26 ม.ค. เวลา 06:38 • สุขภาพ

โรคบุคลิกภาพแปรปรวน แบบนาร์ซีสิส (Narcissistic Personality Disorder)

บุคลิกของคนประเภทนี้ อาการที่สังเกตุง่ายที่สุดคือ คนที่หลงตัวเองจากความเห็นแก่ตัว หรือถ้าเป็นเด็กก็จะเป็นเด็กที่ดื้อ เอาแต่ใจตัวเอง โดยระดับอาการที่แสดงออกนี้จะมากเกินเบอร์คนปกติไปเยอะ มากจนกระทั่งฝังอยู่ในกมลสันดาน ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงรักษา
ความเสียหายที่เกิดจากโรคนี้ มีผลกระทบอย่างสูงต่อผู้คนรอบๆตัวผู้ป่วย และสังคม ขึ้นอยู่กับบทบาทหน้าที่ต่างๆ ที่พวกเค้ารับผิดชอบ หรืออย่างน้อยๆก็ทำร้ายจิตใจคนรอบข้าง ในความสัมพันธ์แบบเป็นพิษโทษ(Toxic) โดยที่เจ้าตัวเองก็ไม่รู้สึกตัวด้วยซ้ำ ซึ่งสุดท้ายมีแนวโน้มนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ทั้งเจ้าตัวและคนรอบข้างที่เกี่ยวข้อง
บุคคลจำพวกนี้ มีลักษณะเฉพาะแยกย่อยที่เรียกว่า Covert Narcissistic หรือที่เรียกว่า หลงตัวเองแบบซ่อนเร้น ซึ่งจัดเป็นประเภทที่สังเกตุได้ยากที่สุด แต่ผมมีโอกาสประสบพบเจอในชีวิต โดยเป็นเด็กหญิงที่อยู่ในความดูแลคนหนึ่ง ที่กว่าผมจะรู้ตัวก็เกือบโดนสูบพลังชีวิตไปเกือบหมดแล้ว นี่เป็นเรื่องจริง มีคนแบบนี้อยู่จริงๆ
ไม่รู้ว่าอนาคตของเด็กคนนี้จะเป็นเช่นไร จะปรับปรุง รักษาได้หรือไม่ แต่การที่ผู้คนรอบข้างรู้จัก และเข้าใจอาการของโรคนี้ ก็ช่วยเป็นเกราะป้องกันตัวเองได้ หวังว่าจะมีประโยชน์โดยเฉพาะกับพ่อแม่ ที่ต้องเลี้ยงลูกที่ดื้อและเอาแต่ใจตัวเองอย่างรุนแรง
โฆษณา