6 ม.ค. เวลา 05:35 • ประวัติศาสตร์

กำแพงธีโอโดเชียน อภิมหากำแพงแห่งคอนสแตนติโนเปิล

หรือที่รู้จักกันในชื่อกำแพงคอนสแตนติโนเปิล เป็นกำแพงป้องกันเมืองที่สร้างขึ้นรอบเมืองคอนสแตนติโนเปิล ในรัชสมัยของจักรพรรดิไบแซนไทน์ ธีโอโดเซียสที่ 2 ในศตวรรษที่ 5
กำแพงธีโอโดเซียน เป็นผลงานทางวิศวกรรมที่โดดเด่นและมีบทบาทสำคัญในการป้องกันการบุกกรุงคอนสแตนติโนเปิลมานานกว่าสหัสวรรษ
ระบบกำแพงประกอบด้วย กำแพงสองชั้น โดยมีกำแพงด้านนอกและด้านในคั่นด้วยคูน้ำ ตัวกำแพงถูกสร้างขึ้นโดยใช้หินปูนและอิฐ เสริมด้วยหอคอยและป้อมปราการเป็นระยะๆ
ความน่าประทับใจที่สุดอย่างหนึ่งของกำแพงธีโอโดเซียนคือ มันทั้งใหญ่และยาว กำแพงนี้ประมาณ 6.5 กิโลเมตร และสูงประมาณ 12 เมตร ถือเป็นอุปสรรคอันน่าเกรงขามสำหรับใครก็ตามที่อยากเป็นผู้บุกรุก ความหนาของกำแพงก็เอาเรื่องเช่นกัน เพราะหนาตั้งแต่ 3 ถึง 5 เมตร
กำแพงธีโอโดเซียนได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อการโจมตีในรูปแบบต่างๆ รวมถึงเครื่องจักรปิดล้อม เครื่องยิงและเครื่องทุบทำลาย หอคอยตามแนวกำแพงได้รับการจัดตำแหน่งอย่างดีเพื่อสร้างระยะยิงที่ทับซ้อนกัน ช่วยให้ฝ่ายป้องกันสามารถยิงธนู ก้อนหิน และน้ำมันเดือดใส่ศัตรูได้
การป้องกันของกำแพงได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมด้วยการมีคูน้ำลึกล้อมรอบ คูน้ำนี้ทำให้ผู้โจมตีเข้าใกล้กำแพงหรือทำลายฐานรากของกำแพงได้ยากอย่างยิ่ง นอกจากนี้ กำแพงยังมีประตูหลายบาน โดยแต่ละประตูมีสะพานชักของตัวเอง ทำให้ฝ่ายป้องกันสามารถควบคุมการเข้าถึงเมืองได้
แม้จะมีความพยายามหลายครั้งตลอดประวัติศาสตร์ กำแพงธีโอโดเซียนยังคงไม่มีใครพิชิตได้จนกระทั่งปี 1453 เมื่อจักรวรรดิออตโตมันอยู่ภายใต้ ความเป็นผู้นำของสุลต่านเมห์เม็ดผู้พิชิตทำลายกำแพงและยึดคอนสแตนติโนเปิลได้สำเร็จ การล่มสลายของคอนสแตนติโนเปิลถือเป็นจุดสิ้นสุดของจักรวรรดิไบแซนไทน์
โฆษณา