30 ม.ค. เวลา 03:44 • อาหาร
ไอศครีมอบเทียนอุดมสุข

ไอศครีมกะทิอบเทียนอุดมสุข : ไอศกรีมที่เกิดขึ้นจากการตั้งใจทำในสิ่งที่ถนัด

ถ้าหากกล่าวถึงไอศกรีมขึ้นชื่อในย่านบางนา คงต้องมีชื่อของ “ไอศครีมกะทิอบเทียนอุดมสุข” อยู่ในลำดับต้นๆของใครหลายๆคน แต่กว่าที่ไอศกรีมเจ้านี้จะเติบโตขึ้นมาได้ ต้องเกือบเป็นร้านข้าวต้มกุ๊ยเสียแล้ว หากไม่มีใครบางคนแนะนำเสียก่อน
ปี ค.ศ.1973 ลุงพ้ง - ศิริพงศ์ ลักษมีมงคล ตัดสินใจโบกมือลาไอศกรีมสโนว์ไวท์ ไอศกรีมชื่อดังย่านช้างม่อย จังหวัดเชียงใหม่ มาหาความท้าทายในกรุงเทพมหานคร โดยตัดสินใจขายข้าวตุ้มกุ๊ยที่โรงภาพยนตร์อุดมสุข เพราะคิดว่าคนชมภาพยนตร์เสร็จต้องหาอะไรรองท้องก่อนกลับบ้าน อีกทั้งอุดมสุขเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางไปยังวัดตะกล่ำ และวัดทุ่งลานนา
ที่ตั้ง ร้านไอศกรีมสโนวไวท์ ภาพจาก Google Streetview
พียงแค่วันแรกที่ขายข้าวต้ม อากิ้มได้ให้คำแนะนำเป็นภาษาจีนว่า “ก๊อแชอื่มหยู่ก๊อเช็ก” แปลว่า จงทำในสิ่งที่ถนัด ลุงพ้งได้ยินดังนั้น จึงตัดสินใจขายอุปกรณ์ร้านข้าวต้มกุ๊ย แล้วหันมาทำไอศกรีมกะทิอย่างที่เคยถนัดเหมือนอยู่ที่เชียงใหม่
โดยมีทีเด็ดอยู่ที่กลิ่มหอมอบควันเทียนอันเป็นเอกลักษณ์ และมะละโก้ ทำมาจากมะละกอหั่นเป็นเส้น ปรุงรสเปรี้ยวหวานรับประทานคู่กับไอศกรีม
ไอศกรีมกะทิอบควันเทียนของลุงพ้งกลายเป็นสัญลักษณ์ของโรงภาพยนตร์อุดมสุข มีลูกค้าเข้ามาแวะเวียนซื้อระหว่างดูภาพยนตร์ จนกระทั่งยุคของโรงภาพยนตร์สแตนด์อโลนปิดฉากลง และโรงภาพยนตร์ถูกรื้อ ลุงพ้งจึงย้ายร้านมาอยู่ที่ท่าน้ำสรรพาวุธ แต่ยังใช้ชื่อไอศกรีมกะทิอบเทียนอุดมสุข เหมือนเดิม เพียงแต่คำว่า “อุดมสุข” ไม่ใช่สถานที่ แต่เป็นความรู้สึกของผู้คนเมื่อได้รับประทานไอศกรีม
ปัจจุบันลุงพ้งได้ส่งต่อธุรกิจให้พี่แต้-ณณัฏฐ์ เขมโสภต ต่อยอดให้มีพื้นที่บนโลกออนไลน์ ขยายสาขาไปที่ JAS URBAN ศรีนครินทร์ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายบนเดลิเวอรีที่สาขาฉลองกรุง
ชื่อของ “ไอศกรีมกะทิอบเทียนอุดมสุข” ยังคงเป็นความสุขของชาวบางนาและพื้นที่ใกล้เคียง แม้เวลาจะผ่านไปแล้วถึง 50 ปีก็ตาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา