19 ม.ค. เวลา 16:55 • การเมือง

อิหร่าน-ปากี ผลัดกันแลกยิง “ไม่มีอะไรในกอไผ่” ไม่ลุกลามแน่ เพราะอะไร?

“เป้าหมายของทั้งสองประเทศมีตรงกัน” นั่นคืออะไร?
เมื่อไม่กี่วันผ่านมา “อิหร่าน” กับ “ปากีสถาน” ได้แลกเปลี่ยนการโจมตีด้วยขีปนาวุธเข้ามาในดินแดนของกันและกัน โดยที่เป้าหมายการโจมตีไม่ใช่หน่วยทหารหรือที่ตั้งกองทัพหรือสถานที่สำคัญของประเทศทั้งสองเลย แต่เป็นที่มั่นของขบวนการแบ่งแยกดินแดนของ “บาลูจิสถาน”
นักรบของขบวนการแบ่งแยกดินแดนของบาลูจิสถาน เครดิตภาพ: Samaa
ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการของอิสลามาบัดจากที่เสนาธิการกองทัพอากาศปากีสถานกล่าวว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ “แผนการตอบโต้” ต่ออิหร่าน ในเวลาต่อมาทางฝั่งปากีสถานก็มีการเรียกตัวทูตของตนประจำเตหะรานกลับ
ล่าสุดช่วงค่ำวันนี้ 19 มกราคม 2024 รัฐมนตรีการต่างประเทศของทั้งอิหร่านและปากีสถานพูดคุยกันด้วยดีทางโทรศัพท์ โดยตกลงที่จะดำเนินการโจมตีต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของบาลูจิสถานต่อไป เห็นได้ชัดว่าไม่มีความขัดแย้งที่รุนแรงที่อาจนำไปสู่สงครามแนวใหม่ระหว่างอิหร่านและปากีสถาน ทั้งสองประเทศมีดำเนินการฝึกซ้อมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง แลกเปลี่ยนข้อมูลกันเกี่ยวกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของบาลูจิสถาน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อทั้งอิหร่านและปากีสถาน
เครดิตภาพ: บัญชี X ของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของปากีสถาน
ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจก่อนว่า “บาลูจิสถาน” คือดินแดนตรงไหน นี่คือดินแดนทางประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่บนดินแดนคาบเกี่ยวของสามประเทศในยุคใหม่คือ “ปากีสถาน” “อิหร่าน” และ “อัฟกานิสถาน” มีชนพื้นเมืองคือชนเผ่าเร่ร่อนบาลอช ส่วนมากจะอาศัยอยู่ในปากีสถาน และรองลงมาอยู่ในอิหร่าน – อาณาเขตของบาลูจิสถานอยู่ตามรูปหน้าปกบทความนี้ที่เป็นสีชมพู
2
การแบ่งแยกดินแดนเริ่มปะทุรุนแรงขึ้นในทศวรรษที่ 1960 แม้ว่าจะมีแนวโน้มบางอย่างอยู่ก่อนหน้านั้นก็ตาม - อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/Balochistan
2
เหตุผลประจำคือเรื่อง “การแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติ” เนื่องจากมีการค้นพบก๊าซธรรมชาติสำรองจำนวนมากในดินแดนของบาลูจิสถาน จากการศึกษาอาณาเขตพบว่ายังมีทองคำ ทองแดง และน้ำมันอยู่ด้วย คนบาลอซเชื่อว่าพวกเขามีสิทธิ์พิเศษใน “ความมั่งคั่ง” นี้ เมื่อเวลาผ่านไป ซีไอเอ และ มอสสาด (อริกับอิหร่าน) เริ่มสนใจคิดเรื่องแบ่งแยกดินแดนของบาลูจิสถาน และในช่วงต้นทศวรรษ 2000 พวกเขาได้รับอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญ โดยสร้างสิ่งที่เรียกว่า “กองทัพปลดปล่อยแห่งบาลูจิสถาน”
สามารถอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมอย่างละเอียดเกี่ยวกับ “การแบ่งแยกดินแดนของบาลูจิสถาน” ซึ่งมีคนหนุนหลัง ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถเพิกเฉยต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของบาลูจิสถานได้ เนื่องจากเป็นกลไกที่เห็นได้ชัดของโลกาภิวัตน์ที่มีคนต้องการต่อต้านอิหร่านอยู่ เลยอาศัยใช้กองกำลังติดอาวุธเพื่อพร้อมที่จะเขย่าสถานการณ์ในภูมิภาคนี้อีกปีกหนึ่ง อิหร่านและกลุ่มชนชั้นปกครองของปากีสถานตัดสินใจที่จะดำเนินการเชิงรุกต่อกลุ่มนี้ เตหะรานโจมตีกลุ่มที่ชื่อว่า Jaish al-Adl และอิสลามาบัดโจมตีกลุ่มที่ชื่อว่า Sarmachar
2
ประเด็นสำคัญที่ควรทราบคือการแลกยิงโจมตีเกิดขึ้นเพื่ออาจหวังผลต่อการเลือกตั้งในปากีสถาน ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดนโยบายต่างประเทศของประเทศ พูดง่ายๆ ก็คือเป็นการต่อสู้ขับเคี่ยวระหว่างกลุ่มกองกำลังที่สนับสนุนตะวันตก (ชารีฟ + ซาร์ดารี) และกองกำลังระดับชาติ (อิมราน ข่าน) อย่างไรก็ตาม “ซาร์ดารี” เป็นคนบาลอช ในเวลาเดียวกัน “อิมราน ข่าน” ก็มุ่งความสนใจไปที่จีน และเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2022 เขาได้ไปเยือนมอสโกซึ่งเขาได้พบกับปูติน
1
ปัจจุบัน “อิมราน ข่าน” อดีตนายกปากีสถานถูกจับกุมและถูกคุมขัง อย่างไรก็ตามกลุ่มของเขายังคงควบคุมสถาบันของรัฐบาลหลายแห่งในปากีสถาน แน่นอนว่าหากพรรคของเขาชนะ ข่านก็จะถูกปล่อยตัว แล้วชารีฟก็ถูกส่งเข้าคุกอีกครั้ง
อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน เครดิตภาพ: Aamir Qureshi/AFP/Getty Images
(สรุป) ความรุนแรงระหว่างอิหร่านและปากีสถานที่เกิดขึ้นไม่กี่วันนี้จึงไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ แต่มันคือความขัดแย้งระหว่างสองกลุ่มคือ
1
  • กลุ่มที่ 1: อิหร่าน / กลุ่มอำนาจของอิมราน ข่าน (อดีตนายกปากีสถานที่ติดคุกอยู่) / จีน
  • กลุ่มที่ 2: กลุ่มแยกดินแดนชาวบาลอซในบาลูจิสถาน / กลุ่มอำนาจของชารีฟและซาร์ดารี / ซีไอเอและมอสสาด (เชื่อว่าอยู่เบื้องหลัง)
เรียบเรียงโดย Right SaRa
19th Jan 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: Public Domain>
โฆษณา