25 ม.ค. เวลา 04:58 • การศึกษา

## 5 การลงทุนที่ดีที่สุดของผม ในช่วงที่ผ่านมา ##

.
1. ลงทุนในสินทรัพย์
.
น่าจะเป็นเรื่องแรกที่คนนึกถึงกันเมื่อพูดถึงคำว่าลงทุน เลยเอามาเป็นเรื่องแรกเลยแล้วกัน ถึงแม้ว่าการลงทุนส่วนนี้จะยังไม่ทำให้ผมร่ำรวยจนเกษียณได้หรือทำกำไรให้ผมมากมาย
แต่ผลตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการสะสมสินทรัพย์ที่ผมเริ่มทำมาตั้งแต่อายุถึงเกณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือกองทุน มันก็เริ่มทำให้ผมเห็นภาพมาลาง ๆ ว่า 'ผมมาถูกทางแล้ว' และเติมแรงใจในการมีอิสรภาพทางการเงินในอนาคตได้ไม่น้อยเลย
2. ลงทุนในสุขภาพ
ก่อนหน้านี้มีช่วงหนึ่งที่สุขภาพผมย่ำแย่มากจากการหักโหมงานทั้งวันทั้งคืน จากตอนม.ปลาย เคยวิดพื้นได้เป็นร้อย กลายเป็นหนึ่งทีก็ยังทำไม่ได้ ฮ่า ๆ ไหนจะความทรมาณจากออฟฟิศซินโดรมแล้วก็โรคนอนไม่หลับอีก
พอเริ่มรู้ตัวว่าไม่ได้ละ ก็เลยลงทุนกับอุปกรณ์ออกกำลังกาย ลงทุนกับอาหารที่ดีขึ้น ที่นอนที่ดีขึ้น ซื้ออาหารเสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ มากิน แล้วก็ยอมแบ่งเวลาที่เคยคิดว่าจะต้องคั้นทุกวินาทีไปทำงาน มานอนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง
การทำแบบนี้ทำให้ผมรู้สึกดีขึ้นแบบไม่เคยเป็นมาก่อน แล้วที่เจ๋งก็คือ ผมดันทำงานได้ดีขึ้นด้วยซ้ำ จากการที่สุขภาพดีขึ้น ฮ่า ๆ สรุปได้เงินเยอะกว่าตอนไม่ดูแลสุขภาพอีก พอร่างกายดี สมองมันก็แล่น ทำงานไหลลื่น เร็วขึ้น ดีขึ้น
3. ลงทุนในการทำงาน
.
อย่างที่รู้กันว่าโซเชียลมีเดียช่วงนี้ทำให้เราสมาธิสั้น โดยเฉพาะคลิปวิดีโอสมัยนี้ที่สั้นมากจนทำให้เราอดทนดูอะไรนาน ๆ ไม่ได้ ซึ่งสิ่งนี้มันกระทบถึงการทำงานผมด้วย ผมโฟกัสได้ไม่นาน ทำงานไม่ค่อยมีสมาธิ งานก็ไม่ดีเท่าที่ควร
ผมเลยยอมลงทุนนิดหน่อยเพื่อจัดสภาพแวดล้อมการทำงานให้มีสมาธิมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ใหม่ที่ทำให้ทำงานได้นานขึ้น ไม่เมื่อย หูฟัง Noise Canceling ที่ตัดเสียงรบกวนภายนอก ยอมเปิดแอร์ในห้องถ้าเกิดมันร้อนเกินไป เปลืองไฟเพิ่มแต่ก็โฟกัสกับการทำงานแลกกัน
ซึ่งมาจนถึงตอนนี้ผมว่ามันเวิร์คนะ ไม่ว่าจะเป็นงานส่วนตัวอย่างงานในเพจหรือช่องยูทูป ผมก็รู้สึกว่ากระบวนการรีเสิร์ชข้อมูลหรือคุณภาพสคริปท์วิดีโอก็ดีขึ้นมาก ไปจนถึงงานจากที่ทำงานก็ทำไหลลื่นขึ้นเช่นกัน ไม่รู้คนอื่นว่าไงแต่สำหรับผม ผมว่าคุ้มกันแล้ว
4. ลงทุนในเวลา
.
อันนี้คือสิ่งที่ผมเคยคิดจะทำมานานแล้ว แต่ไม่ได้ทำสักทีจนเริ่มมีเงินมากขึ้น นั่นก็คือการจ้างคนมาช่วยทำงาน ซึ่งในตอนนี้คือการช่วยตัดต่อวิดีโอในยูทูป
ผมเสียเวลาไม่น้อยไปกับการตัดต่อวิดีโอยูทูปแต่ละคลิป และมันทำให้ตารางลงคลิปทุกสัปดาห์ผมกระชั้นชิดมากจนไม่มีเวลาตกตะกอนคลิปให้ดีเท่าที่ควร
แต่พอผมจ้างคนที่ตัดต่อเก่งกว่า ดีกว่า มาช่วยทำในเรื่องที่ผมไม่ถนัด ผมก็มีเวลามากขึ้นไปทำในส่วนที่ผมถนัดก็คือการหาข้อมูลกับเขียนสคริปท์ และมันทำให้คุณภาพงานผมดีขึ้นมาก ๆ แถมยังมีเวลาพักผ่อนมากขึ้นอีก อันนี้คุ้มจริง ๆ
5. ลงทุนในความรู้
.
สิ่งที่กำไรที่สุดในทุกอย่างที่กล่าวมาคือการลงทุนในความรู้เนี่ยแหละ เพราะทุกงานที่ผมทำในตอนนี้ผมแทบจะเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ การขาย การตัดต่อวิดีโอ ตัดต่อรูป วิเคราะห์ข้อมูล ไปจนถึงการเงินการลงทุน
สิ่งเหล่านี้ผมไม่ได้ถูกสอนในโรงเรียน และก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีเงินไปจ้างคนมาช่วย ผมก็ใช้เงินเท่าที่มีไปหาคอร์สเรียน หาความรู้เพิ่ม และเอาความรู้เหล่านี้มาต่อยอดทำเงินในที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรับจ้างฟรีแลนซ์ หรือมาเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ในปัจจุบัน
บอกตรง ๆ ว่า ผมเสียเงินไปไม่น้อยกับการเรียนคอร์สเพิ่มความรู้เพิ่มทักษะตัวเอง แต่ก็บอกตรง ๆ เช่นกันว่าการลงทุนทั้งหมดนั้นมันได้ทำกำไรให้ผมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทำกำไรไม่น้อยเลยด้วย
เพราะฉะนั้น การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากที่สุด คือการลงทุนในตัวเอง เพิ่มทักษะติดตัว และเอามันไปสร้างรายได้ให้มากขึ้น
ถ้าใครอยากลงทุนในความรู้บ้าง
ผมแนะนำให้ลองเรียนกับ Futureskill
.
ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ที่มีคอร์สเป็นร้อยคอร์ส ทั้งสายธุรกิจ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ และการเงิน ละยังเป็นพาร์ทเนอร์ที่น่ารักกับเพจเรามาตลอดอีกด้วย
ที่แนะนำเพราะในนี้เขามีแพ็จเกจเรียนแบบบุฟเฟ่ต์รายปี จ่ายทีเดียวเรียนได้ทั้งเว็บ กี่คอร์ส กี่รอบก็ได้
.
ผมว่าโมเดลนี้เหมาะกับการหาอาชีพเสริมมาก ๆ เราก็ลองเรียนสุ่ม ๆ ไปก่อน จนกว่าจะเจอสิ่งที่ชอบ อันไหนเรียนแล้วไม่สนใจเราก็หยุดเรียนได้ ไม่ต้องเสียดายเงิน ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ไปเรียนอันอื่นแทน พอเจอสิ่งที่สนใจแล้ว ก็เอาทักษะนั้นไปต่อยอดหารายได้
ถ้าใครสนใจเรียนกับ Futureskill ผมมีส่วนลดมาให้ครับ
.
แพ็คเกจรายปีราคาเต็มอยู่ที่ 9,948 บาท
ลดเหลือเพียง 4,974 บาท ต่อปี
.
ย้ำว่าต่อปีนะครับ จ่ายทีเดียว
เรียนกี่คอร์สก็ได้ กี่รอบก็ได้
เข้าไปนั่งเลือกกันได้ตามสบายเลย
.
ใครสนใจเข้าไปกดสมัครผ่านลิงก์นี้ได้เลยครับ
.
สู้ ๆ ครับ !
โฆษณา