21 ม.ค. เวลา 11:39 • ไลฟ์สไตล์

ถ้าเจอกับเรื่องที่ไม่คาดคิด คนใกล้ชิดไม่เป็นอย่างใจ ลองหยุดพักซักนิดก่อนจะสื่อสาร

วันนี้ Psycholism อยากชวนมาสำรวจคำพูด และเสนอวิธีการสื่อสารอีก 1 รูปแบบที่นอกจากจะเป็นการสื่อสารความต้องการของเราให้อีกฝ่ายได้ทราบแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ได้หยุดพักทบทวนความคิดความรู้สึกของตนเองด้วย
ก่อนจะเริ่มฝึกไปด้วยกัน ลองจินตนการถึงสถานการณ์ต่อไปนี้
เรากลับบ้านมาจากการทำ OT รอบพิเศษในเย็นวันศุกร์ ผจญรถติดกว่าจะถึงบ้านก็ 2 ทุ่มซะแล้ว ก่อนจะเปิดประตูบ้านมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ ว่าจะรีบอาบน้ำแล้วมาพักผ่อนดูซีรีย์กับแฟนให้ชื่นใจ แต่พอเปิดประตูเข้าไปกลับพบว่าคุณแฟนกำลังนั่งเล่นมือถืออย่างสบายใจ ทิ้งจานกองโตไว้ในอ่างซิงค์ทั้ง ๆ ที่ตกลงกันว่าจะเป็นคนล้างตั้งแต่เมื่อวาน จากความเหนื่อยที่สะสมมาทั้งอาทิตย์ค่อยกลายร่างเป็นความหงุดหงิด
คิดว่าประโยคแรกที่เราจะพูดกับแฟนจะเป็นยังไงกันบ้าง
ขี้เกียจอีกแล้ว !
จะเก็บไว้ล้างปีหน้ารึไง ?
บอกตั้งกี่ครั้ง ไม่คิดจะช่วยกันบ้างเลย
ไปล้างเดี๋ยวนี้ !!
มาทำความเข้าใจประโยคเหล่านี้และลองปรับเป็น Non-Violent Communication หรือการสื่อสารอย่างสันติ หลักการสื่อสารที่จะช่วยให้ให้เราสื่อสารความต้องการได้โดยลดการทำร้ายจิตใจกัน
หลักการของ NVC
1. บอกสิ่งที่สังเกตเห็นโดยไม่ตัดสิน
“ขี้เกียจอีกแล้ว” → “ เราเห็นว่าเธอยังไม่ได้ล้างจาน ทั้ง ๆ ที่เธอบอกว่าจะล้างเมื่อวาน”
สื่อสารเฉพาะพฤติกรรมที่เกิดขึ้น โดยไม่ตัดสินหรือว่าไปที่ตัวตนของอีกฝ่าย
2. ถ่ายทอดอารมณ์ของเราต่อสิ่งที่สังเกตเห็น
“จะเก็บไว้ล้างปีหน้าเหรอ” → “เรารู้สึกเหนื่อย และน้อยใจที่เธอไม่ทำตามคำพูด”
เล่าอารมณ์/ความรู้สึกของเรา ต่อสถานการณ์หรือพฤติกรรมที่เราสังเกตเห็นแทนความคิดของเรา
3. เล่าความต้องการโดยไม่ประชดประชัน
บอกตั้งกี่ครั้ง ไม่คิดจะช่วยกันบ้างเลยเหรอ → “เราอยากให้เธอรักษาคำพูด และช่วยกันทำงานบ้านจะช่วยให้เราสบายใจขึ้นมากเลย”
บอกความต้องการของเรา สิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นอาจเสริมว่าถ้าเป็นแบบนั้นแล้วเราจะรู้สึกอย่างไร
4. ใช้คำขอแทนคำสั่ง
“ไปล้างเดี๋ยวนี้ !” → “ครั้งต่อไปเราไม่อยากให้ทิ้งไว้ข้ามคืน หรือถ้าเธอจะไม่ล้างก็บอกเราได้มั้ย”
ใช้คำขอเพื่อให้เกิดบทสนทนาและปรับความต้องการของแต่ละฝ่ายแทนคำสั่ง
จะเห็นได้ว่าทั้งสองรูปแบบสุดท้ายแล้วมีจุดประสงค์อยากให้อีกฝ่ายรับผิดชอบคำพูด และช่วยเหลือกัน แต่อารมณ์และความรู้สึกจากสองประโยคนั้นแตกต่างกัน การนำ NVC ไปใช้ในสถานการณ์จริงได้จึงต้องมี ความเข้าใจความรู้สึกความต้องการของตัวเองก่อน และผ่านการฝึกฝน หรือในการพูดคุยจริงจังก็อาจจะต้องมีการลองเขียนลองทบทวนสิ่งที่จะสื่อสารก่อนจะนำไปถ่ายทอด
ถึงแม้การใช้ NVC จะใช้ความพยายามมากขึ้นกว่าการสื่อสารทั่ว ๆ ไป แต่การได้นำไปใช้ นอกจากจะเป็นจุดเริ่มต้นของการนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงแล้ว ยังรักษาสัมพันธภาพที่ดีของเรากับอีกฝ่ายได้ด้วย
===========================
มาทำความรู้จักเพิ่มเติมกับหลักการสื่อสารเชิงบวก และ Non-Violent Comminication และฝึกร่วมกันได้ที่
Online Workshop: Create Positive Dialogues🎙️
Workshop ที่จะช่วยให้การสื่อสารไม่ติดลบ ไม่ว่าจะใน Work หรือใน Life มาเรียนรู้ร่วมกัน ผ่าน การพูด คุย ฟัง การสร้าง Positive communication และทำความเข้าใจว่าทำอย่างไรให้เราสร้าง Positive impact ผ่านการสื่อสารได้
🌟ใน Workshop นี้คุณจะได้
• ทำความเข้าใจหลักการสื่อสารที่ดี
• ฝึกสื่อสารโดยไม่ทำร้ายใจกัน และได้ผลลัพธ์ที่ดี
• ฝึกการฟัง ที่ไม่ใช่แค่การได้ยิน
รอบเดือนมกราคม
วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567 เวลา 9:30 - 12:30 น. ค่าใช้จ่าย 1,200.-
รอบเดือนกุมภาพันธ์
วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9:30 - 12:30 น. ค่าใช้จ่าย 1,200.-
สมัครเข้าร่วมเวิร์กชอป https://forms.gle/N56sDS6S3x8z8GHXA
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ https://m.me/psycholism.th หรือโทร 085-072-2807 (ไทน์)
โฆษณา