18 ม.ค. เวลา 09:13 • หนังสือ

“ความอยู่ก็อาจเป็นความตายอีกประเภท สิ้นหวังและไม่จีรัง”

📘 อยากตายแต่ตายไม่ได้ เพราะศัตรูยังตายไม่หมดเลย
📝 กิตติศักดิ์ คงคา
🗳️ 13357 Publishing
❣️ หยิบมาเพราะ
ยอมรับว่าหนังสือแนวนี้อาจจะไม่ได้อยู่ในลิสต์ของการเลือกซื้อแต่แรกด้วยซ้ำ ต้องขอขอบคุณเล่มนี้ได้รับมอบมาจาก สนพ. 13357 Publishing ที่กรุณาส่งหนังสือมาให้เพจน้อยๆ ของเราค่ะ
📖 ภาพรวม
อย่างที่บอกไว้ว่า หนังสือแนวประมาณนี้ ไม่ได้อยู่ในลิสต์การอ่านของอิ้งก์เท่าไร แต่หลังจากที่ได้อ่านจบ บอกตามตรงว่า ก็คงจะนึกเสียดายอยู่เหมือนกัน ถ้าไม่ได้อ่านเล่มนี้
หนังสือไม่ได้หนามาก และตัวอักษรก็ไม่ได้เยอะแยะเรียงรายอย่างที่คิด เป็นเหมือนบันทึกขนาดย่อมๆ ที่บันทึกเรื่องราวในแต่ละช่วง ค่อยๆ ถักทอ เล่าเรื่อง บรรยายความรู้สึกไปเรื่อย ๆ แม้บางเรื่องบางราวเราอาจจะไม่เข้าใจ หรือเข้าไม่ถึง แต่ในเรื่องของความรู้สึก เชื่อว่ารับรู้กันได้ทุกคน
อ่านจากชื่อปก ทีแรกคิดว่าต้องเป็นหนังสือแนวเสียดสี ประชดประชันคนรอบข้าง หรือจิกกัดด่าทอเพื่อนมนุษย์ แต่อันที่จริงก็คือไม่ใช่เลย ใครกันนะช่างใจร้ายตั้งชื่อหนังสือให้ดูเป็นตัวร้ายได้ขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่จริงๆ แล้ว ถ้าเปรียบเป็นบุคคล หนังสือเล่มนี้คือคนที่อ่อนไหว คิดมาก ต้องการความเข้าใจ ต้องการเพื่อน ต้องการคนที่พูดคุยได้อย่างเปิดใจและไม่ตัดสิน เพราะตัวหนังสือเองก็ไม่ได้ตัดสินอะไรใครอื่นเลย นอกจากตัวเอง ถ้าให้ตั้งชื่อใหม่ ก็อยากจะตั้งว่า "อยู่ๆ กันไปจนถึงวันตายแล้วกัน"
อาจฟังดูหดหู่สักหน่อย ถ้าบอกว่า หนังสือเล่มนี้เหมือนจะโหยหาความตาย แต่ก็เหมือนกับเป็นกระจกสะท้อนให้เราได้ระลึกเรื่องมรณานุสติกันอีกครั้ง และอย่างน้อยก็ทำให้เราปรับ mind set กับตัวเองได้ว่า ยังไงเราก็ต้องใช้ชีวิตต่อไป เพราะไม่มีใครรู้ว่าวันสุดท้ายของเราคือวันไหน แม้ชีวิตมันจะไม่ได้สุขสันต์อะไรมาก แต่แค่ไม่รู้สึกทุกข์ ก็คงนับเป็นความสุขได้บ้างแล้ว
#inkeysbookpacker
#อยากตายแต่ตายไม่ได้เพราะศัตรูยังตายไม่หมดเลย
#รีวิวหนังสือ #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา