม่พูดอีกคนคิดไปเอง จนจุดชนวนทะเลาะกันระหว่างสามีภรรยากลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต (สามีภรรยาเล่นใหญ่กันเอง)
ส่วนที่วางบทบาทพระเอกนางเอกมาว่ามีหลายตัวตนกลับไม่มีเหตุผลมารองรับว่ามีทำไมถึงมีหลายตัวตน (ในส่วนของนางเอกพอเข้าใจ แต่พระเอกไม่) เช่นพระเอกแกล้งป่วย 10 ปี ไม่เคยมีใครพบหน้ามาก่อน แต่พอต้องการหานางเอกก็ออกงานบ่อย แกล้งป่วยทำไม
ส่วนนางเอกก็เก่งเกิ๊น เก่งทุกด้านทั้งศิลปะป้องกันตัว (ต้องมีอยู่แล้ว) บริหาร เย็บปักถักร้อย ออกแบบเสื้อผ้า ทำอาหาร คือยอดหญิงเลยทีเดียว (คือไม่รู้ว่าสายลับต้องเก่งทุกด้านขนาดนี้ไหม)
เล่ม 1 พระเอกจะไล่ตามแม่นางหน้ากากดอกหมู่ตาน
เล่ม 2 แต่งงานใช้ชีวิตคู่
เล่ม 3 ตามง้อ คืนดี และบทสรุปสุดท้ายท้ายเล่มจริงๆ แค่เฉลยว่าใครคือคนพยายามฆ่านางเอก และเหตุผลในการตามฆ่าคืออะไร (มีตัวละครลับโผล่มาซะงั้น) จบแบบดื้อๆ และตัวละครที่ออกมารอบตัวพระเอกนางเอก ออกมาแล้วก็หายไปเฉยๆ ไม่ได้ถูกกล่าวถึงอีก (เหมือนแค่ออกมาทำให้พระเอกนางเอกหึงกันแค่นั้น)
โฆษณา