27 ม.ค. เวลา 08:47 • ประวัติศาสตร์

กาลครั้งหนึ่งเมื่อ นีล อาร์มสตรอง ลงจากดวงจันทร์ แล้วมาเหยียบจังหวัดสุรินทร์เป็นครั้งแรก

ภาพประวัติศาสตร์ ของนีล อาร์มสตรอง มนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์พร้อมกับยานอะพอลโล11 เมื่อครั้งที่ได้มีโอกาสเดินทางมาเยือน โรงเรียนสิรินธร จ.สุรินทร์ ในปี พ.ศ.2512
มีนักเรียนชื่อ อรนุช ภาชื่น และ เพ็ญพร เพียรชอบ และเพื่อนรวม 6 คน ได้เขียนจดหมายเป็นภาษาอังกฤษส่งไปยัง นีล อาร์มสตอง ซึ่งแปลความเป็นภาษาไทยได้ว่า "เราต้องการรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอพอลโล11 และคิดว่า นักบินอวกาศจะเป็นผู้สามารถเล่าให้เราฟังได้มากที่สุดและดีที่สุด"
ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยนำส่งจดหมายของเด็กๆ ก็คือ 'มิสมาร์กาเร็ต โวลฟ์' (Marguerite Wolf) ครูสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนสิรินธรในขณะนัน ตอนแรกก็คิดว่าเขียนไปงั้นๆ แต่เหลือเชื่อเมื่อสำนักงานข่าวสารอเมริกัน ก็บรรจุโรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เป็นหนึ่งในกำหนดการเดินทางของนีล อาร์มสตรอง ด้วย
ปัจจุบัน อรนุช ภาชื่น คือ รศ.ดร.อรนุช ภาชื่น โดยได้ทำงานเป็นอาจารย์ประจำที่มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตามลำดับ และยังมีบทบาทในการทำงานอาสาสมัครด้านการศึกษาและสาธารณสุข โดยที่มีนีล อาร์มสตรอง เป็นแรงบันดาลใจในการพยายามเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ทั้งในด้านการเรียนและการทำงาน
นี่ก็เป็นเรื่องน่าประทับใจที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย จากจดหมายเล็กๆ สู่ประสบการณ์อันล้ำค่าในวันนั้น
⏱️1969 Thailand
ที่มา
โฆษณา