10 ม.ค. เวลา 03:42 • ประวัติศาสตร์
สนามกีฬาภูติอนันต์ บางนา

พลเรือเอกสวัสดิ์ ภูติอนันต์ คนฝั่งธนที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับชาวบางนาและชลบุรี

เราเคยได้ยินชื่อ “ภูติอนันต์” ในฐานะศูนย์กีฬา สถานที่ออกกำลังกาย หรือแม้แต่เป็นเส้นทางลัดออกไปสู่ถนนสุขุมวิทหรือซอยสุขุมวิท 105 รวมไปถึงอ่างเก็บน้ำของชาวสัตหีบ แล้วคำว่าภูติอนันต์มีที่มาจากอะไร?
สวนสุขภาพภูติอนันต์
ภูติอนันต์ มีที่มาจากนามสกุลของพลเรือเอกสวัสดิ์ ภูติอนันต์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือระหว่างปี ค.ศ.1962-1964
อนุสาวรีย์พลเรือสวัสดิ์ ภูติอนันต์ ณ สวนสุขภาพภูติอนันต์
พลเรือเอกสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ค.ศ.1904 ที่ณ บ้านแถบวัดบางสะแกใน ย่านตลาดพลู จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ก่อนเข้าเรียนโรงเรียนนายเรือ เมื่อปี ค.ศ.1922
เดิมพลเรือเอกสวัสดิ์ มีนามสกุลเดิมสว่า “ภู่อนันต์” แล้วเปลี่ยนเป็น “ภูติอนันต์” เมื่อปี ค.ศ.1944
ก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอกสวัสดิ์ดำรงตำแหน่งสำคัญมากมาย ทั้งผู้บังคับการเรือหลวงลิ่วทะเล เรือหลวงชลบุรี เรือหลวงจันทบุรี ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ (ค.ศ.1948-1957) และรักษาการเจ้ากรมสวัสดิการทหารเรือ (ค.ศ.1957-1962)
ช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ ท่านได้สร้างอาคารเรียน อาคารนอน อาคารกองบัญชาการ และหอประชุม ซึ่งต่อมาหอประชุมโรงเรียนนายเรือได้เปลี่ยนชื่อเป็น “หอประชุมภูติอนันต์” เมื่อปี ค.ศ.1972
หอประชุมภูติอนันต์
เมื่อได้ดำรงตำแหน่งเจ้ากรมสวัสดิการทหารเรือ สร้างสนามกีฬาราชนาวีที่บางนา ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สนามกีฬาภูติอนันต์” เพื่อเป็นเกียรติแด่ท่าน กลายเป็นต้นกำเนิดในการสร้างศูนย์กีฬาทหารเรือในย่านบางนา ทั้งที่ถนนสุขุมวิทและถนนสรรพาวุธ
ทางเข้าสนามกีฬาภูติอนันต์จากซอยลาซาล 17
เมื่อขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านได้ริเริ่มสร้างอ่างเก็บน้ำความจุ 2.24 ล้านลูกบาศก์เมตร บริเวณหุบเขาพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ปี ค.ศ.1964-65 เพื่อใช้เป็นแหล่งป้อนน้ำดิบให้ทหารเรือที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ
อ่างเก็บน้ำภูติอนันต์
รวมไปถึงริเริ่มก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา กอสร้างสโมสรนาวีสุขและอาคารรุ่งอรุณ ที่สนามกีฬาราชนาวีบางนา เพื่อใช้เป็นที่เก็บตัวนักกีฬาที่เดินทางจากต่างจังหวัด อาคารสุริยมณฑลสำหรับทหารโสดที่ปากซอยแบริ่ง (ปัจจุบันปล่อยให้ร้านค้าพาณิชย์เช่า)
อาคารสุริยมณฑล ปากซอยสุขุมวิท 107
นอกจากดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพเรือแล้ว พลเรือเอกสวัสดิ์ เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมสมาคมว่ายน้ำสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในปี ค.ศ.1958 และเป็นนายกสมาคมคนแรก (ค.ศ.1959-1973) อีกทั้งยังได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดธนบุรี พรรคประชาธิปัตย์(ค.ศ.1969-1971) อีกด้วย
งานอดิเรกของพลเรือเอกสวัสดิ์ ได้แก่ เพาะกล้วยไม้และบอน เลี้ยงนกเขา แต่ตัวของท่านเองยังคงถ่อมตัวเองว่าเป็นนักเลี้ยงสัตว์มือสมัครเล่น เมื่อเทียบกับหลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ (ทองดี เรศานนท์) หนึ่งในผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดังคำกล่าวต่อไปนี้
พลเรือเอกสวัสดิ์ ภูติอนันต์ - หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ
"ข้าพเจ้าเป็นนักเลี้ยงสัตว์สมัครเล่นมาเป็นเวลานานแล้ว จึงได้รู้จักและคุ้นเคยกับคุณหลวงสุวรรณวาจกกสิกิจเป็นอย่างดี กับเคยได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์จากท่านด้วย ในระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น คุณหลวงสุวรรณวาจกกสิกิจได้พยายามเผยแพร่วิทยาการในด้านการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์ แก่ผู้ที่มีใจรักงานทางด้านนี้อยู่ตลอดเวลา
นอกจากจะได้เรียบเรียงตำราและคำแนะนำขึ้นไว้มากมายแล้ว ยังได้เขียนบทความออกเผยแพร่ทางวิทยุกระจายเสียงอยู่บ่อย ๆ ที่ชินหูมากที่สุดก็คือ คำชักชวนและคำแนะนำในการเลี้ยงไก่ ถึงกับมีคนพูดกันทั่ว ๆ ไปจนติดปากและชินหูว่า "ถ้าจะเลี้ยงไก่ก็ต้องเอาแบบคุณหลวงสุวรรณฯ" นับว่าท่านได้สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติในด้านนี้เป็นอันมาก"
พลเรือเอกสวัสดิ์ ภูติอนันต์ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1973 ณ บ้านบางไผ่ เขตภาษีเจริญ รวมอายุได้ 68 ปี 8 เดือน กองทัพเรือได้แต่งตั้งชื่ออ่างเก็บน้ำหุบเขาพลูตาหลวงเป็น “อ่างเก็บน้ำภูติอนันต์” รวมไปถึงสนามกีฬาราชนาวีที่บางนา เป็น “สนามภูติอนันต์” เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงท่าน
ที่มา
- อนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพพลเรือเอกสวัสดิ์ ภูติอนันต์ 30 กรกฎาคม 1973

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา