19 ม.ค. เวลา 12:28 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Winamp โปรแกรมสุดโปรดสำหรับฟังเพลงของผมตลอดกาล

หล้งจากเหน็ดเหนื่อยจากการเรียน ผมจำได้ว่า กลับมาที่ห้องซึ่งตอนนั้นผมยังอยู่หอใน คำว่าหอใน คือหอในมหาวิทยาลัย ที่มีราคาถูกกว่าหอนอก และปิดเป็นเวลาคือหลังสี่ทุ่มคือประตูหอจะปิด และส่วนใหญ่แล้วผมก็ไม่ค่อยชอบออกไปเที่ยวที่ไหนสักเท่าไร
คอมพิวเตอร์ตอนนั้น ก็เป็นคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือที่หลายๆ คนเรียกว่าเครื่อง PC นั้นเหลาะ ปกตินอกจากจะเอาไว้ทำงาน ทำรายงานส่งอาจารย์ และเล่นเกม ก็เอาไว้เปิดเพลงฟัง เมื่อก่อนเพลงยังไม่มีแอปฟังเพลงแบบในปัจจุบันหรอก จะมีเป็นเพลง mp3 ที่โหลดจากแผ่นซีดีเถื่อน ใช่แผ่นซีดีเถื่อน ที่สมัยนั้นใช้โปรแกรมbruning rom อะไรเทือกน้้นเหลาะ
เสร็จแล้วผมก็จะเอา ไฟล์เพลงต่างๆ มาลงเครื่อง คอมพิวเตอร์ของผม แน่นอนว่าสมัยนั้นไม่มีอะไรจะเจ๋งไปกว่า window xp อีกแล้ว(ฮา) และโปรแกรมที่แทบทุกคนจะต้องมีก็หนีไม่พ้น เจ้า winamp นีเ้หลาะ เอาไว้ฟังเพลงตอนเหงาๆ อกหัก หรือฟังตอนกินเหล้า (ใช้ แอบเอาไปกินให้หอนั้นเหลาะ) แต่ส่วนใหญ่เอาไว้ฟังตอนทำงาน หรือไม่ก็ท่องโลกอินเตอร์เน็ตที่ตอนนั้นความเร็วกากมากๆ
สมัยนั้น youtube ยังไม่ดังนะ facebook เพิ่งรู้จักในไทย ส่วนใหญ่ตอนนั้นคนเล่น hi5 มากกว่าเสียอีก
Winamp เป็นโปรแกรมเล่นเพลงที่ความนิยมมากในยุครุ่งเรืองในปี 1990 และต้น 2000 โดย Justin Frankel และ Dmitry Boldyrev พัฒนาขึ้น ด้วยการเล่นไฟล์ MP3 และรูปแบบอื่นๆ ได้อย่างมีความสะดวกและมีหน้าตาที่ใช้งานง่าย ทำให้ชื่นชอบมากในวงกว้าง ข้อดีอีกข้อของมันคือมี skin ด้วยนะ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยเปลี่ยนเท่าไหรหรอก จำได้ว่าตอนนั้น ผมโหลดมาจาก thaiware.com นะ โปรแกรมนี้เพราะว่ามันฟรี แถมเล่นเสียงไฟล์ mp3 ก็ไม่ได้แย่เสียด้วย ถ้าจำไม่ผิดเล่น.wav ได้ด้วยนะ
ในยุครุ่งเรือง ต้ว Winamp เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถมากมายนะ เช่น กล้องสเตอริโอ, สแกนไวรัส, และธีมที่ปรับแต่ง. บริษัท Nullsoft ยังพัฒนา Winamp ให้สามารถในการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย เจ๋งปะละ
แต่ในยุคสุดท้ายของ Winamp ในตอนจบของทศวรรษที่ 20 และถ้าจำไม่ผิดน่าจะเลิกพัฒนา ตอนปี 2013 มั้ง โปรแกรมนี้เริ่มพบความท้าทายจากการแข่งขันกับเทคโนโลยีใหม่ เช่นบริการสตรีมมิ่งเพลงแบบออนไลน์และโปรแกรมเล่นเพลงอื่น ๆ ที่มีความหลากหลาย ซึ่งหันเหคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก
Winamp ยังคงมีฟังก์ชันการเล่นเพลงที่ดี แต่ไม่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้พัฒนาายังติดกับดักความสำเร็จเดิมๆ ทำให้นักพัฒนาโปรแกรมอื่นๆ แซงหน้าไป แทบไม่เห็นฝุ่น หลังจากจบยุค window xp ตัวwinamp ก็จบตาม
ปัจจุบัน วงการเพลงเข้าถึงง่ายขึ้น ผ่านแอปในมือถือต่างๆ ความจริงมันมาตั้งแต่ i pod , ipod nano จนมาถึง iphone
แต่ความจริงมันยังไม่หายไปนะ เราสามารถเข้าไปใช้https://player.winamp.com/trending ได้ ซึ่งปรับหน้าตาใหม่เป็นแบบ steaming แทนแล้ว (ฮา) แถมหน้าตาโลโก้ก็เปลี่ยนจากสายฟ้า ไปเป็น สองขีด แทน
โฆษณา