25 ม.ค. เวลา 09:16 • หนังสือ

📚 YOU ARE WHAT YOU READ

อ่านแบบไหนก็เป็นคนแบบนั้น ? 📖
หลายวันมานี้มีคนถามบ่อยๆ ว่าชอบอ่านหนังสือแนวไหน เชื่อว่าคนที่ถามอาจจะใช้แนวของหนังสือเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินนิสัยใจคอ หรือแนวทางการสนทนากับเราให้สอดคล้องกัน ทำให้ชวนสงสัยค่ะ กับประโยคที่ว่า YOU ARE WHAT YOU READ นั้นเป็นจริงแค่ไหน 🤔
อิ้งก์เองพยายามหาข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง เพื่อหวังว่าจะได้คำตอบที่มองหา จนกระทั่งไปเจอบทความที่ว่าด้วยความสอดคล้องของบุคลิกภาพกับหนังสือที่เราเลือกอ่าน (จริงๆ ก็พ่วงไปถึงภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่เราชอบดูด้วยแหละ) ซึ่งถือว่าบทความนี้ตอบคำถามในใจเราได้ค่ะ
💡 บทความนี้จาก NetGeo กล่าวไว้ว่า มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส (ที่ยังไม่ไฟนอล) พูดถึงประเด็นของการเลือกหนังสือแบบไหนมาอ่านนั้น สามารถสะท้อนบุคลิกภาพของเราได้ส่วนหนึ่งว่าเราเป็นคนที่กำลังมองหาอะไร
เช่น ถ้าเราเลือกอ่านแนววรรณกรรม/ภาษาศาสตร์/บทกวี ในช่วงนี้อาจหมายถึงเรากำลังต้องการสุนทรียภาพในชีวิต หรือถ้าเราเลือกแนวแอ็คชั่น/ผจญภัย/Sci-fi อาจหมายถึงว่าเรากำลังมองหาความตื่นเต้นให้กับชีวิตในช่วงนี้ นอกจากนี้การอ่านกลับเป็นการ input สิ่งที่อยู่ในหนังสือเข้าไปในบุคลิกภาพของตัวเรา มากกว่าบุคลิกภาพดั้งเดิมของเราที่เลือกหนังสือตามใจชอบมาอ่านเสียอีกด้วยนะคะ
📙 แต่อย่างไรก็ดี การเลือกหนังสือ หรือเสพสื่อในแนวไหนนั้น บ่งบอกได้เพียงบุคลิกภาพหรือนิสัยใจคอของเราได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะยังมีปัจจัยรอบตัวอีกมากมายหลายอย่าง เช่น การศึกษา ฐานะ สังคม หรือสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งยังสามารถตีความไปได้อีกเป็นแนวกว้างมากๆ เลยด้วยค่ะ
ส่วนบทสรุปของคำถามที่ว่า อ่านแบบไหนก็เป็นคนแบบนั้นจริงมั๊ย? ก็ต้องขอตอบในแบบ 2 บริบท นั่นก็คือ เราเลือกอ่านหนังสือแนวไหนนั่นสะท้อนความเป็นตัวตนบางส่วนของเราในหนังสือแนวนั้น และการเลือกอ่านหนังสือแนวไหน ก็จะทำให้เรามีบุคลิกภาพในแบบนั้นเช่นกัน
So, You are what you read and you become what you read, too! 😊
ใครสนใจอ่านบทความเต็มๆ ได้ที่ : https://ngthai.com/news-activity/27421/bookandpersonality
#InkeysBookpacker
#InkeyReadingTips
#BookAndPersonality
#youarewhatyouread

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา