27 ม.ค. เวลา 08:10 • ครอบครัว & เด็ก

เมฆมรสุม ตั้งเค้า

คนเป็นพ่อแม่ลองตั้งใจ สังเกตพฤติกรรมของลูก โดยให้อิสระอย่าด่วนตัดสินหรือบังคับพวกเค้า อย่าคิดไปเอง เด็กเล็กแม้จะยังไม่แสดงออกชัดเจนว่าโตขึ้นจะเป็นคนอย่างไร แต่เราคงพอมองออกว่า เด็กคนไหนดื้อ คนไหนซน เด็กคนไหนเลี้ยงง่าย หรือเด็กคนไหนอยู่ด้วยแล้วเหนื่อยมาก ไม่ว่าจะเหนื่อยกายหรือเหนื่อยใจ
ฮารุ เด็กหญิงวัยอนุบาล มักร้องไห้งอแง โดยไม่ทราบสาเหตุ บางครั้งดีๆอยู่ก็ปุบปับเปลี่ยนอารมณ์ มักร้องขออยากได้นั่นนี่ ตามอย่างพี่ๆ ที่โตกว่า ไม่รับฟังเหตุผล มีข้อโต้เถียงเสมอ หรือลงไปนอนดิ้นเมื่อโดนขัดใจ จนกว่าจะมีคนมาโอ๋ หรือเอาอกเอาใจ จึงจะทำให้ฮารุ สงบลงได้ แต่อยู่ได้ไม่นาน สร้างความเหนื่อยอก เหนื่อยใจให้กับพ่อแม่มากๆ
โดยพื้นฐานฮารุเป็นเด็กพูดมากพูดเก่ง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง แต่เมื่อมีปัญหากับคนรอบข้างบ่อยเข้า ก็เริ่มสร้างโลกมโน เป็นโลกส่วนตัวของเค้าเอง เป็นโลกที่เค้าเป็นจุดศุนย์กลางของจักรวาล เริ่มทำตัวเงียบแปลกแยก ไม่สนใจคนอื่น ไม่มีเพื่อนเล่นด้วย ใช่เวลาส่วนใหญ่ อ่านหนังสือไปตามจิตนาการ
ส่วนพัฒนาการทางร่างกาย ไม่ค่อยแข็งแรง ป่วยบ่อย มีโรคประจำตัว เป็นภูมิแพ้ทางเดินหายใจ มักจะไม่ออกไปวิ่งเล่น หรือเล่นกีฬากับเพื่อนๆ เรื่องอาหารก็เป็นเด็กกินยากมาก กินอะไรก็ไม่อร่อย การนอนก็เอาแน่นอนไม่ได้ มักจะนอนก็ต่อเมื่อเหนื่อยจนเคลิ้มหลับไป
แน่นอนว่าพ่อแม่ร้อยทั้งร้อย มักจะคิดว่า ลูกเรายังเด็ก ก็แค่ดื้อและเอาแต่ใจตัวเองเป็นธรรมดา เดี๋ยวโตขึ้นก็คงดีขึ้น สำหรับตอนนี้ก็ต้องอาศัยไม้เรียว หรือดุด่า สั่งสอนกันไป แต่หารู้ไม่ว่านี่เป็นเพียงแค่อาการเริ่มต้นเท่านั้นเอง
โฆษณา