15 ม.ค. เวลา 12:03 • การศึกษา

มือใหม่หัดทำ Line official (Line OA)

Line official Account หรือที่เราเรียกกันว่า Line OA หลายคนถามว่าทำยากมั้ย? ทำยังไง? เวลาไหนถึงควรทำ? ควรจ้างมั้ย?
ขอแจ้งก่อนว่าในวันที่เริ่มทำนั้น เริ่มจะเหตุผลง่าย ๆ คือ ไลน์ส่วนตัวเต็มเพิ่มเพื่อนไม่ได้แล้ว ดังนั้นท่านใดที่คิดว่าจะทำธุรกิจนี้อย่างจริงจัง หรือเป็นหน่วยงานที่ต้องติดต่อกับคนเป็นจำนวนมาก การทำไลน์โอเคถือว่าจำเป็นมากค่ะ
นอกจากการเพิ่มเพื่อนในไลน์จะมีอิสระมากขึ้นแล้ว สิ่งที่ได้ตามมาจากเรื่องนี้คือ ถ้าเราวางระบบ ประเมินคำถามและคำตอบให้ดี ๆ ระบบอัตโนมัติของทางแอพพลิเคชั่นสามารถช่วยเราในการตอบคำถามซ้ำ หรือคำถามเบื้องต้นได้ ซึ่งถือเป็นการลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน ลดปัญหาการรอของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีระบบมีการตอบสนอง ซึ่งจะทำให้รู้สึกถึงความใส่ใจค่ะ
ระบบที่กล่าวในข้างต้น ปัจจุบันทางไลน์โอเอได้มีการพัฒนาระบบให้มีระบบตอบกลับที่เป็นแบบอักษร และระบบที่เป็นการ์ดข้อความ ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป เช่น ถ้าเป็นข้อความแจ้งข้อมูลเบื้องต้น หรือข้อความที่เป็นเชิงอธิบาย ในส่วนนี้จะเหมาะสม แต่ถ้าเป็นเรื่องสินค้าและบริการที่ต้องใช้ภาพเพื่อเพิ่มความสนใจ สามารถใช้แบบการ์ดข้อความค่ะ
ในส่วนของการเริ่มทำก็ไม่มีอะไรมาก เราสามารถเข้าไปที่
เพื่อทำการสร้างบัญชีโอเอกับทางระบบของไลน์ ซึ่งถ้าเราใช้ไลน์ไอดี ตามที่ทางระบบแจ้งมา เราก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายรายอีก แต่ถ้าเราเลือกในส่วนที่ต้องไอดีเอง ทางระบบจะมีคิดค่ารายปี ซึ่งก็ไม่สูงนะคะ เพราะไม่เกินหนึ่งพัน ในส่วนนี้แนะนำให้ตั้งแบบสั้น แลถจดจำง่าย เพราะบางครั้งเราอาจต้องแจ้งลูกค้าทางโทรศัพท์ หากตั้งไว้ยาว หรือยากเกินไป จะทำให้กดค้นหาไปได้ลำบากค่ะ
ในส่วนการจ้าง หากท่านสามารถทำภาพจาก Photoshop หรือแอพพลิเคชั่นในการออกแบบภาพ ท่านสามารถทำได้เองนะคะ ไม่จำเป็นต้องจ้าง เพราะถ้าเราทำเอง เมื่อเกิดปัญหาขัดข้อง หรือมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม เราสามารถดำเนินการได้ทันทีค่ะ
ถ้าถามว่าพอเริ่มออกแบบลองใช้ดูแล้ว รู้สึกว่าค่อนข้างพร้อม ก็เริ่มเปิดให้ลูกค้าเริ่มลงใช้เลยค่ะ ตอนเริ่มทำแรก ๆ ก็ลังเลอยู่วันสองวันว่าจะเริ่มดีมั้ย มีพี่ที่รู้จักท่านนึงบอกว่ายังไงเราก็ต้องแก้ ถ้าไม่ใช่ปัญหาเรื่องข้อมูล น้องก็เริ่มเลย สุดท้ายแล้วเราก็ต้องเรียนรู้จากการทำจริง แก้ปัญหาจากลูกค้าจริง เรื่องแบบนี้นั่งนึกเองไม่ได้ว่าลูกค้าจะติดปัญหาอะไรในการใช้ระบบค่ะ
ขอให้ทุกท่านโชคดีนะคะ
โฆษณา