18 ม.ค. เวลา 04:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ

BYD ของจีนแซงหน้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023

BYD มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) สูงถึง 526,000 คันในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ถือเป็นไตรมาสแรกที่แซงหน้าเทสลาซึ่งส่งมอบรถทั้งสิ้น 484,500 คัน ขณะนี้ทั้งสองกำลังห้ำหั่นกันเพื่อชิงตำแหน่งสูงสุดในภาคส่วนนี้
  • จับตา BYD โดดเด่น ล้มแชมป์ Tesla ครึ่งแรกปี 2022
  • Denza จาก BYD เปิดตัว N7 ลงแข่งกับ Tesla Model Y
วันที่ 2 มกราคม 2024 - BYD รถยนต์ไฟฟ้าของจีนปิดปี 2023 ด้วยยอดขายรวมอยู่ที่ 3,024,417 คัน เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 61.9% ทำลายสถิติซึ่งทะลุเป้ายอดขาย 3 ล้านคันต่อปี และกลายเป็นแชมป์ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ระดับโลกเป็นปีที่สองติดต่อกัน ปีนี้ยังทำให้ BYD ติด 10 อันดับแรกของยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเป็นครั้งแรกอีกด้วย ในตลาดจีน BYD ยังคงรักษาตำแหน่งแบรนด์และผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุด
  • ยอดขายรถยนต์ของจีนโต 8.8% ในครึ่งแรกของปี 2023 แต่การเติบโตช้าลง
เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา Tesla กล่าวว่าได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ 484,500 คันในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2023 ซึ่งเมื่อรวมทั้งปีมีจำนวนทั้งสิ้น 1.8 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขทั้งปียังต่ำกว่าที่ Tesla คาดหวัง ซึ่งบริษัทลดราคาซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อพยายามดึงดูดผู้ซื้อ
นี่คือความสำเร็จครั้งสำคัญของ BYD ที่เป็นเครื่องเตือนใจถึงความท้าทายที่บริษัทต้องเผชิญ ซึ่งช่วยในการเปิดตัวอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
โดยภาพรวมแล้ว BYD ซึ่งมีฐานอยู่ในเมือง Shenzen ได้จำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) มากกว่า 3 ล้านคัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่และรถไฮบริด โดยยอดขายรวมเกือบ 1.6 ล้านคันเป็นรถยนต์แบตเตอรี่ บริษัทกล่าว
BYD สร้างชื่อให้กับตัวเองในฐานะผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ซึ่งใช้ในสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นที่มีราคาแพงกว่า
เริ่มนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2002 และกระจายความเสี่ยงด้วยการซื้อบริษัท Qinchuan Automobile Company ผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐบาลจีนที่กำลังดิ้นรน
ตั้งแต่ปี 2008 BYD ได้นับ Berkshire Hathaway นักลงทุนชาวอเมริกันผู้มีประสบการณ์ของ Warren Buffett เป็นผู้ถือหุ้น
BYD เติบโตมาจากธุรกิจเดิมซึ่งก็คือแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของรถอีวี และการนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีอยู่มาใช้กับยานยนต์ของตัวเองช่วยประหยัดเงินของ BYD ได้อย่างมาก ในขณะที่คู่แข่งหลายรายของ BYD พึ่งพาผู้ผลิตแบตเตอรี่จากภายนอก
ธุรกิจแบตเตอรี่ของ BYD ช่วยให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการลดราคาอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปี 2023 ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 70% ในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา