8 ม.ค. เวลา 09:57 • สุขภาพ

10 สาเหตุที่ทำให้ผมร่วง

การร่วงของผมสามารถมีหลายสาเหตุ และอาจเกิดจากปัจจัยทั้งภายนอกและภายใน. ต่อไปนี้คือบางสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงง่าย
1. พันธุกรรม = หากมีประวัติการร่วงของผมในครอบครัว, มีโอกาสที่ท่านผู้อ่านอาจสืบต่อมาจากพ่อแม่.
2. เปลี่ยนแปลงฮอร์โมน = การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน, เช่น ในช่วงวัยรุ่น, หรือในระหว่างครรภ์และหลังคลอด, สามารถมีผลในการร่วงของผม.
3. การใช้ยา = บางประการยา, เช่น ยาควบคุมการตั้งครรภ์, ยาต้านเสมหะ, หรือยาแก้ปวด, อาจมีผลในการร่วงของผม.
4. การใช้สารเคมีกับผม = การใช้สารเคมีผมบ่อยๆ หรือผมด้วยสารเคมีที่เข้มข้น สามารถทำให้ผมร่วง.
5. การสูบบุหรี่ = การสูบบุหรี่สามารถมีผลในการทำให้ผมร่วง.
6. สภาวะทางจิต = ความเครียด, ภาวะซึมเศร้า, หรือปัญหาทางจิตเวชสามารถมีผลในการร่วงของผม.
7. โรคร้ายแรง = โรคบางประการ, เช่น โรคไต, โรคภูมิคุ้มกัน, หรือโรคที่ส่งผลในการร่วงของผม.
8. การใช้ผลิตภัณฑ์กับผม = การใช้ผลิตภัณฑ์กับผมที่มีสารเคมีที่เข้มข้น หรือไม่เหมาะสมสามารถทำให้ผมร่วง
9. การไม่ดูแลผมที่ถูกต้อง = การทำสีผมบ่อยๆ, การใช้เครื่องแต่งหน้าที่มีรังสีความร้อนมาก, หรือการจัดทรงผมที่ทนทานต่ำสามารถทำให้ผมร่วง.
10. สภาพแวดล้อม = สภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ, สารเคมี, มลภาวะทางอากาศหรือสิ่งอื่นๆ ที่ทำให้ผมได้รับความเครียดมาก สามารถมีผลในการร่วงของผม.
9 วิธีรักษาอาการผมร่วง
การรักษาอาการผมร่วงขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาซึ่งแต่ละบุคคลจะมีปัญหาแตกต่างกันไปและ 9 วิธีที่จะกล่าวนี้ คือ วิธีรักษาเบื้องต้นด้วยตนเองก่อนค่ะ
1. รักษาสาเหตุหลัก = หากการร่วงเกิดจากปัจจัยทางสุขภาพ, เช่น ภาวะซึมเศร้า, โรคภูมิคุ้มกัน, หรือปัญหาทางเดินอาหาร, ควรรักษาโรคพื้นฐานนี้เพื่อลดการร่วงของผม.
2. การดูแลผมในทางที่ถูกต้อง = รักษาผมด้วยวิธีที่อ่อนโยนและไม่ทำให้ผมได้รับความเครียดมาก
เช่น การล้างผมด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น จะทำให้หนังศีรษะแห้งสูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผม ทำให้เส้นผมขาดสมดุลขาดความชุ่มชื้น และเป็นสาเหตุให้เส้นผมแตกปลายและหลุดร่วงได้ง่ายเส้นผม
การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสภาพเส้นผมของตนเอง
และการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เข้มข้น ที่ทำให้ผมร่วง ชื่อส่วนผสมนั้นคือ ไดเอทานอลเอมีน และไตรเอทาโนลามีน
3. การทานอาหารที่เหมาะสมและมีประโยชน์ = การบริโภคอาหารที่มีโปรตีน, วิตามิน, และแร่ธาตุที่สำคัญสามารถช่วยบำรุงสภาพผม.
4. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เสี่ยงต่อผม = หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เข้มข้น, หรือปลอมแปลงที่อาจทำให้ผมทนทานต่ำลง.
5. การใช้น้ำมันบำรุงหนังศรีษะ = บางครั้งการใช้น้ำมันหล่อเลี้ยงที่มีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผม สามารถช่วยลดอาการร่วงของผม
เช่นการใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมโดยเน้นที่หนังศรีษะ ก่อนสระผม 30 นาที เพื่อบำรุงรากผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และฟื้นฟูผมที่แห้ง แตกปลายให้กลับมานุ่มลื่น ดูสุขภาพดี
6. การรับประทานยาที่รักษาอาการผมร่วงโดยเฉพาะ = มียาบางชนิดที่อนุมัติให้ใช้เพื่อรักษาอาการผมร่วง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้.
7. การรักษาทางเทคโนโลยี = มีทางเลือกหลายวิธี เช่น การใช้เครื่องดัดผมไฟฟ้า (low-level laser therapy), การจัดการด้วยระบบทางไฟฟ้า, หรือการใช้วิธีการอื่นๆ ที่สามารถช่วยเสริมสร้างผม.
8. การรับประทานวิตามิน = บางครั้งการรับประทานวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด, เช่น วิตามิน E, วิตามิน A, และโอเมก้า-3 อาจมีประโยชน์ ในการบำรุงหนังศีรษะได้
9. การปรึกษาแพทย์ = หากมีการร่วงของผมมากมายหรือไม่ดีขึ้น, ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผมเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องและการรักษาที่เหมาะสม.
หากท่านผู้อ่านกังวลเกี่ยวกับอาการผมร่วงควรพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับท่านผู้อ่าน
JINNPUURINN
สุขภาพ
โฆษณา