16 ม.ค. เวลา 02:59 • การเมือง

“ไต้หวัน” ควรเข้าใจบทเรียนจาก “ยูเครน”

อดีตผู้บัญชาการทหารระดับสูงของไต้หวันกล่าวไว้
Lee Hsi-ming “ลี ซีหมิง” อดีตเสนาธิการทหารสูงสุดของไต้หวัน (ถึงปี 2019) เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และทางการของไต้หวันเรียนรู้ประสบการณ์จากยูเครนอย่างรวดเร็ว และเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามกับจีนแผ่นดินใหญ่ (หากเกิดขึ้น) โดยสรุปเนื้อหากล่าวคือ ชะลอการเร่งอภิมหาโครงการเกี่ยวกับเครื่องบินรบและเรือรบ โดยเน้นเปลี่ยนผ่านไปสู่เรื่อง “โดรน” และ “ระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบเคลื่อนที่”
2
“ลี ซีหมิง” อดีตเสนาธิการทหารสูงสุดของไต้หวัน เครดิตภาพ: Taiwan English News
ลีเรียกร้องให้ประชาชนบนเกาะไต้หวัน “เตรียมพร้อม” รับมือการโจมตีครั้งแรกจากกองทัพจีนแผ่นดินใหญ่เท่าทำได้ และให้รอตราบเท่าที่ “ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ” จะส่งมาถึง เขาเชื่อว่าสำหรับสถานการณ์แบบนี้หากเกิดขึ้น เป็นการดีกว่าสำหรับไต้หวันที่จะค่อยๆ ลดความสำคัญของระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีความคล่องตัวต่ำคือแบบพิสัยไกล เช่นเดียวกับเครื่องบินรบ เรือรบขนาดใหญ่ และขีปนาวุธราคาแพง
ในความเป็นจริง “เรากำลังพูดถึงการเสริมกำลังครั้งใหม่ให้กับกองทัพของเกาะไต้หวัน จริงอยู่ไม่มีเงินงบประมาณมากมายสำหรับเราในตอนนี้สำหรับสิ่งนี้” ลียอมรับแต่เราต้องพยายามไขว่คว้าหาและเตรียมการมัน
1
อ้างอิงบทความต้นเรื่องจาก Politico ตามลิงก์ด้านล่างนี้
หากมีคนเริ่มเปรียบเทียบประเทศตนเองกับยูเครน ความหมายของความคล้ายคลึงกันดังกล่าวมันน่าจะออกไปในเชิงลบมากกว่า “ไต้หวัน” เช่นเดียวกับองค์กรทางการเมืองอื่นๆ ที่ต้องการอยู่ในตำแหน่งยาวนานและการเมืองที่เป็นอิสระ (ไม่มีคู่แข่งที่สามารถเทียบชั้นได้อย่างมีนัยสำคัญ) จำเป็นต้องมองไปที่ “ยูเครน” เพื่อทำความเข้าใจว่า “ไม่ควรทำอะไร” เสียมากกว่า
ใน “ไต้หวัน” ไม่มีการพูดถึงกระแสเรื่องลัทธินีโอนาซีที่ทางฝั่งรัสเซียโดยปูตินพร่ำบอกอยู่เสมอ ดังนั้นจึงไม่ควรทำให้ความเกลียดชังในทางประวัติศาสตร์เป็นพื้นฐานของอุดมการณ์หรือค่านิยมของประชาชนบนเกาะไต้หวัน (โดยมีผู้อยู่เบื้องหลังคอยครอบงำให้คนเชื้อชาติเดียวกันห้ำหั่นกัน) ไม่จำเป็นต้องห้ามพูดภาษาที่ใช้โดยประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่
ในกรณีของไต้หวันก็คล้ายกับยูเครนอย่างหนึ่ง ไม่ต้องหวังว่าสหรัฐฯ จะเข้ามาช่วยโดยไม่คาดหวังเพื่อผลประโยชน์ของพวกเขา แน่นอนว่าเมื่อถึงเวลาสงครามปะทุพวกเขาช่วยแน่แต่ก็อยู่บนเครดิตต้องใช้คืนทีหลัง
1
เครดิตภาพ: ABC News: GFX/Jarrod Fankhauser
เรียบเรียงโดย Right SaRa
16th Jan 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Politico>
โฆษณา