24 ก.พ. เวลา 02:30 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว ผมจะเฝ้ารอฆาตกรที่ร้านหนังสือแห่งความทรงจำ

ผู้เขียน ช็องมย็องซ็อบ
ผู้แปล มินตรา อินทรารัตน์
สำนักพิมพ์ Prism
อาจารย์ยูมย็องอู อาจารย์มหาวิทยาลัย ดอกเตอร์ด้านวรรณกรรม และมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะผู้เก็บสะสมหนังสือเก่า อาจารย์มักออกรายการโทรทัศน์ จนหลายคนมองว่าอาจารย์โลภ เห็นแก่ชื่อเสียง แต่อาจารย์ก็ไม่สนใจกับคำนินทาเหล่านั้น เพราะเป้าหมายที่แท้จริงคือ ต้องการให้ฆาตกรมองเห็นอาจารย์
เหตุผลที่ต้องทำแบบนี้ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว อาจารย์ต้องสูญเสียภรรยาและลูกสาวจากการโดนฆ่าโดยฆาตกรที่เรียกตัวเองว่า “นักล่า” ฆ่าตาย และอาจารย์เองก็ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้างจากเหตุการณ์ครั้งนั้น แต่ตำรวจกลับสืบหาและจับตัวคนร้ายไม่ได้ แถมยังมองว่าอาจารย์เป็นผู้ต้องสงสัยอีกด้วย
ดังนั้นต้องอยู่ในที่สว่างอย่างเฉิดฉาย เพื่อให้คนที่อยู่ในที่มืดมองเห็นได้อย่างชัดเจน
โดยจุดร่วมระหว่างอาจารย์และนักล่าคือหนังสือ จากเหตุการณ์ครั้งนั้นที่อาจารย์รอดชีวิตมาได้เป็นเพราะหนังสือหายากที่นักล่าต้องการครอบครอง
หลังจากที่อาจารย์ประกาศออกสื่ิอว่าจะเลิกเป็นอาจารย์และออกรายการโทรทัศน์ทั้งหมด แล้วไปเปิดร้านหนังสือแทน โดยมีชื่อร้านว่า “ร้านหนังสือแห่งความทรงจำ” โดยจะขายหนังสือหายากที่สะสมมา โดยลูกค้าที่จะมาซื้อจะต้องใช้ระบบจองของทางร้านเท่านั้น ที่ใช้ระบบจองเพราะอาจารย์จะได้มีเวลาคัดกรองว่าใครคือคนร้าย อาจารย์ได้คัดกรองบุคคลที่น่าสงสัยได้ 4 คน
คนที่ 1 ลูกค้าหมายเลขห้า ชายอายุสี่สิบต้นๆ อาชีพช่างไม้ ลูกค้าคนนี้มีความมั่นใจในหนังสือที่อยากได้มากว่าเป็นของตนเอง แสดงว่าเป็นคนที่คลั่งไคล้หนังสืออย่างรุนแรงอีกทั้งสายตาแปลกๆ ยังดูคุ้นตา
คนที่ 2 ลูกค้าหมายเลขสิบ ชายอายุสามสิบต้นๆ เป็นยูทูบเบอร์และนักเขียน เขาดูเหมือนไม่สนใจหนังสือ ดูไม่ค่อยรู้เรื่องราวและเหมือนปกปิดอะไรอยู่มากมาย จุดประสงค์ที่มาคือหวังชื่อเสียง ต้องการเขียนหนังสือร่วมกับอาจารย์ โดยเฉพาะคดีที่ยังปิดไม่ได้ของอาจารย์เมื่อ 15 ปีที่แล้ว
คนที่ 3 ลูกค้าหมายเลขสิบเก้า ชายอายุประมาณสามสิบปลายๆ ถึงสี่สิบต้นๆ เป็นคนที่ค่อนข้างอ้วน คอยหันซ้ายหันขวามองไปรอบๆ ทำให้รู้ว่าไม่สนใจหนังสืออย่างที่คิด ที่สำคัญท่าทางการเดินของเขาเหมือนนักล่าจนน่าตกใจ
คนที่ 4 ลูกค้าหมายเลขยี่สิบ เป็นคู่พ่อกับลูกชาย พ่ออายุสี่สิบต้นๆ ดูเป็นคนร่าเริง ส่วนลูกชายอายุประมาณห้าถึงหกขวบ ดูขี้อายและขี้กลัว คนเป็นพ่อชอบใช้ความรุนแรงและทำร้ายร่างกายลูกชายเสมอ แม้คนพ่อจะแสดงออกว่าไม่สนใจหนังสือ แต่ก็ดูเหมือนรู้เรื่องมากมาย แล้วคนเป็นฆาตกรจะมีครอบครัวและลูกได้หรือ หรือแค่สร้างภาพลักษณ์อีกด้านเพื่อปกปิดด้านมืดของตัวเอง
1 ใน 4 คนนี้ ใครกันคือนักล่าตัวจริง
หากรู้แล้วว่าใครคือนักล่าตัวจริง การแก้แค้นของยูมย็องอูจะเริ่มต้นในแบบฉบับใด
เรื่องนี้ดำเนินเรื่องแบบเรื่อยๆ ตามแบบฉบับนิยายแนวสืบสวนสอบสวนฆาตกรรมที่จะชักจูงคนอ่านให้สงสัยไปในทางที่นักเขียนต้องการ แต่เรื่องนี้ก็้เดาไม่ยากว่าใครคือนักล่า แต่จุดไฮไลท์คือวิธีการวางแผนแก้แค้นของยูมย็องอูต่างหาก ที่วางแผนได้อย่างมีชั้นเชิง ละเอียดรอบคอบ ไร้ที่ติ ที่สำคัญคือสะใจมากด้วย สมกับระยะเวลารอคอยที่จะแก้แค้นนาน 15 ปี
โฆษณา