22 ม.ค. เวลา 03:13 • การเกษตร
โรงเรียนบ้านคำแหว

นวัตกรรมทางสังคม ยกระดับรายได้บรูสกลนคร

ขอโทษที่บางครั้งอาจดูแซ่บจนทำให้หิว แต่อย่าพึ่งเชื่อตามที่เห็น ในภาพชาวบ้านไม่ได้ทำอาหารนะครับ เป็นอุปกรณ์ทำครัว เอ้ย..ทำสบู่ในครัว เอ้ย..ในบ้าน จะว่าไปมันคือกระทะทอดไข่ดีดีนี้แหละ
ชาวบ้านกลุ่มไทบรู บ.คำแหว ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร รวมกลุ่มกันมีสมาชิกจำนวน 15 คน เริ่มต้นได้ไปฝึกทักษะการทำสบู่สมุนไพร กับนักวิจัย ม.ราชภัฏสกลนคร ที่โรงเรียนบ้านคำแหว
พอสมาชิกมีทักษะและมียอดขายต่อเนื่อง จึงอยากมาทำที่บ้านทางทีมนักวิจัยปฏิบัติการโมเดลแก้จน ได้สนับสนุนปัจจัยการผลิตและอุปกรณ์ พร้อมทั้งวัตถุดิบการผลิตหาได้จากชุมชน เน้นใช้งานง่ายคุ้นมือ
ถึงจะไม่ใช่เทคโนโลยีผลิตแบบอุตสหกรรมเป็นแค่กระทะ แต่ทุกคนต่างภูมิใจมีคุณค่าความหมาย ทำให้กลุ่มมีรายได้แล้ว 10,000 บาท จะถึงเดือนพอดี ชาวบ้านเล่าให้ผมฟังว่า “ไม่เคยรวมกลุ่มอาชีพ” ที่มีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง นี่เป็นกลุ่มแรกในชุมชน
ที่เราเห็นชาวไทบรู บ้านคำแหวรวมกลุ่มทำสบู่ในปัจจุบันตอนนี้ เกิดขึ้นจาก “นวัตกรรมทางสังคม” โมเดลแก้จนสมุนไพรบรูการสร้างโอกาสทางสังคม ด้วยทุนวัฒนธรรม เป็นโจรย์ในข้อเสนอขอรับการสนัขสนุนทุนการวิจัยจากหน่วย บพท. และเป็นแพลตฟอร์มขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ 20 จังหวัดทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา