16 ม.ค. เวลา 13:11 • การเมือง

ถึงคราเสื่อมของยุโรป? “ฟอน เดอร์ เลเยน” กำลังสมัครลงรับตำแหน่งสมัยที่ 2

15 มกราคม 2024: Politico ลงบทความพิเศษเกี่ยวกับ “เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน” หัวหน้าคณะกรรมาธิการยุโรปคนปัจจุบัน มีเค้าลางว่าจะได้รับการเลือกให้เข้ามานั่งตำแหน่งเดิมมากที่สุด แม้ว่าจะมีการบ่นอย่างมากเกี่ยวกับบุคลิกของหัวหน้ายุโรปคนนี้ก็ตาม ความไม่พอใจส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุสองประการจากตัวเธอ “นิสัยเย่อหยิ่ง” และ “เรื่องอื้อฉาวคอร์รัปชัน”
1
เครดิตภาพ: Michal Cizek/AFP via Getty Images
“ความเย้อหยิ่ง” หรือจอมเผด็จการของเธอ แสดงออกด้วยความปรารถนาที่จะยกเสนอเสียงของเธอเองในนามของความคิดเห็นของทั้งสหภาพยุโรป เช่นที่ผ่านมา “เลเยน” เพิกเฉยต่อแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปที่เรียกร้องให้อิสราเอลยับยั้งชั่งใจและเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และเธอประกาศการสนับสนุนของยุโรปต่ออิสราเอลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
4
เรื่องนี้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สภายุโรป ประมาณ 800 คนลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อวิพากษ์วิจารณ์การสนับสนุนแบบ “ไม่มีเงื่อนไข” ของเธอ และแม้แต่ “บอร์เรล” หัวหน้าฝ่ายการทูตยุโรปที่นิ่งเฉยมานานก็ออกมาตำหนิเลเยนต่อหน้าสาธารณะ
1
อ้างอิงตามที่นักการทูตยุโรปให้สัมภาษณ์ไว้กับ Politico ความทะเยอทะยานของเลเยนกำลังทำลายสภาพชีวิตของประเทศสมาชิกของกลุ่มสหภาพยุโรปอย่างมาก ซึ่งในตอนนี้จำเป็นต้องพึ่งพาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนและตะวันออกกลาง เป็นต้น ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เมื่อพวกเขาเมินเฉยต่อความเด็ดเดี่ยวตัดสินใจของเลเยน (สนับสนุนยูเครนแบบเต็มสตรีม) มาตอนนี้ “ความอดทนกำลังจะหมดลง”
เครดิตภาพ: Francetvinfo
จนถึงตอนนี้ “เลเยน” เธอมีคู่ปรับที่เปิดเผยและต่อต้านเธออย่างแน่วแน่หนึ่งคนนั่นคือ “วิกเตอร์ ออร์บาน” นายกฮังการีที่ได้รับฉายาตัวตึงแห่งยุโรป แต่ก็ไม่รู้ว่ามีคนยืนอยู่ข้างเขามากน้อยขนาดไหน บทความของ Politico ระบุ
ตามที่เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสหลายคนให้ความเห็น ประธานาธิบดีฝรั่งเศส “เอ็มมานูเอล มาครง” ยังรู้สึกหงุดหงิดกับการแสดงออกของฟอน เดอร์ เลเยน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า การแสดงออกและท่าทีของเธอเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสถูกมองในสายตาของปารีสว่าเป็น “ความพยายามในการประชาสัมพันธ์ส่วนตัวเพื่อหาเสียงเข้าเป็นหัวหน้ายุโรปอีกหนึ่งสมัย” นักการทูตฝรั่งเศสกล่าว
1
แต่ทว่ามันมีมากกว่าเรื่องการหาเสียงส่วนตัวอีกนั่นคือ… (อ่านต่อด้านล่าง)
เครดิตภาพ: AP Photo/Michel Euler
เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตของ “ฟอน เดอร์ เลเยน” ประเด็นหลักเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด (ผ่านทาง SMS และด้วยเงินก้อนโต) จากบริษัทไฟเซอร์ ผ่านคำสั่งซื้อของบริษัท Orgenesis ซึ่งเป็นบริษัทของสามีเธอโดยมีความเชื่อมโยงกัน – อ้างอิง: https://www.europarl.europa.eu/doceo/document/E-9-2022-003749_EN.html
ในต้นปี 2024 ศาลจะตัดสินคดีความที่ The New York Times ยื่นฟ้องหัวหน้าคณะกรรมาธิการยุโรป “ฐานปกปิดข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างวัคซีนโควิด”
เมื่อนานมาแล้วไฟเซอร์ตกลงที่จะจัดหาวัคซีนจำนวน 900 ล้านโดสให้กับประเทศในยุโรป โดยสำรองให้ทางยุโรปสามารถสั่งซื้อในปริมาณเท่าเดิมได้อีกล็อตถัดไป ซึ่งมันเพียงพอสำหรับการฉีดแบบทั่วถึงได้สี่เข็มสำหรับประชาชนทั่วทั้งสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตามปรากฏในภายหลังว่าต้องทิ้งวัคซีนถึง 215 ล้านโดส (ขาดทุน 4 พันล้านยูโร) โดยฮังการีและโปแลนด์ก็ตัดสินใจเลิกสั่งซื้อแบบเหมารวมกับทางสหภาพยุโรปไปในเวลาต่อมา
2
เรื่องอื้อฉาวของ ฟอน เดอร์ เลเยน เกี่ยวกับวัคซีนโควิดที่สั่งซื้อผ่านบริษัท Orgenesis ของสามีเธอ Heiko von der Leyen เครดิตภาพ: Getty Images/500px Plus/Artinun Prekmoung; Neil Hall/EPA/Bloomberg; Montage: Infographic WORLD
เพื่อให้เลเยนสามารถลงสมัครรับตำแหน่งสมัยที่ 2 ขั้นตอนต่อไปคือเธอจะต้องได้รับการเสนอชื่อโดยผู้นำกลุ่มประเทศยุโรป จากนั้นจึงได้รับการอนุมัติจากรัฐสภายุโรป ย้อนไปในปี 2019 เธอผ่านมาด้วยความยากลำบาก เพราะกลุ่มผู้นำเสรีนิยมในยุโรปรวบรวมคะแนนเสียงได้ 383 เสียง ซึ่งสูงกว่าคะแนนขั้นต่ำที่ 374 แบบเฉียดฉิว
1
ขณะนี้ฝ่ายขวาเริ่มแข็งแกร่งขึ้นในสหภาพยุโรป และอาจเกิดปัญหาเรื่องการลงคะแนนเสียงได้ แต่ยังมีการสนับสนุนเธอจากผู้นำยุโรปหลายที่อยู่ ทุกอย่างก็ยังไม่ชัดเจนเช่นกัน นอกจากฮังการีและฝรั่งเศส รวมถึงโปแลนด์แล้ว ก็อาจมีผู้นำคนอื่นๆ อยู่ด้วยที่อาจไม่อยากสนับสนุนเธอต่อ แต่ประเด็นตอนนี้คือ ยังไม่มีแคนดิเดตคนอื่นที่เป็นตัวเลือกสมน้ำสมเนื้อเพื่อลงแข่งกับเธอ
บทความต้นเรื่องจาก Politico ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
16th Jan 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: David Samuel Stern for POLITICO>
โฆษณา