13 ม.ค. เวลา 01:30 • ท่องเที่ยว
Shiba Ryotaro Memorial Museum

Shiba Ryotaro Memorial Museum ห้องสมุดตำนานนักเขียนดังที่ออกแบบโดยสถาปนิกระดับโลก

ชิบะ เรียวทาโร่ คือ ตำนานนักเขียนชาวญี่ปุ่นชื่อดัง เขาเกิดเมื่อ 7 สิงหาคม ค.ศ. 1923 ผลงานของเขามักเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ในญี่ปุ่น รวมทั้งวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ ในโลก เขาได้รับรางวัลและเครื่องอิสริยาภรณ์ต่างๆ มากมาย
9
ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับชิบะมากที่สุด คือ Ryōma Goes His Way นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่เล่าเรื่องของ Sakamoto Ryoma ซามูไรที่มีบทบาทสำคัญต่อการปฏิรูปเมจิ ชิบะ เรียวทาโร่เสียชีวิตกะทันหัน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1996 ด้วยวัย 73 ปี ทิ้งผลงานหนังสือมากมายให้คนรุ่นหลังได้อ่านศึกษาเรียนรู้
4
ด้วยการที่ชิบะ เรียวทาโร่ เป็นนักเขียนทรงคุณค่า ทางการญี่ปุ่นจึงสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแด่ชิบะ เรียวทาโร่ และให้คนรุ่นหลังได้รู้จักประวัติและผลงานของตำนานนักเขียนผู้นี้ ซึ่งผู้ได้รับหน้าที่ในการออกแบบอนุสรณ์สถานแห่งนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก ทาดาโอะ อันโดะ สถาปนิกขวัญใจของผมนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ผมจึงตามรอยอันโดะมายังพิพิธภัณฑ์แห่งนี้
4
Shiba Ryotaro Memorial Museum ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2001 ในบริเวณติดกับตัวบ้านของชิบะเอง เพื่อให้คนที่มาเยี่ยมชมสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณนักเขียนของเขา ตัวอาคารอยู่ในย่านชุมชนที่พักอาศัยอย่างหนาแน่น อันโดะไม่ต้องการให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไปรบกวนวิวทิวทัศน์บ้านเรือนรอบข้าง จึงได้ออกแบบให้ตัวอาคารมีชั้นใต้ดินและส่วนอาคารที่โผล่พ้นขึ้นมาเหนือดินจะมีความสูงใกล้เคียงกับตัวบ้าน 2 ชั้นที่อยู่รอบข้าง
4
อีกทั้งยังปลูกต้นไม้ล้อมรอบตัวอาคาร เพื่อให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้กลมกลืนไปกับชุมชนที่พักอาศัยในย่านนี้แม้ว่าตัวอาคารจะเป็นผนังคอนกรีตที่มีเนื้อที่มากกว่า 2,600 ตารางเมตรก็ตาม นับเป็นการให้ความเคารพชุมชน เคารพธรรมชาติ
4
ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์จะถูกฝังลงไปในใต้ดินมีความลึก 2 ชั้น ซึ่งจะมีทั้งห้องฉายภาพยนตร์ที่บอกเล่าชีวิประวัติของชิบะ เรียวทาโร่ ตั้งแต่วัยเด็ก มาจนถึงการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 บทสัมภาษณ์ ห้องที่ชิบะใช้เขียนหนังสือซึ่งยังคงเก็บรักษาสภาพเดิมเอาไว้ ตู้จัดแสดงภาพถ่าย ต้นฉบับที่เขียนด้วยลายมือของชิบะเอง และสิ่งที่เป็นไฮไลท์ที่สุดในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ ชั้นหนังสือ 2 ชั้นที่สูงจรดฝ้าเพดาน และโค้งไปตามผนัง โดยมีหนังสือของชิบะกว่า 20,000 เล่ม จัดเรียงไว้ทั้ง 2 ด้านของชั้นหนังสือ
9
ตรงส่วนท้ายของชั้นหนังสือจะเป็นผนังกระจกขนาดใหญ่ที่ทำลวดลายกราฟฟิกโมเดิร์นเปิดให้แสงจากธรรมชาติสาดส่องเข้ามาหาพื้นที่ภายใน เป็นภาพที่สวยงามมาก และทิศทางกระจกด้านนนี้ก็จะเป็นบ้านที่ชิบะ เรียวทาโร่ใช้พักอาศัยอยู่ตอนสมัยยังมีชีวิต
3
หากใครอยากสัมผัสสถาปัตยกรรมที่นำจิตวิญญาณของตำนานนักเขียนดังมาผสมผสานกับ Space และแสงสว่างจากธรรมชาติว่าเป็นอย่างไร สามารถไปสัมผัสเองได้ที่ Shiba Ryotaro Memorial Museum เมืองโอซาก้า ครับ
4
โฆษณา