15 ม.ค. เวลา 10:01 • ไลฟ์สไตล์

เข้าเมืองตาหลิ่ว แม้ขนมปังก็ต้องหลิ่วตาตาม (ฉบับรอบโลก) 🍞🧐👍

ถึงแม้ชื่อหัวข้อจะฟังดูไม่เข้าหูสักเท่าไร… แต่เพื่อน ๆ เชื่อไหมว่าในแต่ละประเทศก็มีสไตล์หรือรูปแบบของการกิน “ขนมปัง” ที่แตกต่างกัน
จริง ๆ ถ้าอ่านจากแหล่งอ้างอิงภาษาอังกฤษก็จะใช้คำประมาณว่า มารยาท เลยทีเดียว แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ได้ขนาดนั้น
เพราะเวลาไปเที่ยวก็ไม่ได้มีใครมาจับตาดูมารยาทการกินขนมปังของเราเท่าไร…
แต่ก็ไหน ๆ พวกเรา InfoStory ก็หาข้อมูลมาบ้างแล้ว งั้นเราขออนุญาตแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกันเบา ๆ เผื่อคราวหน้าเวลาไปเที่ยวต่างประเทศเหล่านี้ จะได้ลองปรับใช้กันดูได้สักเล็กน้อย 🤗
ปล. แล้วเดี๋ยวในโพสต่อ ๆ ไป พวกเราจะหยิบยกมารยาทบนโต๊ะอาหารของแต่ละประเทศมาให้เพื่อน ๆ รับชมกันต่อ 😁
แต่ถ้าพูดถึงมารยาทโดยทั่วไปของการเสิร์ฟและกินขนมปังบนโต๊ะอาหารแล้วเนี่ย ส่วนใหญ่ก็จะออกไปทางชาวยุโรปซะเป็นส่วนใหญ่เนอะ โดยพวกเราขอรวบรวมมารยาทการกินขนมปังสไตล์ชาวยุโรป ที่เราเองก็ไม่เคยทราบมาก่อน
❌ การไม่กัดขนมปังให้ขาดออกจากปากเรา
❌ การไม่ใช้มีดหั่นขนมปัง แต่จะใช้มือค่อย ๆ ฉีกเป็นชิ้นพอดีคำแทน
❌ ไม่ควรรีบกินขนมปังจนหมดตะกร้าในทีเดียว
✅ ขนมปังจะถูกเสิร์ฟลงบนจานเล็กที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของเรา ซึ่งเป็นจานที่จะติดอยู่กับจาน main course ของเราเสมอ
✅ วิธีการทาเนยบนขนมปัง คือการใช้มีดทาเนยอันเล็กที่อยู่ข้างจานขนมปัง ปาดเนยเล็ก ๆ มาทาลงบนขนมปังที่เราได้ฉีกเป็นชิ้นเล็กพอดีคำ แล้วจึงทานเข้าไป
(สารภาพว่า วิธีที่เราทำนั้นตรงกันข้าม 555 คือเราปาดเนยและยัดเนยลงไปในขนมปังทั้งก้อนเลย พอได้มารู้แบบนี้ ก็เลยรู้สึกว่า โอว..เรานั่นช่างป่าเถื่อนจริงๆ 🤣)
✅ ถ้าขนมปังที่นำมาเสิร์ฟมีลักษณะเป็นก้อนกลมหรือสไตล์มัฟฟิน ให้เราใช้มือฉีกออกแบบแบ่งครึ่ง เป็น 2 ซีกก่อน จากนั้นค่อยฉีกแบ่งครึ่งของแต่ละซีกอีกทีให้เป็นขนาดพอดีคำแล้วจึงกิน
✅ สำหรับการกินขนมปังที่เป็นชิ้นแข็งและยาว อย่างเช่น บาแกตต์ จะต้องใช้ผ้าพันรอบตัวขนมปังครึ่งล่างเอาไว้ก่อน แล้วค่อย ๆ ใช้มีดหั่นครึ่งบนออกเป็นส่วน ๆ ถ้าจะใช้มือฉีกหรือหยิบกิน ควรจะเป็นส่วนของเราที่ต้องการจะกิน (ไม่ควรเอามือไปฉีกขนมปังบาแกตต์ตรงกลาง)
✅ ถ้าเป็นมื้อที่คุยกันอย่างเป็นทางการ หรือ มื้อธุรกิจเนี่ย ขนมปังที่ถูกเสิร์ฟมาในตะกร้าจะนิยมเอาไว้กินคู่กับอาหารจานหลัก ไม่ควรรีบกินขนมปังจนหมดก่อน (ด้วยความหิวน่ะเนอะ เราก็เป็นบ่อย…แห่ะ ๆ ☺️)
✅ ต่อเนื่องจากมื้อที่เป็นทางการ ถ้าขนมปังถูกเสิร์ฟมาในตะกร้า คนที่เป็นเจ้าของงานหรือ Host จะต้องเลือกหยิบขนมปัง(หรือหั่นขนมปังออกเป็นชิ้นเล็กๆ) แล้วจากนั้นส่งผ่านไปให้คนที่นั่งอยู่ทางขวามือ วนไปเรื่อย ๆ
(ขอสารภาพว่า เวลากินแบบนี้ทีไร ก็จะกินแบบแร้งลง คือ หยิบๆตรงกลางนั่นละ ฮ่า ๆ เพิ่งรู้เหมือนกันแห่ะ)
✅ ถ้าเราต้องการจิ้มขนมปังกินคู่กับน้ำมันมะกอกหรือซอสอะไรก็ตาม เราจะต้องใช้หลักการจานใครจานมัน (อันนี้เรานึกถึงเวลาจิ้มเฟรนซ์ฟรายกินกับเพื่อน ๆ โดนใช้ซอสมะเขือเทศตรงจานกลาง 🤣 ทำไงได้ ก็มันชินนี่นา…)
✅ หากว่าขนมปังมีความกรอบมาก เวลาที่เราเคี้ยวแล้วจะมีเศษขนมปังกระเด็นออกมา ให้เริ่มจากการฉีกขนมปังให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ บนจานขนมปัง (เล็กพอที่เราจะเคี้ยวแบบปิดปากได้) เพื่อไม่ทำให้เศษขนมปังกระเด็นตกลงมาบนโต๊ะ แล้วจะดูมูมมาม (อันนี้เราเองก็ไม่เคยทำได้เหมือนกัน เหมือนปากเรามีรูรั่ว ฮืออ 🤧)
อันที่จริงแล้ว ชาวยุโรปเค้าจะมีพวกมารยาทและวิธีการกินที่ยิบย่อยม๊ากกก เพราะต้องแบ่งตามประเภทของขนมปังอีก ไหนจะแบ่งตามมารยาทบนโต๊ะอาหารอีก แบ่งตามวัฒนธรรมของแต่ชนชาติอีก…. โอโห เกรงว่าถ้าเอามาเยอะเกินไป กลัวเพื่อนๆจะกินขนมปังกันไม่อร่อยซะก่อน 😅🥹
🙏 ขอบอกเลยว่า พวกเราเองทำตรงข้ามกับทุกข้อเลยเวลาที่ไปเที่ยวยุโรป (พอรู้ก็เริ่มเขินนิด ๆ ละ แห่ะ ๆ 🥲)
หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะได้รับสาระเล็กน้อยสบายสมองกันไปนะคร้าบบ 🥰
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม
- บทความ Dining Etiquette in Germany จากเว็บ german-way
- บทความ A Visitor’s Guide To Eating In Italy – Italian Food Etiquette 101 (How To Order + My Tips) จากเว็บ eatingarounditaly
- บทความ The French and their bread จากเว็บ spoonuniversity
- บทความ The Correct Etiquette for Eating Bread จากเว็บ maggieoldham
- บทความ How to Eat Bread: Bread Presentation & Eating Etiquette จากเว็บ bannetonman
- บทความ Bread Etiquette จากเว็บ etiquettescholar
โฆษณา