25 ม.ค. เวลา 05:40 • สุขภาพ

โรคแกะผิวหนัง ภาวะสุขภาพจิตที่ไม่ควรมองข้าม

ทำความรู้จักกับโรคแกะผิวหนัง (Excoriation)
การแกะสะเก็ดแผล หรือผิวหนังเป็นครั้งคราวไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร แต่สำหรับบางคน การแกะผิวหนัง อาจกลายเป็นอาการเรื้อรัง อาจทำให้เกิดการระคายเคือง หรืออาจทำให้เกิดแผลใหม่ได้ นอกจากนั้น ยังอาจทำให้ผิวตกสะเก็ดเพิ่มเติม แล้วนำไปสู้การเกิดแผลเป็น
การแกะผิวอย่างต่อเนื่องนี้อาจนำไปสู่ภาวะที่เรียกว่า “โรคแกะผิวหนัง” หรือเสพติดการแกะผิวหนัง ซึ่งผู้ที่เป็นโรคนี้จะแกะผิวหนังด้วยความเคยชินโดยไม่มีอะไรมากระตุ้น บางคนใช้เวลาใน การแกะผิวหนัง สั้น ๆ หลายครั้งต่อวัน หรือคนอื่น ๆ อาจจะแกะผิวหนังอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน
โรคแกะผิวหนังนั้นไม่ใช่เรื่องปกติ พฤติกรรมเช่นนี้เป็นภาวะสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับโรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive Compulsive Disorder หรือ OCD) ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำจนพัฒนาไปเป็นความผิดปกติของการเสพติดการแกะผิวหนัง แต่หลาย ๆ คนที่มีการเสพติดการแกะผิวหนังมักจะพบว่าเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำเช่นกัน
วิธีรับมือกับ โรคแกะผิวหนัง
หากเป็น โรคแกะผิวหนัง อาจหาวิธีจัดการรับมือ ดังนี้
ค้นหากลุ่มผู้สนับสนุนในชุมชน คนกลุ่มนี้จะเข้าใจโรคได้ดีและพร้อมที่จะช่วยหาแผนการรักษาที่เหมาะสมให้ นอกจากนี้ อาจช่วยแนะนำแนวทางของวิธีป้องกันโรคและการรักษาในลำดับต่อไป
ขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต หรือนักบำบัด โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำประจำโรงพยาบาล อาจจะมีรายชื่อของผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มต่าง ๆ สำหรับติดต่อขอเข้ารับคำแนะนำได้
โฆษณา