7 ม.ค. เวลา 13:08 • การเมือง

“เมื่อก่อนอยู่กันด้วยดี ตอนนี้เริ่มมีปัญหากันแล้ว” ความตึงเครียด “รัสเซีย-ฟินแลนด์”

เมื่อต้นปีก่อน (2023) การตัดสินใจของฟินแลนด์ในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ทำให้เกิดความตึงเครียดกับรัสเซีย ซึ่งรัสเซียตอบโต้ด้วยการออกคำเตือนถึงผลที่ตามมาที่อาจเกิดขึ้น โดยเกิดพัฒนาการของเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อด้านความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศอย่างรวดเร็วมาจนถึงปัจจุบัน
ปัญหาเด่นที่น่าจับตามองเมื่อปลายปีก่อนคือที่ “ชายแดนระหว่างฟินแลนด์-รัสเซีย” มีผู้อพยพจำนวนมากที่มาจากตะวันออกกลางและแอฟริกาได้ปรากฏตัวขึ้นโดยแสดงความตั้งใจที่จะเข้าสู่ฟินแลนด์ เจ้าหน้าที่ฟินแลนด์กล่าวว่าจำนวนผู้ขอลี้ภัยที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันและคิดว่ามันไม่ใช่เหตุบังเอิญ พวกเขาได้ชี้นิ้วไปที่รัสเซีย โดยอ้างว่ารัสเซียจงใจส่งผู้อพยพเหล่านี้ไปที่ชายแดนเพื่อสร้างปัญหาก่อกวนฟินแลนด์
1
ทางการฟินแลนด์เชื่อว่านี่เป็นการเอาคืนฟินแลนด์ที่เข้าร่วมนาโต โดยปกติแล้วผู้ขอลี้ภัยบางคนจะมาที่ชายแดนฟินแลนด์ซึ่งอยู่ทางตะวันออกสุดในสหภาพยุโรป แต่เมื่อปลายปีก่อนมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่ามีผู้อพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาในฟินแลนด์มากกว่า 900 คนตั้งแต่เดือนสิงหาคม และมากกว่า 800 คนเพิ่งเข้ามาในเดือนพฤศจิกายน 2023
1
เจ้าหน้าที่ฟินแลนด์กล่าวว่าผู้อพยพมาจากหลายแหล่ง เช่น ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย อิรัก และอัฟกานิสถาน สิ่งที่ผิดปกติก็คือ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ตอนนี้ทางการรัสเซียอนุญาตให้พวกผู้อพยพสามารถไปถึงชายแดนฟินแลนด์ได้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่มีเอกสารที่ถูกต้องก็ตาม สร้างความยากลำบากในการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของฟินแลนด์ จนท้ายที่สุดในเวลาต่อมาฟินแลนด์ถึงกับต้องสั่งปิดชายแดนฝั่งรัสเซียทั้งหมด ถึงแม้ว่าต่อมาจะยอมเปิดให้เพียงบางจุดในปีนี้แต่ก็เป็นเพียงชั่วคราว
1
ปัญหาเรื่องชายแดนตรงนี้ไม่ได้สร้างความยากลำบากให้กับฟินแลนด์ที่เดียว แต่ก็สร้างภัยคุกคามให้กับกลุ่มประเทศในแถบบอลติกอื่นๆ ด้วยเช่นกัน อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาเรื่องผู้อพยพที่ชายแดน รัสเซีย-ฟินแลนด์ ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
2
ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีรายงานจากสื่อฟินแลนด์เมื่อ 5 มกราคม 2024 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของฟินแลนด์ให้ข้อมูลว่า รัสเซียเปิดใช้เครื่องมือในสงครามพันทางนั่นคือ “เครื่องกวนสัญญาณจีพีเอส หรือ GPS Jammer” ส่งผลให้การทำงานของสัญญาณ GPS ถูกทำให้หยุดชะงักในบางส่วนของประเทศ
1
Iltalehti สื่อท้องถิ่นฟินแลนด์รายงานว่า สัญญาณ GPS ที่ถูกปิดกั้นและมีแหล่งต้นกำเนิดการรบกวนมาจาก “คาลินินกราด” พื้นที่ติ่งแยกออกจากแผ่นดินใหญ่ของรัสเซียที่อยู่ติดกับทะเลบอลติก สื่อดังกล่าวระบุว่า เมื่อช่วงก่อนปีใหม่สัญญาณ GPS หยุดชะงักในฟินแลนด์และเอสโตเนียโดยระบบกวนสัญญาณที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคคาลินินกราดของรัสเซีย
John Wiseman จากเว็บไซต์ gpsjam.org กล่าวว่าการหยุดทำงานของสัญญาณจีพีเอสอาจเกิดจากการพยายามแทรกแซงโดยเจตนา เมื่อดูจากรูปแบบของการทำงาน
2
เครดิตภาพ: X @auonsson
อีกทางหนึ่ง Joakim Paasikivi ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยด้านกลาโหมในสวีเดนให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น SVT ระบุอย่างแน่วแน่ว่า การกวนสัญญาณ GPS ทั้งหมดนี้เป็นผลงานของรัสเซีย “ก่อนหน้านี้รัสเซียได้แทรกแซงการทำงานของระบบ GPS ของยุโรปเหนือเพื่อปกป้องภูมิภาค Murmansk หรือขัดขวางการฝึกซ้อมรบของนาโต” เขากล่าว
เขาเชื่อมั่นว่าปัญหาในฟินแลนด์และประเทศแถบบอลติก “เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ต้องการแสดงอิทธิพลหรือตอบโต้ของรัสเซียหรือที่เรียกว่าสงครามพันทาง… บางทีนี่อาจเป็นวิธีการของรัสเซียในการหว่านความไม่แน่นอนและแสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพของตน” Paasikivi อธิบาย
1
ฟินแลนด์หลังเข้าเป็นสมาชิกนาโต สิ่งที่เกิดตามมาแทบจะรวดเร็วทันทีคือการที่สหรัฐอเมริกาจะขอเข้ามาตั้งฐานทัพของตนในฟินแลนด์ ซึ่งแน่นอนว่ารัสเซียมองว่าไม่เป็นมิตรอย่างร้ายแรง ปูตินถึงกับเคยพูดประมาณว่า “แต่ก่อนเราเป็นเพื่อนบ้านที่ไม่มีปัญหาใดๆ แต่ตอนนี้พวกเขาได้สร้างมันขึ้นมาแล้ว และตอนนี้เรา (รัสเซีย) จะตั้งเขตทหารเลนินกราดขึ้นใหม่และรวมหน่วยทหารบางแห่งไว้ที่นั่น (เพื่อตอบโต้ฟินแลนด์)” - อ้างอิง: TASS
1
เรื่องตั้งเขตทหารเลนินกราดครั้งใหม่ไม่ใช่เรื่องขู่ของรัสเซียต่อฟินแลนด์ แต่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหมเมื่อเดือนธันวาคม 2022 ถึงกับมีคนบอกว่าปูตินเคยให้คำมั่นว่าจะไม่สร้างปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นแน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องอาศัยการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ
1
เครดิตภาพ: svidomi
ฟินแลนด์เคยเป็นประเทศที่เป็นกลาง หลังจากได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต จึงต้องปฏิบัติตามนโยบายและแนวทางของกลุ่มที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นหัวหน้ากลุ่ม ห้ามแตกแถว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแชร์ค่าใช้จ่ายงบทางการทหารให้กับกลุ่มขั้นต่ำเป็นเปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในประเทศ รวมถึงการให้ความร่วมมือในการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
7th Jan 2024
1
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Geopolitics TV>
โฆษณา