17 ม.ค. เวลา 03:53 • การเมือง

[ความเห็นฝั่งเยอรมนีและรัสเซีย] เรื่องสื่อเยอรมันเผยแผนลับ

“การโจมตีใหญ่ของรัสเซียต่อนาโต” ในปี 2025
4
เท้าความเมื่อ 3 วันก่อน BILD สื่อรูปแบบแท็บลอยด์ของเยอรมนีได้เผยแพร่บทความพิเศษเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า กระทรวงกลาโหมของเยอรมนีกำลังเตรียมการแผนปฏิบัติการของ Bundeswehr “บุนเดิสแวร์” (ชื่อเรียกกองทัพเยอรมนี) ในกรณีที่มีการโจมตีเข้ามาโดยกองทัพรัสเซีย หลังจากรัสเซียกำชัยชนะเหนือกองทัพของยูเครนได้อย่างเด็ดขาด เรียกได้ว่าเป็น “แผนลับที่รั่วไหล” หรือไม่?
ทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเนื้อหาของ BILD ฉบับนี้ไว้ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
พื้นที่สื่อต่างได้แสดงความเห็นต่อบทความเชิงยั่วยุของสื่อเยอรมันฉบับนี้ เกี่ยวกับแผนการที่ Bundeswehr พร้อมกองทัพนาโตจะกระโดดเข้าสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซียบริเวณแนวรัฐบอลติกช่วงปี 2025 โดยอธิบายอย่างเป็นฉากๆ ด้วยไทมไลน์ที่ชัดเจน
4
ดังนั้นปฏิกิริยาต่อแผนที่ถูกเปิดเผยโดยสื่อเยอรมันจึงแตกต่างออกไป ชาวเยอรมันเองก็พูดด้วยจิตวิญญาณว่านี่คือข้อมูลที่บิดเบือน คิดว่า Bundeswehr ไม่ได้วางแผนอะไรเช่นนี้ บ้างก็ว่าการสมมติสถานการณ์ที่เป็นไปได้โดยละเอียดพร้อมแผนรับมือมีอยู่ในทุกกองทัพของโลก
ส่วนในรัสเซียความคิดเห็นต่อเนื้อหาบทความของ BILD “แตกเป็นสองฝั่ง” ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าการคาดการณ์นั้นอาจเกิดขึ้นจริงและนึกถึงสถานการณ์ที่คล้ายกันเมื่อช่วง WWII ผู้เชี่ยวชาญอีกกลุ่มมั่นใจว่านี่เป็นการยั่วยุของสื่อแท็บลอยด์ เพราะหากนี่เป็นแผนการจริง หน่วยข่าวกรองของเยอรมนีคงไม่มีทางอนุญาตให้มันรั่วไหลออกสื่อสาธารณะแบบนี้
1
ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญรัสเซียกลุ่มที่ไม่เชื่อในแผนการดังกล่าวระบุว่า ที่เยอรมนีทุกอย่างถูกครอบงำโดยอเมริกา ตั้งแต่สื่อ พรรคการเมือง กองทัพ หน่วยข่าวกรอง ระบบการศึกษา และธนาคาร และหากซีไอเอตัดสินใจที่จะเริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อเปลี่ยนเยอรมนีให้กลายเป็นโรงละครแห่งสงครามอีกแห่งพร้อมกับยูเครน ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของเยอรมนีคนใดจะขัดขวางสิ่งนี้ไม่ให้เกิดขึ้นได้
6
ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญรัสเซียฝั่งที่คิดว่าอาจเป็นไปได้ ยกตัวอย่าง “ฮิตเลอร์” เคยจุดไฟเผาอาคารรัฐสภาไรช์สทาคและสร้างเหตุการณ์ “กรณีไกลวิทซ์” โดยเลียนแบบและอ้างการโจมตีของโปแลนด์ต่อสถานีวิทยุของเยอรมนีเพื่อเป็นข้ออ้างในการโจมตีโปแลนด์ ถือเป็นชนวนเหตุหนึ่งของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงเหตุการณ์ 9/11 ที่อเมริกาใช้เป็นข้ออ้างโจมตีกลุ่มก่อการร้ายและเข้าไปคุมในอัฟกานิสถาน
5
เครดิตภาพ: Daily Mail
ส่วนทางฝั่งเครมลินของรัสเซีย ไม่ว่าเป็นฝั่งโฆษกอย่างเปสคอฟออกมาบอกว่า “ไม่มีความเห็นต่อเนื้อหาแผนลับของ BILD เมื่อเร็วนี้สื่อเยอรมันดังกล่าวชอบปล่อยข่าวปลอมอยู่ประจำ” ส่วนโฆษกต่างประเทศรัสเซียอย่างซาคาโรวาพูดแบบติดตลกว่า เนื้อหาใน BILD “เป็นการทำนายดวงจากปีที่แล้ว”
2
เรียบเรียงโดย Right SaRa
17th Jan 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: BILD>
โฆษณา