23 ม.ค. เวลา 05:57 • สุขภาพ

ชาใบกระท่อม คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร🫖🍃

🌿ใบกระท่อมหลังจากถูกปลดออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ทำให้คนทั่วไปทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสรรพคุณด้านการรักษาโรคของใบกระท่อมที่หลากหลาย และยิ่งทำให้หลายคนหันมาสนใจใบกระท่อมมากยิ่งขึ้น
🧐ทำให้ในปัจจุบันมีการแปรรูปใบกระท่อมให้เราเห็นอยู่บ่อยครั้ง นั้นก็คือ ชาใบกระท่อม บางท่านอาจจะยังไม่รู้จัก วันนี้เรามาพาทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับ ชาใบกระท่อมกันว่าคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร ในบาทความนี้กันเลย
👨‍🏫รู้จักพืชสมุนไพร “ใบกระท่อม”
ใบกระท่อมต้นไม้เขตร้อนสูง 4 ถึง 16 เมตรเป็นพืชพื้นเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบได้ใน ฟิลิปปินส์ และนิวกินี และในประเทศไทย กระท่อมจัดอยู่ในพืชตระกูลจำพวกกาแฟ Mitragyna speciosa (ในวงศ์ Rubiaceae) กระท่อมมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mitragyna speciosa Korth
ใบกระท่อมสดหรือแห้งนิยมนำมาเคี้ยวหรือทำเป็นชา ไม่ค่อยนิยมนำมาทำเป็นยาสูบ อย่างไรก็ตามมันมีผลเหมือนยากล่อมประสาท ใบกระท่อมมีผลกระตุ้นประสาทในปริมาณที่สูง นิยมใช้เพื่อสู้กับความเหนื่อยล้าในช่วงเวลาทำงานที่ยาวนาน อีกทั้งยังใช้ในยาแผนโบราณและใช้แทนฝิ่น
สารพฤกษเคมีที่แยกได้จากส่วนต่างๆ ของต้นกระท่อม ได้แก่ อัลคาลอยด์ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างมากกว่า 40 ชนิด รวมทั้งฟลาโวนอยด์หลายชนิด ซาโปนินเทอร์พีนอยด์ โพลีฟีนอล และไกลโคไซด์ต่างๆ
🫖ชาใบกระท่อมคืออะไร❓
ชาใบกระท่อมคือเครื่องดื่มที่ทำจากใบกระท่อม ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจจะเป็นการน้ำเอาใบสดไปต้มเป็นชา หรือ จะเป็นการทำเป็นชาสำเร็จรูปที่พร้อมชง ตามที่เห็นตามช่องทางการขายออนไลน์ต่างๆ
ใบกระท่อมมีสารออกฤทธิ์ทางจิตประสาทหลายชนิด เช่น ไมทราไจนีน (Mitragynine) และ 7-α-hydroxymitragynine ซึ่งสามารถออกฤทธิ์ต่อร่างกายและสมองของเราได้หลายทาง เป็นกลุ่มสารที่สามารถไปนำใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์
👉สรรพคุณของใบกระท่อม
✅ใบกระท่อมมีฤทธิ์ในการปรับลำไส้
✅ใบกระท่อมออกฤทธิ์ช่วยกระตุ้นร่างกายทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี
✅ความเจ็บปวดน้อยลง ลดความรู้สึก
นอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพแล้ว ชาใบกระท่อมยังอาจมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น
💚ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด
💚ลดอาการท้องเสีย
💚ลดความอยากอาหาร
💚ฤทธิ์ต้านปรสิตและเชื้อจุลชีพ
💚ฤทธิ์ต้านอาการวิตกกังวล
💚บรรเทาอาการซึมเศร้า และโรคจิต
⚠️อาการข้างเคียงจากการกินใบกระท่อม
🚨1. ในคนที่รับประทานใบกระท่อมเป็นครั้งแรก อาจจะมีอาการมึนงง คอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน
🚨2. หากใช้ในปริมาณมากอาจจะทำให้เกิดอาการเมา เกิดความผิดปกติของกล้ามเนื้อทรงตัว ระบบประสาทรับสัมผัสตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ลดลง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
🚨3. ในรายที่ใช้มากๆ หรือใช้มาเป็นระยะเวลานาน มักจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเม็ดสีขึ้นที่บริเวณผิวหนัง ทำให้มีผิวสีคล้ำและเข้มขึ้น
🚨4. การรับประทานใบกระท่อมไม่ควรรับประทานเกินวันละ 5 ใบโดยรูดก้านใบออกแล้วเคี้ยวเหมือนการเคี้ยวหมาก
🚨5. เมื่อรับประทานใบกระท่อม บางรายอาจทำให้เกิดพิษเฉียบพลัน โดยทำให้ใจสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ชัก ระดับความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง ประสาทหลอน สับสน กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ เหงื่อออก ความดันโลหิตสูง
🚨6. อาจพบอาการซึมมากในผู้ที่รับประทานใบกระท่อมปริมาณมาก (มากกว่า 15 กรัมของใบกระท่อม หรือประมาณใบ 10 ใบ)
🚨7. ไม่ควรกลืนกากเพราะกากใบเป็นเส้นใยที่ย่อยยาก เมื่อรับประทานบ่อยๆ อาจทำให้เกิด “ถุงท่อม” ซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนแข็งอยู่ในท้องและทำให้ปวดท้องได้
🚨8. เมื่อหยุดใช้ใบกระท่อมจะทำให้เกิดอาการอยากรุนแรง (Craving) และมีอาการถอน เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ หงุดหงิด อ่อนเพลีย ท้องเสีย น้ำมูกไหล แขนขากระตุก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันกระท่อมจะไม่ใช่ยาเสพติด และมีการออกฤทธิ์ที่มีประโยชน์ทางยา แต่หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปและติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน
📌กระท่อมมีประโยชน์มาก แต่ก็มีโทษเช่นกัน หากใช้ในทางที่ผิด ใบกระท่อมนั้นไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แม้ใบกระท่อมจะมีสรรพคุณทางยารักษาที่สามารถช่วยในเรื่องต่างๆได้ แต่ก็ยังมีข้อควรระวังและข้อเสียอยู่ ดังนั้นต้องศึกษาให้ดีและอ่านคำแนะนำก่อนใช้ หรือรับประทาชใบกระท่อม หรือชาใบกระท่อม
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดีๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุกๆวัน
📌ทางบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเรามี ใบกระท่อมจำหน่าย
ท่านใดที่สนใจ
สามารถดิตต่อได้ที่
☎️โทร : 063-649-5638 หรือ 064-530-2826
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #พืชกระท่อม #ใบกระท่อม #วิธีเคี้ยวใบกระท่อม #ข้อควรระวังในการเคี้ยวใบกระท่อม #ทำความเข้าใจการใช้ใบกระท่อม #ชาใบกระท่อมคืออะไรมีประโยชน์อย่างไร
โฆษณา